Khối áp xe lớn 'như nghìn côn trùng chích' do tự bơm filler vào mông

author 17:30 12/03/2021

(VietQ.vn) - Một cô gái tại Đà Nẵng đã bị hoại tử mông do tự ý mua filler "xách tay" từ Mỹ về giá 150 triệu đồng, rồi nhờ bạn bơm filler vào mông.

Bệnh nhân cho biết, 3 năm trước từng tiêm filler hai bên mông tại một spa quận 10, TP HCM, giá khoảng 20 triệu đồng. Sau tiêm cảm thấy đẹp hơn, cô cùng bạn tự học tiêm filler bằng cách nhiều lần đi tiêm vào mặt, ngực, mông tại nhiều cơ sở làm đẹp khác nhau. Hai tháng trước đã cùng bạn mua filler từ Mỹ về, quyết định tự tiêm cho nhau để tiết kiệm chi phí.

Được biết, cô gái cũng tiêm vào mông của người bạn, mỗi bên 100 cc filler (chất làm đầy). Sau tiêm, người bạn chưa ghi nhận biến chứng nhưng cô gái bị sưng tấy mông, căng cứng, tụ thành khối áp xe lớn và đau nhức "như hàng nghìn con côn trùng chích".

Cô tự rạch phá hủy khối áp xe, cố nặn filler ra để giảm đau nhưng chỉ nặn được dịch mủ rất hôi. Trên đường từ Đà Nẵng vào TP HCM điều trị, vì quá đau, khối áp xe trào nhiều dịch, cô gái đến một cơ sở y tế ở tỉnh Bình Dương để sơ cứu. Bác sĩ nạo vét filler mông bên phải của cô liên tục trong 6 ngày.

Xuất viện, cơn đau vẫn không giảm, cô không thể nằm ngửa. Mông bên trái ngày càng đau nhức dữ dội, dịch hôi chảy liên tục. Ngày 8/3, cô gái đến Bệnh viện JW ở TP HCM khám. Kết hợp chụp MRI, tiến sĩ Nguyễn Phan Tú Dung nhận định filler đã lan rộng khắp vùng mông trái của bệnh nhân, xâm nhập đến tận xương chậu, khiến mông sưng phồng, cứng, nhiều vùng vón cục. Vùng biến chứng filler có vết thương rất sâu, liên tục chảy dịch.

 Tự ý tiêm chất làm đầy khiến mông cô gái bị hoại tử. Ảnh minh họa

Ngay khi bác sĩ vừa bóc tách và rạch đường mổ đầu tiên, filler và dịch mủ trào ra ào ạt, màu trắng đục và nhớt dính như gel dán. Filler len lỏi sâu vào các mô cơ tạo thành cấu trúc tổ ong, khiến vùng mông bệnh nhân chỗ lồi, chỗ lõm, biến dạng, chỗ bị xuyên thủng.

"Filler thẩm thấu và lan rộng tới tận xương chậu của bệnh nhân, gây tắc nghẽn mạch máu nuôi dẫn đến hoại tử mô và nhiễm trùng nặng", bác sĩ Dung chia sẻ. Tích tụ mô hoại tử trong một thời gian dài tạo thành mủ dịch, gây đau nhức và hôi thối. Bác sĩ đánh giá nếu đến viện chậm hơn nữa, bệnh nhân sẽ hoại tử toàn bộ mông.

Cuộc mổ gặp nhiều khó khăn do cấu trúc áp xe hình tổ ong, phải phá từng vách của tổ ong để có thể nạo sạch filler lẫn trong các mô cơ hoại tử. Filler, dịch mủ và máu hòa lẫn với nhau rất khó để phân biệt. Sau bốn giờ, ê kíp thu được hơn 500 ml hỗn hợp vừa filler, máu, mủ và mô hoại tử. Các bác sĩ bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong máu để tránh nguy cơ vùng mông tiếp tục hoại tử. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục tiêm truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo chất làm đầy môi có thể khiến người dùng bị mù(VietQ.vn) - Một phụ nữ sau khi tiêm chất làm đầy môi đã bị sưng tấy và cảm thấy mắt mờ đi, các bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn của phương pháp làm đẹp này.

Tương tự, GS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân tiêm chất làm đầy vào ngực tại một cơ sở spa tại Bình Dương, gây viêm tấy toàn bộ vùng ngực, gây mủ áp xe 2 bên và phải mổ cấp cứu.

Trước đó, bệnh nhân được một spa tư vấn nâng ngực bằng cách tiêm silicon vào ngực liên tục trong 1 tháng. Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 6/2019, chị đã tiêm silicon vào ngực 4 lần với chi phí 22 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó thấy vùng ngực khó chịu, đỏ tấy, bệnh nhân lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Theo GS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, trường hợp bệnh nhân này không thể lấy hết được các chất bơm vào trong cơ thể được mà chỉ điều trị viêm tấy và lấy mủ ra. Không chỉ vậy, nhiều trường hơp phải cấp cứu vì bị biến chứng nặng.

“Hầu như tháng nào khoa Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện cũng tiếp nhận trường hợp bị tai biến trong việc tiêm các chất làm đầy từ các cơ sở spa, các tiệm làm tóc… Các tai biến thường gặp do tiêm chất làm đầy từ các cơ sở không phép có thể gây đột quỵ, liệt, thuyên tắc phổi, tắc mạch”, bác sỹ Hùng nhấn mạnh…

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân tiêm chất làm đầy tại spa ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Theo lời kể của nam bệnh nhân, vì muốn có sống mũi cao, đẹp hơn, giao tiếp tự tin hơn nên anh đã đến spa để được tư vấn làm đẹp. Sau khi nhân viên tư vấn, anh đồng ý bơm chất làm đầy, tuy nhiên không biết nhãn mác cũng như ngồn gốc xuất xứ. Chỉ sau 5 ngày bơm, nam bệnh nhân bị sưng tấy, chảy dịch, và tự ti, không dám đi ra ngoài nhiều. 

Theo các bác sĩ, nhiều người nghĩ tiêm chất làm đầy là một thủ thuật đơn giản nên thường tìm đến các cơ sở được bạn bè hay người quen giới thiệu hoặc biết tới theo quảng cáo trên mạng xa hội. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ thuật này không hề đơn giản, chỉ những bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề, có chuyên môn mới thực hiện được phương pháp này.

Đặc biệt, theo khuyến cáo của các bác sĩ, không dùng filler để nâng cấp hay làm đầy mông vì vùng mông có nhiều mạch máu lớn. Nếu kỹ thuật tiêm không đúng sẽ gây tổn thương cả mạch máu và thần kinh. Tiêm một lượng lớn filler sẽ gây chèn ép mô xung quanh, dây thần kinh và thậm chí dẫn đến hoại tử mô. Hiện có hai phương pháp làm đầy vùng mông là cấy mỡ tự thân và phẫu thuật độn túi mông.

Filler thường được dùng với lượng rất nhỏ để làm đầy vùng má, mặt. Bệnh nhân cần chọn chất làm đầy chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề, hiểu rõ về kỹ thuật này, ở cơ sở y tế được phép thực hiện.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định làm đẹp. Nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình để bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn và thực hiện, tránh biến chứng khôn lường gây thương tật suốt đời, thậm chí tử vong.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang