Khối doanh nghiệp Trung ương cam kết ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

author 13:14 07/06/2019

(VietQ.vn) - Các đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương đã tích cực hưởng ứng, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, góp phần làm chuyển biến rõ nét việc dùng hàng Việt.

Ngày 7/6/2019 tại Hà Nội, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (năm 2009 – 2019).

Hội nghị Tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 7/6/2019. 

Thời gian qua, với các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, triển khai cuộc vận động đồng bộ, hiệu quả, nhận thức, hành vi tiêu dùng của 800.000 lao động trong Khối về việc sử dụng hàng hóa trong nước, các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đi đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu. Tổng giá trị cung cấp, sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước của các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đã lên đến hàng triệu tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp trong khối phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% đến 90%, một số đơn vị thành viên hoặc dự án, tỷ lệ nội địa đạt 100%; hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công luôn chiếm trên 95% giá trị.

Cùng với đó, có tới 33 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tổ chức ký kết, cam kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, cụ thể hóa bằng triển khai nhiều hợp đồng của các đơn vị thành viên trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với trị giá hợp đồng hàng chục ngàn tỷ đồng.

 
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khu vực doanh nghiệp đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng khi đóng góp cho ngân sách Nhà nước tăng 12,4% /năm, tương đương trên 60% trong GDP của toàn bộ nền kinh tế. Năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước đến thời điểm 15/12/2018 đạt 1.272,5 ngàn tỷ đồng; thu nội địa 1.012,3 ngàn tỷ đồng, trong đó thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 138,9 ngàn tỷ đồng (13,7%).
 

Điển hình là Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã hợp tác, mua than của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản từ 1,5 đến 1,8 triệu tấn/năm; sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực hàng năm tới hàng triệu kw phục vụ sản xuất, trong khi Tập đoàn Điện lực cũng chủ động yêu cầu các nhà thầu sử dụng xi măng của Tổng công ty Xi măng.

Tổng công ty Cà phê sử dụng phân bón của Công ty CP phân bón dầu khí Cà Mau thuộc Tập đoàn Dầu khí. Còn với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, năm 2018, doanh thu do các tập đoàn, tổng công ty sử dụng sản phẩm dịch vụ của VNPost đạt gần 100 tỷ đồng, cùng với đó, VNPost cũng sử dụng sản phẩm dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty trong khối khoảng gần 250 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam Lê Tiến Trường cho biết, qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Tập đoàn Dệt May đã lựa chọn cách đi hiệu quả để đứng vững được trên thị trường nội địa. Theo đó, Tập đoàn đã lựa chọn thị trường ngách, thiết kế hàng may mặc đặc trưng cho người Việt, đặc biệt hướng tới thị trường đồng phục, bảo hộ lao động. Đến nay, Tập đoàn Dệt May đã hợp tác cung ứng sản phẩm đồng phục và bảo hộ lao động cho 8 tập đoàn, tổng công ty như Tổng công ty Hàng không, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản, Ngân hàng Vietcombank…

Bên cạnh đó, tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối hiện đại cũng đạt rất cao, lên đến 90%. “Đây là thành công của Cuộc vận động khi yêu cầu doanh nghiệp cam kết tỷ lệ hàng Việt nhất định khi mở kênh phân phối tại Việt Nam”- Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Phạm Tấn Công cho biết.

Đánh giá cao cố gắng, nỗ lực cao của các doanh nghiệp trong Khối, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương Cuộc vận động Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đảng, Nhà nước đang có những quyết sách quyết liệt nhằm tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tiếp tục nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, doanh nghiệp trong ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Tăng cường tiếp cận nguồn vốn, khoa học công nghệ, quảng bá tiếp thị, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng, tận dụng sức mạnh của hệ thống phân phối để chinh phục người tiêu dùng trong nước và vươn ra thế giới- ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tuyên dương, khen thưởng 17 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang