Khoa học lý giải về 'cổng địa ngục' ở Siberia

author 14:41 24/07/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nga đã lý giải về cổng địa ngục ở bán đảo Yamal thuộc vùng Siberia là kết quả của quá trình miệng núi lửa được tạo thành chứ không phải do bất cứ một vụ nổ lớn nào gây ra.

Theo các nhà khoa học, cổng địa ngục khổng lồ rộng khoảng 50 - 100m. Xung quanh cổng địa ngục, đất cát tự động đùn lên và viền sẫm màu phía bên trong cổng địa ngục là dấu hiệu của hiện tượng cháy sém dữ dội trước đó.

 'cổng địa ngục' ở Siberia

Cổng địa ngục ở bán đảo Yamal thuộc vùng Siberia là kết quả của quá trình miệng núi lửa được tạo thành. Ảnh Internet

Tiến sỹ Andrey Plekhanov, trưởng nhóm nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Bắc Cực cho biết: "Sau khi xem qua những hình ảnh vệ tinh chúng tôi có thể xác định được rằng cổng địa ngục khổng lồ này hình thành vào một hoặc hai năm trước".

Miệng núi lửa này có hình bầu dục nên rất khó để các nhà khoa học có thể tính toán chính xác đường kính của nó là bao nhiêu. "Theo ước tính của chúng tôi đường kính của nó là khoảng 30m. Tuy nhiên, nếu tính cả đống đất xung quanh, đường kính của nó có thể lên tới 60m" - Plekhanov cho hay.

Do cấu trúc mỏng manh của cổng địa ngục nên các nhà khoa học hiện không thể leo xuống dưới hố để thám hiểm mà phải đưa một máy quay xuống. Tiến sỹ Plekhanov cho biết thêm, miệng hố bí ẩn xuất hiện rất có thể là kết quả của việc gia tăng của áp lực quá mức" dưới lòng đất, và do thay đổi nhiệt độ. 80% miệng hố được tạo thành từ đá và không hề có dấu vết của bất cứ vụ nổ nào.

Phát hiện này đã loại bỏ khả năng xảy ra một vụ nổ thiên thạch.

Duy Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang