Khoai tây nhiễm độc

author 08:29 16/06/2013

(VietQ.vn) - Ngày 15/6, cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, đã tiến hành thu giữ và đưa đi tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc, loại khoai tây hồng, do có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chlorpyrifos gấp 16 lần mức cho phép của Bộ Y tế.

Bên trong kho hàng hơn 50 tấn khoai tây Trung Quốc - Ảnh: Mai Vinh/Tuổi trẻ<br>
Bên trong kho hàng hơn 50 tấn khoai tây Trung Quốc - Ảnh: Mai Vinh/Tuổi trẻ

Trước đó, ngày 10/6, lực lượng kiểm tra liên ngành Đà Lạt đã phát hiện kho hàng của bà Nguyễn Thị Nguyệt (sinh năm 1969), tại tổ Thái An, phường 12, Đà Lạt, có chứa 52 tấn khoai tây (26 tấn khoai vàng, 26 tấn khoai hồng) xuất xứ Trung Quốc.

Số khoai tây này được bà Nguyệt mua lại từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Anh Quân (Hà Nội) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn Linh (Lào Cai) để bán lại cho các thương lái đưa đi tiêu thụ ở Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó, lô khoai tây hồng được bà Nguyệt mua lại từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn Linh (Lào Cai).

Cả 2 lô khoai tây nhập khẩu từ Quảng Tây, Trung Quốc này đều có giấy chứng nhận kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản 2 mẫu khoai tây gửi Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng để phân tích nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả cho thấy, mẫu khoai tây hồng có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn an toàn, mẫu khoai tây vàng ở giới hạn an toàn.

Ngay sau đó, kết quả phân tích được gửi đến Trung tâm phân tích-Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt để kiểm tra thêm. Kết quả phân tích định lượng thuốc bảo vệ thực vật trong cả 2 mẫu khoai tây chỉ có dư lượng của 1 hoạt chất chlorpyrifos, trong đó mẫu khoai tây hồng vượt ngưỡng với mức 0,8mg/kg tươi, gấp 16 lần so với ngưỡng cho phép (0,05mg/kg tươi), mẫu khoai tây vàng ở mức 0,013.

Dùng xe ủi nghiền nát khoai tây chất lượng kém - Ảnh: Võ Trang/Tuổi trẻ
Dùng xe ủi nghiền nát khoai tây chất lượng kém - Ảnh: Võ Trang/Tuổi trẻ

Cơ quan chức năng đã quyết định cho tiêu hủy ngay 26 tấn khoai tây hồng nhiễm độc nói trên. Đây là lần xử lý mạnh tay đầu tiên của cơ quan chức năng Đà Lạt đối với các vụ việc khoai tây Trung Quốc được nhập vào để qua vài công đoạn “phù phép” biến thành khoai tây đặc sản Đà Lạt đưa ra thị trường tiêu thụ. Ngoài tịch thu lượng hàng vi phạm, chủ hàng cũng đã bị xử phạt hành chính.

Đối với 26 tấn khoai tây vàng, căn cứ kết quả phân tích, kiểm tra, cơ quan chức năng đã cho giải phóng số hàng để chủ hàng được đưa đi tiêu thụ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng, đề nghị tiếp tục giám sát chặt chẽ lô hàng này, yêu cầu Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng phối hợp, thông báo cho Chi cục Bảo vệ thực vật Thành phố Hồ Chí Minh để có biện pháp theo dõi, kiểm tra, xử lý tiếp theo khi khoai tây được đưa về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Số lượng khoai tây Trung Quốc được bà Nguyễn Thị Nguyệt mua lại từ 2 công ty phía Bắc chỉ với mức giá chưa đến 3.400 đồng/kg.

Theo một số người chuyên kinh doanh nông sản tại Đà Lạt, khoai tây Trung Quốc được mua lại với giá khoảng 10.000 đồng/kg, sau vài công đoạn “chế biến” sẽ được bán ra thị trường với mức giá 15.000 đồng, có khi đến 17-18.000 đồng/kg. Trong khi đó, khoai tây chính gốc Đà Lạt có giá trên 20.000 đồng/kg, thời điểm trái vụ như hiện nay có thể cao hơn ở mức khoảng 25-26.000 đồng/kg.

H. Thanh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang