Phát hiện mới: Khoai tây chiên chứa chất phá hủy DNA

author 06:36 07/06/2015

(VietQ.vn) - Khoai tây chiên, đồ chiên đã được chứng minh là không có lợi cho sức khỏe và một nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng trong khoai tây chiên có chứa chất đã được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo Daily Mail, các chuyên gia y tế đã cảnh báo người tiêu dùng về khoai tây chiên và các loại thực phẩm chiên khác. Trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện khoai tây chiên, thực phẩm chiên chứa thành phần có khả năng gây ung thư có trong khói thuốc lá. 

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) vừa công bố một nghiên cứu chứng minh rằng acrylamide (AA) - một chất gây ung thư, được sinh ra khi đun nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao (trên 120 độ C). Cơ quan này cảnh báo: “AA có trong đồ nướng hoặc chiên giàu carbohydrate, bao gồm cả khoai tây chiên, bánh mì, bánh quy, cà phê và cả khói thuốc lá”. EFSA cho biết: “Từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy, acrylamide và chất chuyển hóa của nó là glycidamide có khả năng di truyền và là chất gây ung thư: chúng phá hủy DNA và gây ung thư.

Khoai tây chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất AA gây ung thư. Ảnh minh họa

Khoai tây chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất AA gây ung thư

51% trong số các trường hợp phơi nhiễm AA ở trẻ em có nguyên nhân từ khoai tây chiên, khoai tây nướng và khoai tây viên chiên. Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh đã tư vấn cho các gia đình chỉ nên chiên khoai tây và nướng bánh mì đến khi chúng chuyển sang màu vàng sáng. EFSA cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên giới hạn số lần ăn khoai tây chiên cho con, em. Trước đó, EFSA còn phát hiện ra rằng chất hóa học AA này cũng xuất hiện trong khói thuốc lá.

Theo các cơ quan giám sát cho biết, các nghiên cứu ở chuột đã chỉ ra rằng AA chủ yếu liên quan đến các khối u ở các tuyền và vú. Cơ quan này cũng xác định được một nguy cơ đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh và cho biết: “AA được phân bố nhanh vào các mô. AA cũng có thể ngấm vào nhau thai và một phần nhỏ di chuyển tới sữa mẹ”.

Tô Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang