Khoảng 23 nghìn tỷ đồng bị 'đốt' theo khói thuốc lá

author 08:00 31/05/2015

Theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15,3 triệu người hút thuốc lá, là quốc gia nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Ước tính mỗi năm Việt Nam “đốt” khoảng 23 nghìn tỷ đồng theo khói thuốc lá.

Cuộc tuyên truyền vận động về tác hại của thuốc lá bước đầu mang lại kết quả

2015 là năm thứ 11 Việt Nam thực hiện công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới và là năm thứ 3 kể từ khi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chính thức được Quốc hội thông qua.

Tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5 tại hội trường Thống Nhất) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 đến 31/5), Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, Phó chủ nhiệm thường trực chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia cho biết, một khảo sát được thực hiện năm 2014 cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên (13 đến 15 tuổi) đã giảm 3,3% so với năm 2007, ý thức của người hút thuốc nói riêng và toàn cộng đồng nói chung về tác hại do thuốc lá gây ra đã được nâng cao. 

Theo thống kê của ngành y tế TPHCM cho thấy, đến đầu năm 2015, còn khoảng 21% nhân viên y tế trên địa bàn có hành vi hút thuốc lá. Mặc dù tỷ lệ hút thuốc của nhân viên y tế đã giảm khoảng 9% so với năm 2011 nhưng đây là cơ quan đầu ngành trong cuộc vận động phòng chống tác hại thuốc lá, nên Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan cần có sự quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý người hút thuốc tại nơi cấm hút. 

“Thuốc lá đang gây ra cái chết cho hàng triệu người mỗi năm, nỗ lực bằng nhiều giải pháp của Chính phủ Việt Nam thời gian quan đã đạt được những kết quả có ý nghĩa ban đầu về kiểm soát thuốc lá”, Phó đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, ông Gabit Ismailov nhận định.

Còn theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15,3 triệu người hút thuốc lá, là quốc gia nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Ước tính mỗi năm Việt Nam “đốt” khoảng 23 nghìn tỷ đồng theo khói thuốc lá; khoảng 40 nghìn người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, con số này sẽ tăng lên 70 nghìn người vào năm 2030 nếu Việt Nam không có giải pháp can thiệp kịp thời.

Do đó, thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên kêu gọi người dân hành động và hưởng ứng không hút thuốc lá vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; các cơ quan, đoàn thể tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nhanh chóng xây dựng môi trường không khói thuốc.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, hút thuốc lá đã trở thành một thói quen hay nói đúng hơn là gây nghiện trên một bộ phận không nhỏ người Việt Nam. Trung bình cứ 2 nam giới ở tuổi trưởng thành thì có 1 người hút thuốc lá hoặc hút cả thuốc lá lẫn thuốc lào. Để thay đổi thói quen, cai nghiện cho những đối tượng trên không phải ngày mốt ngày hai đã có thể thành công. Muốn kéo giảm tỷ lệ người hút thuốc lá phải có sự đồng thuận, quyết tâm của người hút thuốc, sự quan tâm, động viên của gia đình và cộng đồng.

Theo phân tích của BS Đinh Văn Hiệp, Ban chủ nhiệm chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Sở Y tế TPHCM) việc áp dụng luật phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay còn gặp khá nhiều khó khăn bởi thói quen hút thuốc đã ăn sâu trong một bộ phận không nhỏ người dân; nhiều người xem việc hút thuốc lá là bình thường nên có thái độ bàng quang; giá bán thuốc lá quá rẻ; người dân mua thuốc lá quá dễ dàng…

Ở góc độ khách quan, Việt Nam mới chỉ quyết liệt thực hiện việc tuyền truyền, xử lý người hút thuốc lá trong vài năm trở lại đây nên khó có thể kỳ vọng vào một sự thay đổi mang tính cấp kỳ. Tuy nhiên, sự tuyên truyền và phổ biến rộng rãi những tác hại do hút thuốc lá gây ra đã và đang thức tỉnh giới trẻ, giúp các em tránh xa sự nguy hại của khói thuốc lá.

Ông Gabit Ismailov cũng gửi lời chúc mừng đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người vừa được trao giải thưởng danh dự về phòng chống tác hại thuốc lá. Ông cho rằng, đây là sự ghi nhận nhận xứng đáng về nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ trưởng Kim Tiến trong vai trò người đứng đầu ngành Y tế.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang