Khoa học thế giới cảnh báo - nguy cơ ung thư nếu ăn khoai tây được bảo quản kiểu này!

author 12:34 27/02/2019

(VietQ.vn) - Ở nhiệt độ thường khoai tây rất dễ bị mọc mầm nên nhiều người thường bảo quản trong tủ lạnh nhưng thật sai lầm vì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Khoai tây là một trong những thực phẩm thường được các bà nội trợ lựa chọn và rất thích hợp để ăn vào mùa đông. Tuy nhiên, một số người có thói quen bảo quản khoai tây trong tủ lạnh, nhưng việc này hoàn toàn sai lầm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ, nhiệt độ trong tủ lạnh có thể chuyển hóa tinh bột trong khoai tây thành đường. Nếu nấu khoai tây ở nhiệt độ trên 120 độ C, lượng đường đó sẽ kết hợp với axit amin asparagine và tạo ra một hợp chất tên là acrylamide.

Acrylamide là chất hóa học thường dùng làm giấy, thuốc nhuộm và nhựa, cũng như được dùng để xử lý nước uống và nước thải. Acrylamide tồn tại trong khói thuốc và cũng được tìm thấy trong thực phẩm như khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì, ngũ cốc và cà phê.

Nghiên cứu ở chuột cho thấy chất này làm tăng nguy cơ ung thư trên chuột. Mặc dù các thí nghiệm trên người chưa chứng minh được rằng chất acrylamide trong thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhưng đã có những kết quả chỉ ra mối liên hệ với của chất này với căn bệnh ung thư thận, ung thư tử cung và buồng trứng.

Chuột và người có mức độ trao đổi chất acrylamide khác nhau nhưng Chương trình Chống độc của Hoa Kỳ liệt chất này vào danh sách chất gây ung thư, dựa trên những nghiên cứu ở những con vật nạp Acrylamide qua nước uống.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), 40% lượng calo tiêu thụ hàng ngày của người Hoa Kỳ chứa acrylamide. Chúng nằm trong hầu hết các loại đồ ăn chiên rán, điển hình là khoai tây chiên.

Tương tự, trước đó, vào năm 2002, Cơ quan Thực phẩm Quốc gia tại Thụy Điển cho rằng, dù acrylamide không còn là chất có tiềm năng di truyền ung thư nhưng đây vẫn là vấn đề khiến cho nhiều nhà khoa học nghi ngờ. Acrylamide chuyển đổi sẽ kết hợp với một hợp chất khác gọi là glycamide, sau đó chúng sẽ gắn với AND của bạn, gây ra đột biến và một số loại ung thư.

Cúm vào mùa - Tránh lạm dụng thuốc điều trị vì có thể gây nhiều hệ lụy(VietQ.vn) - Hiện đã vào mùa cúm do thời tiết nồm và ẩm. Để giảm tình trạng cúm nhiều người thường tự ý mua thuốc điều trị cúm nhưng bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng vì rất nguy hiểm.

Còn ở Đại học Maastricht (Hà Lan), các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 62.573 phụ nữ trong độ tuổi 55-69. Kết quả thu được là những người phụ nữ có lượng acrylamide cao hơn có nhiều khả năng mắc ung thư vú.

Từ những nghiên cứu trên, các nhà khoa học cho rằng, dù nghiên cứu còn nhiều tranh cãi về việc bảo quản khoai tây trong tủ lạnh có thể sản sinh ra chất độc gây ung thư cho người ăn nhưng để đảm bảo an toàn nên từ bỏ thói quen tích trữ khoai tây trong tủ lạnh và giảm thời gian nấu để thức ăn không bị cháy xém là cách để giảm lượng acrylamide. Thay vì cất trong tủ lạnh, chúng ta có thể để khoai tây ở chỗ mát và nấu ở nhiệt độ và thời gian vừa phải.

Ngoài ra, không cất khoai tây trong túi nilon hay hộp kín vì sẽ khiến chúng nhanh hỏng và không khí xung quanh bị nhiễm độc. Không để khoai tây chung với củ hành hoặc quả táo tàu, nếu không khoai sẽ dễ mọc mầm rất độc hại.

Tránh để khoai tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên để chúng không chuyển sang màu xanh và mọc mầm nhanh hơn. Đối với nhiệt độ thường thì không được để quá 2 tuần. Thi thoảng phải kiểm tra để loại bỏ củ thối hoặc củ chuyển màu xanh trên vỏ. Đặc biệt, chỉ nên rửa khoai khi muốn sử dụng vì hơi ẩm sẽ làm khoai mau hỏng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang