Khoa học phát hiện mối liên kết chu kỳ trăng và hành vi của con người

author 06:16 20/07/2014

(VietQ.vn) - Nếu cứ mãi trằn trọc mà vẫn không thể đi vào giấc ngủ, hãy thử nhìn ra cửa sổ phòng bạn. Kết quả một nghiên cứu khoa học mới cho thấy rằng mặt trăng có thể chính là thủ phạm gây nên tình trạng trên.

Các nhà khoa học đã đưa một nhóm các tình nguyện viên được chuyển vào ngủ trong một căn phòng tối đen hoàn toàn, không hề có cửa sổ, họ cũng phải loay hoay trên giường đến 25 phút so với bình thường vào những đêm trăng tròn.

Chu kỳ trăng

Mặt trăng có thể chính là thủ phạm gây nên tình trạng mất ngủ ở người. Ảnh minh họa

Những phát hiện mới này đã cung cấp thêm bằng chứng khoa học cho những lời truyền miệng trong dân gian trong nhiều thế kỷ qua, rằng sự thay đổi trong hành vi của con người có liên quan đến chu kỳ của mặt trăng. Tuy nó không hoàn toàn xác nhận những câu chuyện tưởng tượng về người sói, nhưng cuộc nghiên cứu đã đưa ra những câu hỏi về mối quan hệ giữa đồng hồ sinh học với chuyển động của mặt trăng. 

Các nhà khoa học đã có những chứng cứ rõ ràng nhất về sự tồn tại và hoạt động của nhịp sinh học ở cơ thể người. Tuy nhiên, cái gọi là nhịp sinh học mặt trăng (hay nhịp trăng kỳ) vẫn chưa được xác minh là có tồn tại hay không. Michael Smith - nghiên cứu sinh của Đại học Gothenburg (Thụy Điển), người đúng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Cơ thể nhiều khả năng có nhịp trăng kỳ. Nó có thể là một tiến hóa thuận lợi để con người trở nên hoạt động tích cực hơn vào những đêm trăng sáng cho các hoạt động như săn bắn hoặc luôn trong tâm thế cảnh giác trước các mối đe dọa."

Công trình nghiên cứu được thực hiên dựa trên những kết quả của một cuộc thí nghiệm trước đó với 47 người được yêu cầu ngủ trong một căn phòng quy định suốt 6 đêm. Thí nghiệm này tập trung vào việc con người phản ứng như thế nào trước tiếng ồn trong khi ngủ, nhưng ông Smith đã thẩm định lại kết quả và so sánh chúng với chu kỳ mặt trăng. Ông nhận thấy rằng những tình nguyện trung bình ngủ ít hơn khoảng 25 phút khi gần đến thời điểm trăng tròn. Trong số này, đàn ông bị ảnh hưởng mạnh hơn bởi trăng kỳ, và giấc ngủ của họ có thể hụt đến 50 phút/đêm. Tất cả đối tượng nghiên cứu đều nhạy cảm hơn với tiếng ồn xung quanh trong thời gian trăng tròn. Được biết các phòng ngủ của những tình nguyện viên không hề có cửa sổ nhằm loại trừ ảnh hưởng của ánh sáng.

Trước đây, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cũng từng cho thấy con người thường có những giấc mơ đầy sinh động vào thời điểm trăng tròn. Gần đây nhất là nghiên cứu của nhà tâm lý học Richard Wiseman thuộc Đại học Hertfordshire, phát hiện nội dung các giấc mơ của con người không thay đổi theo mùa hoặc theo ngày trong tuần. Nhưng đến ngày trăng rằm, những giấc mơ “lạ lùng và quái dị” diễn ra thường xuyên hơn.

Duy Anh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang