Khoai tây độc Trung Quốc vẫn đầy chợ

author 16:37 17/06/2013

Mặc thông tin cơ quan chức năng vừa tiến hành tiêu hủy 26 tấn khoai tây hồng nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa chất độc hại Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép 16 lần, khảo sát của PV cho thấy hầu hết các chợ tại TP.HCM vẫn đang bán khoai tây Trung Quốc.

Lý do khoai tây Trung Quốc (TQ) tràn ngập các chợ, theo giới tiểu thương, là loại khoai này bán chạy hơn khoai trong nước nhờ giá rẻ hơn. Chị Hiền, tiểu thương ngành rau củ chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TPHCM), cho biết giá khoai tây Đà Lạt đang tăng, loại ngon nhất bán thấp nhất cũng 40.000 đồng/kg. Trong khi khoai tây TQ loại lớn nhất bán ra chỉ khoảng 30.000 đồng/kg.

Khó có thể phân biệt giữa khoai tây Trung Quốc và khoai Đà Lạt nếu người bán không nói ra. Ảnh: Hoàng Việt
Khó có thể phân biệt giữa khoai tây Trung Quốc và khoai Đà Lạt nếu người bán không nói ra. Ảnh: Hoàng Việt (Thanh Niên).

Về cơ bản, khoai tây TQ nhìn cũng giống khoai Đà Lạt, nhất là sau khi chúng được “mặc áo”. Chị Lan, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, nói: “Khoai tây TQ cũng trộn đất đỏ lấm lem như khoai Đà Lạt, rất khó phân biệt. Ngay cả củ cải, bông cải... người dân cũng không phân biệt được hàng Đà Lạt với hàng TQ. Chỉ khi tiểu thương nói thiệt mới biết”.

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương để bán được hàng vẫn luôn nói “đó là khoai Đà Lạt”. Thậm chí, thông tin khoai tây TQ có chất độc hại các tiểu thương cũng ém nhẹm, trong khi nhiều bà nội trợ không hề biết.

Một số người thường phân biệt loại khoai tây củ to là hàng TQ nhưng nếu tiểu thương giải thích hàng Đà Lạt loại “tuyển” nên củ to, đẹp, giá cao hơn thì người tiêu dùng cũng khó nhận ra. Cô Hà, tiểu thương chợ Thái Bình, Q.1 thừa nhận “sự nhập nhèm này đang khiến khoai tây TQ chiếm lĩnh thị phần trên kệ rau, củ của các tiểu thương”.

Theo giới thương nhân, khoai tây TQ chủ yếu nhập về TP.HCM tiêu thụ, vì đây là thị trường lớn nhất cả nước. Nhưng để "đội lốt" khoai nội, thương lái thường đưa hàng về Đà Lạt “phù phép”, sau đó mới chuyển xuống TP.HCM đánh lừa người tiêu dùng đó là khoai Đà Lạt.

Theo một cán bộ quản lý thị trường, việc tiểu thương mập mờ nguồn gốc, khoai tây TQ nhưng nói với người tiêu dùng là hàng trong nước rất khó xử lý, vì lời nói gió bay, không có chứng cứ.

“Chỉ khi nào khoai tây xuất xứ TQ nhưng đưa vào siêu thị, ghi trên nhãn mác là hàng Đà Lạt, hàng Hà Nội, nếu phát hiện thì mới xử lý được”, vị cán bộ này nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật: “Sau vụ khoai tây TQ ở Đà Lạt bị phát hiện chứa thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, Cục sẽ tăng cường tần suất kiểm tra và nâng mức kiểm tra lên chặt hơn đối với mặt hàng khoai tây TQ ở cửa khẩu.

Đây là điều quan trọng nhất, vì từ các cửa khẩu khoai tây TQ vào nước mình. Các địa phương cũng cần có kế hoạch tăng cường lấy mẫu kiểm tra, giám sát mặt hàng này.

Những ngày tới, chúng tôi tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện nguy cơ cao thì sẽ đề xuất các địa phương tăng cường lấy mẫu khoai tây TQ trên thị trường để giám sát, kịp thời xử lý”.

Giá rau xanh ở chợ tăng sốc

Thời tiết diễn biến bất thường, mưa gió khiến lượng rau xanh từ Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP.HCM sụt giảm mạnh, dẫn đến giá rau tăng cao ngất ngưởng. Khảo sát tại các chợ cho thấy hầu hết các loại rau ăn lá đều tăng, có nhiều loại tăng rất mạnh, như xà lách búp tăng 20.000 - 30.000 đồng, lên 60.000 - 70.000 đồng/kg, xà lách dún tăng gấp đôi, lên 30.000 đồng/kg; hành lá từ 20.000 đồng/kg lên 26.000 - 27.000 đồng/kg...

Trong khi đó, trong nhiều siêu thị, giá rau xanh khá ổn định. Theo đại diện hệ thống siêu thị Vinatexmart, do thời tiết xấu nên chất lượng rau xanh không bằng thời điểm bình thường, nhưng giá rau chưa tăng.

Theo Thanh Niên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang