Khói bụi xe hơi làm tăng nguy cơ tiểu đường

author 22:12 12/06/2013

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu vừa được đăng trên một tạp chí chuyên khoa của Anh quốc gần đây cho thấy là ô nhiễm này có thể gây ra nhiều loại bệnh và đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

 Theo công trình nghiên cứu nói trên, những trẻ em lớn lên trong những khu vực bị ô nhiễm không khí nặng do lưu thông xe hơi có mức độ kháng insuline mạnh hơn, khiến cơ thể khó hấp thụ chất glucose và như vậy dễ bị bệnh tiểu đường type 2 hơn.

Khói bụi ô tô, xe máy khiến cho khả năng mắc bệnh tiểu đường tăng vọt
Khói bụi ô tô, xe máy khiến cho khả năng mắc bệnh tiểu đường tăng.

Các nhà khoa học Đức đã thu thập mẫu máu của 400 trẻ em 10 tuổi, đa số sống ở thành phố Munich và đã phân tích những khí thải từ xe hơi chung quanh căn nhà mà các em lớn lên. Để cho nghiên cứu được chuẩn xác, họ cũng đã tính đến những yếu tố như : gia cảnh, trọng lượng lúc mới sinh, chỉ số khối cơ thể và thói quen hút thuốc trong gia đình.

Kết quả cho thấy rõ ràng những em mà nhà gần đường lớn có mức độ kháng insuline cao. Cụ thể, nhà nằm gần 500 mét so với một con đường có nhiều xe cộ lưu thông, tức là bị ô nhiễm rất nặng, thì mức độ kháng insuline của trẻ em 10 tuổi tăng 7%.

Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên nêu lên mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường với ô nhiễm không khí do xe hơi. Vấn đề bây giờ là xem nếu các em chuyển nhà đi nơi khác hoặc khi lớn lên, tác động nói trên có còn tiếp diễn hay không.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn chứng minh rằng ô nhiễm do xe hơi là nguyên nhân gây ra 14 ca bệnh suyễn nơi trẻ em, tức là tác hại cũng giống như là các em hít khói thuốc lá do người lớn hút.

Cũng cần phải thấy rằng xe hơi không chỉ gây ô nhiễm từ khói xe, mà còn gây ô nhiễm về tiếng ồn. Một êkíp nhà nghiên cứu của Anh quốc đã ghi nhận rằng nếu mỗi ngày phải chịu đựng một tiếng ồn trung bình 60 décibel thì nguy cơ huyết áp cao sẽ tăng 25%. Trên 64 décibel thì nguy cơ tăng đến 90%. Ai cũng biết rằng huyết áp cao dẫn đến đủ thứ bệnh tim mạch.

Tóm lại, tốt hơn hết là nên sống thật xa những con đường có mật độ lưu thông cao, nếu muốn kéo dài tuổi thọ.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang