Khóc cười chuyện phụ huynh quản con trên Facebook

author 11:31 25/09/2013

(VietQ.vn) - Lo lắng con vì tham gia các mạng xã hội mà sao nhãng việc học; muốn biết được những mối quan hệ tình cảm của con từ đó tiếp cận và dạy dỗ tức thời… nhiều bậc phụ huynh đã tìm trăm phương nghìn cách để giám sát và quản lý con cái mình trên mạng xã hội.

Sai tí ti đành… chia ly Facebook

Con gái lớn đang học lớp 12, con trai học lớp 10 ở quê (Khoái Châu, Hưng Yên) trong khi bố mẹ đều lên Hà Nội buôn bán nên chị T., 38 tuổi không lúc nào ngừng lo lắng về các con. Khi nghe được thông tin con gái lớn đang yêu đương một chàng trai ở gần xã, nổi tiếng nghịch ngợm thì lòng dạ chị T. nóng như lửa đốt. Tạm gác lại công việc ở Thủ đô, chị về quê để tìm hiểu sự thật nhưng dù có dò hỏi thế nào cũng không “moi” được thông tin gì từ cô con gái.

Biết rằng cách này không hiệu quả, chị T. liền tâm sự câu chuyện với cô cháu ruột vừa tốt nghiệp đại học để tìm ra phương án điều tra hiệu quả. Theo những tư vấn, chị T. bắt đầu lân la học cách tham gia Facebook nhưng không kết bạn với con gái mình mà chỉ lặng lẽ vào “Tường” con gái hàng ngày để nắm bắt tình hình. Và chị T. nhanh chóng có được những bằng chứng xác đáng nhất về chuyện con gái đang hẹn hò, thậm chí chúng còn thường xuyên chụp ảnh đăng tải lên trang cá nhân rồi gọi nhau là chồng vợ “ngọt xớt”.

“Tôi dùng điện thoại chụp lại ảnh màn hình rồi về quê nói chuyện với con gái. Lúc đầu nó chối đây đẩy và bảo tôi toàn đi nghe lung tung rồi về nhà kiếm chuyện. Chỉ đến khi tôi trưng bức ảnh kia ra nó mới hoảng hốt.”, chị T. kể lại.

Nhiều bậc phụ huynh dùng Facebook để giám sát con (ảnh minh họa)

Chị T. đã ngồi nói chuyện, phân tích đủ kiểu với con từ nói nhẹ cho tới nói nặng, trước những chứng cớ rõ ràng, con gái chị ngồi im thin thít và có vẻ rất tiếp thu. Điều mà chị không ngờ được là nick Facebook kia của con gái sau đó cả tuần không hề có thêm một cập nhật trạng thái nào mới. Dò hỏi người cháu họ, chị T. mới chưng hửng khi biết rằng con gái mình đã chuyển sang “Nhà” mới.

Chị T. chia sẻ: “Tôi nhanh chóng dò ra Facebook mới của con nhưng không xem được cái gì trên “Tường”. Hỏi ra mới biết con gái tôi đã đặt chế độ chỉ công khai nội dung với bạn bè nên người ngoài như tôi không thể xem được. Lẽ ra lần trước tôi nên bình tĩnh hơn, không nên làm rùm beng mọi chuyện khiến con cảnh giác. Đúng là sai một ly đi cả dặm”.

Quản lý tế nhị, hiệu quả cao

Chị H. (Ba Đình, Hà Nội) khá hiện đại nên việc lập và sử dụng Facebook không làm khó được chị. Chị cũng muốn thông qua kênh này để quản lý cô con gái 16 tuổi của mình nhưng bằng một phương pháp kín đáo, tế nhị, chị chỉ muốn con gái hiểu rằng việc mẹ con kết bạn với nhau trên Facebook là một việc làm tình cảm, thể hiện sự quan tâm mà mẹ dành cho con gái. Vì thế, lời đề nghị kết bạn của chị H. nhanh chóng được con gái chấp nhận. Chị thường xuyên đăng ảnh cả gia đình hoặc khi hai mẹ con đi chơi, mua sắm với những dòng giới thiệu trẻ trung và hài hước rồi “tag” Facebook con gái vào.

Những bức ảnh này nhận được rất nhiều lượt “like”, các bình luận ở phía dưới (đa phần bạn của con chị) đều khen con gái chị may mắn khi có được mẹ tâm lý. Chính cách làm đúng đắn ấy đã khiến chị và con gái gần nhau hơn, chị còn “ghi điểm” mạnh mẽ với đám bạn của con, làm thân với chúng và tìm hiểu dần dần về cuộc sống của lứa tuổi đó cũng như những chuyện riêng về con gái mình.

Chị H. chia sẻ: “Một số đồng nghiệp của tôi thay vì khéo léo sử dụng công nghệ thông tin để nắm bắt đời tư của con mình thì lại quá vội vàng, hấp tấp, chăm chăm tìm cách trộm password để vào Facebook của con. Kết quả là mọi thứ chẳng tốt đẹp hơn mà chỉ thấy bố mẹ với con cái ngày càng xa cách, thậm chí con cái còn lớn tiếng cự cãi bố mẹ vì cho rằng chúng không được tôn trọng”.

Có thể thấy trong một xã hội hiện đại, đầy ắp thông tin và phương tiện kết nối, việc các bậc phụ huynh lo lắng về đời tư con cái ngày càng là một nhu cầu bức bách. Thế nhưng nhiều người lại rơi vào trường hợp chỉ quan tâm là con mình thành đạt trong học tập và trong cuộc sống thế nào chứ ít quan tâm đến suy nghĩ, tình cảm của con. Chính điều đó đã vô tình làm tổn thương đến con cái họ và gây cho các con tâm lý ngại tiếp xúc, chán ghét bố mẹ.

TS. Đinh Đoàn cho rằng Facebook là phương tiện hay để kết nối cha mẹ và con cái nhưng cần được dùng đúng cách (ảnh: Thanh Thu)

Chuyên gia tư vấn tâm lý, TS. Đinh Đoàn chia sẻ, việc cha mẹ lập Facebook theo dõi con cái cũng là một cách hay để hiểu hơn về tính cách và các mối quan hệ xã hội, bạn bè, chuyện học hành của con cái. “Con cái sẽ rất tự ái nếu biết bố mẹ không lập Facebook nhưng lại cố tìm mọi cách để trộm password rồi đăng nhập vào Facebook của nó. Nhưng nếu cả nhà bố mẹ con cái mỗi người đều có 1 tài khoản Facebook riêng thì mọi chuyện lại là kiểu khác. Khi được “tag” ảnh cả nhà vào thì con cái sẽ thấy cũng vui, nó cũng tự nhận thức được là có sự quan sát của bố mẹ nên ý thức hơn những việc làm của mình trên mạng xã hội”, chuyên gia Đinh Đoàn nói.

Cũng theo TS. Đinh Đoàn nếu con cái quyết tâm không không cho bố mẹ kết bạn trên Facebook thì vẫn còn rất nhiều cách gián tiếp để bố mẹ quan sát được hoạt động của con như kết bạn với anh chị em, bạn bè của con…. Thông qua Facebook của những cá nhân này thì vẫn có thể cập nhật được hình ảnh, hoạt động của con mình.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang