Malaysia phẫn nộ vì du khách khỏa thân dẫn đến động đất?

author 18:20 08/06/2015

(VietQ.vn) - Người dân Malaysia hiện đang vô cùng phẫn nộ trước việc du khách khỏa thân tập thể trên đỉnh núi Kinabalu linh thiêng và cho rằng chính hành vi phản cảm này đã dẫn đến trận động đất hôm 5/6.

Mới đây, báo Tiền Phong dẫn lời Phó Thủ hiến bang Sabah, Malaysia ông Tan Sri Joseph Pairin Kitingan cho rằng, nhóm gồm 10 khách châu Âu đã tách ra khỏi đoàn leo núi và khỏa thân tập thể để chụp ảnh trên ngọn núi thiêng Kinabalu thuộc bang này là nguyên nhân dẫn đến vụ động đất mạnh 5,9 độ richter hôm 5/6.

"Đây là một ngọn núi linh thiêng và bạn không thể xem nhẹ điều đó được. Gần như chắc chắn có mối liên hệ nào đó giữa 2 sự việc. Qua việc này, chúng tôi muốn nhắn nhủ mọi người rằng không nên thiếu tôn trọng đối với những niềm tin tín ngưỡng và tập quán địa phương” – ông Pairin cho biết.

Núi thiêng Kinabalu, bang Sabah, Malaysia là nơi nhóm du khách nước ngoài chọn để chụp ảnh khỏa thân

Núi thiêng Kinabalu, bang Sabah, Malaysia là nơi nhóm du khách nước ngoài chọn để chụp ảnh khỏa thân

Theo vị quan chức này, hành vi khỏa thân tập thể của nhóm khách du lịch nước ngoài là hành động "báng bổ thần thánh": "Dù mọi người có tin hay không nhưng đây là đức tin của chúng tôi - những người Sabah. Động đất xảy ra càng xác nhận niềm tin của chúng tôi.”

Ông này cũng cho biết thêm, 5 du khách khoả thân đã được xác định. Quan chức địa phương Datuk Masidi Manjun nói rằng, những người này sẽ không được phép rời khỏi Malaysia cho đến các trường hợp của họ được giải quyết. Theo thông tin trên báo chí Malaysia, nhóm du khách này đã có những lời lẽ thiếu tôn trọng đối với hướng dẫn viên khi người này yêu cầu không được chụp ảnh khỏa thân tại nơi linh thiêng.

Được biết, những bức hình khỏa thân tập thể này được thực hiện từ ngày 10/5 nhưng bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội Malaysia từ cuối tuần trước. Gần một tuần sau khi những bức ảnh này xuất hiện trên mạng thì xảy ra trận động đất với tâm chấn nằm ở gần ngọn núi Kinabalu.

Hành động chụp ảnh khỏa thân trên núi thiêng khiến người dân Malaysia vô cùng phẫn nộ

Hành động chụp ảnh khỏa thân trên núi thiêng khiến người dân Malaysia vô cùng phẫn nộ

Trên thực tế, không chỉ giới chức Malaysia và cả những người dân bản địa sống quanh núi Kinabalu, bang Sabah, Malaysia hiện cũng vô cùng phẫn nộ. Họ cho rằng thần núi và các thế lực siêu nhiên khác đã nổi giận trước hành động “báng bổ” này của du khách nên đã trừng phạt tất cả bằng một trận động đất.

Nằm ở độ cao 4.095 m so với mực nước biển, Kinabalu là một trong những ngọn núi cao nhất Đông Nam Á và có tên trong danh sách Địa danh Di sản Thế giới UNESCO. Bên cạnh đó, công viên quốc gia Kinabalu - bao quanh núi Kinabalu - cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở bang Sabah, Malaysia.

Từ lâu, ngọn núi Kinabalu đã trở thành một địa điểm linh thiêng đối với người dân bản địa, việc khách du lịch chụp ảnh khỏa thân trên đỉnh núi - nơi còn cao hơn cả những đám mây vần vũ, nơi được cho là rất gần với các vị thánh thần - đã khiến họ rất tức giận và cho rằng chính hành động xấc xược của du khách đã khiến các vị thánh thần tức giận và gây ra trận động đất.

Dư luận địa phương cho rằng, chính việc chụp ảnh khỏa thân ở nơi còn cao hơn cả những đám mây vần vũ đã gây ra trận động đất chết người

Dư luận địa phương cho rằng, chính việc chụp ảnh khỏa thân ở nơi còn cao hơn cả những đám mây vần vũ đã gây ra trận động đất chết người

Theo đó, trận động đất mạnh 6 độ Richte đã xảy ra ở phía đông đảo Borneo, Malaysia vào sáng ngày 5/6 khiến 1 người thiệt mạng, 89 người mất tích và gần 160 du khách bị mắc kẹt trên đỉnh Kinabalu. Tại thời điểm xảy ra trận động đất, đá đã làm lấp mất con đường lên xuống núi.

Ngay cả trực thăng cứu hộ cũng không thể hạ cánh do thời tiết xấu. Hơn nữa, nếu di chuyển trên triền núi ngay tại thời điểm đó, người ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ đá lở. Hiện mọi hoạt động khai thác du lịch trên núi Kinabalu đều đã bị ngừng lại, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang