Khoản nợ 2.000 tỷ đồng của công ty bầu Đức: Ngân hàng VPBank lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 10:06 11/04/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch VPBank khẳng định doanh nghiệp của bầu Đức kinh doanh thực và đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, nên cổ đông không cần quá lo lắng về khả năng trả nợ.

Theo Vnexpress, khoản nợ hơn 2.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là 1 trong những nội dung được cổ đông chất vấn và lãnh đạo Ngân hàng (NH) TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chia sẻ cặn kẽ nhất tại cuộc họp Đại hội cổ đông diễn ra chiều 10/4.

Trước những khó khăn tại doanh nghiệp (DN) của bầu Đức những năm qua, một nữ cổ đông VPBank nêu lo lắng về rủi ro, tình trạng của khoản vay này, cũng như kế hoạch xử lý của ngân hàng.

Theo đó, Chủ tịch VPBank - Ngô Chí Dũng xác nhận hiện HAGL vẫn còn hơn 2.000 tỷ đồng nợ vay tại NH song DN này hiện đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất.

vpbank-gap-rui-ro-voi-khoan-no-2000-ty-dong-cua-cong-ty-bau-duc

VPBank đã chấp nhận giãn nợ cho công ty bầu Đức. Ảnh: Vnexpress

Từ cuối năm 2016, DN này đã tái cơ cấu khoản nợ và được ân hạn các khoản vay NH từ 3, 5 đến 10 năm. “Với giá cao su, dầu cọ… đang tăng trở lại thì giai đoạn khó khăn, rủi ro nhất với HAGL đã qua. Dòng tiền sẽ xuất hiện trở lại và rủi ro khoản vay của DN này với VPBank gần như không có”, ông Dũng khẳng định.

Zing thông tin thêm, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2016 của HAGL cho biết DN này có hơn 2.200 tỷ đồng nợ vay đến hạn đã được giãn nợ liên quan tới VPBank. Cụ thể, 1.614 tỷ đồng vay trái phiếu của Công ty chứng khoán ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, và 600 tỷ đồng trái phiếu tại CTCP chứng khoán FPT và VPBank.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, cho biết khoản nợ tại HAGL đã được tái cấu trúc dưới dạng kéo giãn thời gian đáo hạn bao gồm cả gốc và lãi. Theo ông, khoản nợ vay của HAGL đang được NH xếp vào nợ nhóm 1 và một phần ở nhóm 2. Tuy nhiên, thời gian đáo hạn của khoản nợ hơn 2.200 tỷ đồng có liên quan tới NH đã được kéo giãn thêm 2-5 năm. Lãnh đạo NH cũng cho biết thêm HAGL đã có thể bắt đầu trả nợ một phần ngay trong năm 2017.

Cổ phiếu tăng vọt, bầu Đức giàu thứ 8 sàn chứng khoán Việt(VietQ.vn) - Cổ phiếu HAG tăng mạnh thời gian qua giúp ông Đoàn Nguyên Đức (còn gọi là bầu Đức) trở lại top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản tăng hơn 1.500 tỷ đồng kể từ đầu năm.

Cũng theo Zing, được biết, vị lãnh đạo NH đánh giá đây là những khoản vay trong mảng nông nghiệp là lĩnh vực ưu tiên, trong năm 2016, do biến động giá cao su và diễn biến bất lợi của thị trường nông nghiệp khiến hoạt động kinh doanh của HAGL gặp khó khăn. Tuy nhiên, cuối năm 2016, hơn 12.000 tỷ đồng nợ vay đến hạn của HAGL đã được tái cơ cấu, hầu hết theo hướng giãn tời gian đáo hạn gồm cả gốc và lãi trong 3-5 năm.

Với việc xếp khoản vay của HAGL hầu hết tại nhóm 1, NH đánh giá rủi ro cho khoản vay này là không có và tin tưởng có thể thu hồi được khoản nợ tại đây. Hiện tại, VPBank là 1 trong 8 NH cho HAGL vay trong nhiều lĩnh vực đầu tư.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang