Không có chuyện khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh vì nhiễm dioxine

author 07:52 13/01/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Singapore đã lên tiếng bác bỏ tin đồn khoai lang nhập khẩu từ Việt Nam nhiễm độc dioxine đang gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện những chia sẻ vô căn cứ cho rằng khoai lang giống Nhật Bản trồng tại Việt Nam, được nhập khẩu vào Singapore chuyển sang màu xanh khi để trong tủ lạnh qua đêm hoặc chế biến bằng lò vi sóng. Bài viết được chia sẻ trên Facebook thậm chí còn trích lời một bác sĩ giấu tên cho rằng những củ khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh được trồng trong đất bị nhiễm chất độc màu da cam (dioxine).

Bài đăng kèm hình ảnh khoai lang Việt Nam chuyển xanh xuất hiện trên mạng xã hội với hàng nghìn lượt chia sẻ

Bài đăng kèm hình ảnh khoai lang Việt Nam chuyển xanh xuất hiện trên mạng xã hội với hàng nghìn lượt chia sẻ

Bài viết cho rằng, trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ sử dụng chất độc da cam để khai quang rừng. Chất diệt cỏ độc hại này đã gây ảnh hưởng cho những thế hệ người Việt sau tàn dư của cuộc chiến, hậu quả là nhiều em bé Việt sinh ra với dị tật trên cơ thể và một lượng lớn chất độc màu da cam vẫn còn tồn dư trong đất, dẫn đến hiện tượng ‘khoai lang chuyển màu’, theo thông tin trên báo Giao Thông.

Bài viết vô căn cứ này được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội dù chưa hề qua kiểm chứng hay xác nhận của bất kỳ cơ quan chức năng nào, từ đó gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nông sản Việt Nam xuất khẩu sang nước bạn.

Trước lo ngại của người dân và mức độ lan truyền của thông tin, ngày 11/1, Cục Lương thực và Thú y Singapore (AVA) lên tiếng khẳng định thông tin rau củ nhập khẩu từ Việt Nam nhiễm chất độc hại là hoàn toàn sai sự thật. AVA công khai tuyên bố chất độc da cam không phải là nguyên nhân khiến khoai lang Việt Nam chuyển sang màu xanh, báo VnExpress cho hay.

Cơ quan chức năng Singapore khẳng định không có chuyện khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh vì nhiễm độc dioxine

Cơ quan chức năng Singapore khẳng định không có chuyện khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh vì nhiễm độc dioxine

Cơ quan này giải thích, khoai lang chứa flavonoid, một dạng chất chống oxy hóa cùng các sắc tố tan trong nước dẫn đến thay đổi màu sắc. "Màu xanh có thể là kết quả của một phản ứng tự nhiên do các sắc tố này tiếp xúc với không khí khi khoai chín. Nếu khoai lang được xử lý và bảo quản đúng cách, chúng không thể gây ra vấn đề nào về an toàn thực phẩm", AVA kết luận.

Cũng theo AVA, nông sản và thực phẩm nhập khẩu vào Singapore, trong đó có khoai lang, thường xuyên được kiểm tra định kì về các thành phần hóa chất và những trường hợp nhiễm độc tố khác, như kim loại nặng, thuốc trừ sâu hay dư lượng thuốc. AVA khẳng định mọi thực phẩm và nông sản không đáp ứng yêu cầu sẽ không được phép bán tại Singapore.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin không đúng sự thật về khoai lang Việt Nam, Đại sứ quán đã nhận thức đây là vấn đề nghiêm trọng, nhanh chóng liên hệ và phối hợp với nhà chức trách sở tại để làm rõ và cải chính thông tin thất thiệt này.

Đồng thời, cơ quan chức năng Singapore khẳng định khoai lang Việt Nam có chất lượng tốt và hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe

Đồng thời, cơ quan chức năng Singapore khẳng định khoai lang Việt Nam có chất lượng tốt và hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc với phía AVA đề nghị cơ quan này tiến hành kiểm nghiệm và công bố kết quả. Sau khi kiểm tra, AVA khẳng định khoai lang Việt Nam có chất lượng tốt và hoàn toàn không gây vấn đề cho sức khỏe, báo Vietnamplus đưa tin.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang