'Khỏi lo' ung thư da nhờ uống cà phê mỗi ngày

author 00:13 28/05/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ cho biết, mỗi ngày uống đều đặn một ly cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư da vô cùng hiệu quả.

Một nghiên cứu mới cho thấy việc uống cà phê thường xuyên có thể bảo vệ cơ thể chống lại việc hình thành khối u ác tính, nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư da.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành theo dõi 500.000 đàn ông và phụ nữ trong vòng 10 năm có độ tuổi trung bình là 63 tuổi tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và không bị u ác tính. Kết thúc nghiên cứu, có gần 3.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da.

Cà phê có thể ngăn ngừa ung thư da hiệu quả

Cà phê có thể ngăn ngừa ung thư da hiệu quả

 

Những người uống cà phê thường xuyên (khoảng 90% nhóm tình nguyện) có tỉ lệ mắc ung thư da thấp hơn và những người uống càng nhiều cà phê, càng ít nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, những người uống 4 ly cà phê/ngày giảm 20% nguy cơ mắc mệnh ung thư da so với những người không bao giờ uống.

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên các dữ liệu của Viện Y tế quốc gia và Hiệp hội Hưu trí Mỹ để xem xét mối quan hệ giữa hình thành u hắc tố ác tính và việc uống cà phê. Nghiên cứu tập trung vào những người về hưu, những người này đã báo cáo việc tiêu thụ cà phê của họ cũng như các yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng đến bệnh ung thư như tập thể dục, uống rượu và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Bất chấp những tranh cãi về tác dụng của cà phê, một số nghiên cứu vẫn khẳng định rằng uống cà phê điều độ có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và một số rối loạn sức khỏe khác.

Caffeine trong cà phê cũng có thể cải thiện chức năng tâm thần và nhận thức thông qua việc kích thích nhiều vùng não điều tiết sự tỉnh táo, hưng phấn, cảm xúc và tập trung. Người ta cho rằng nếu uống từ 2-4 ly mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ về bệnh tim hoặc tử vong do các nguyên nhân khác, bao gồm đột quỵ và ung thư.

Kết quả nghiên cứu này đã được tính toán tới các yếu tố ảnh hưởng khác như tuổi tác, giới tính, hoạt động thể chất, thuốc lá, chất có cồn và lượng ánh sáng mặt trời tiếp nhận.

Nhưng các nhà khoa học cũng khuyến cáo, đây mới chỉ là phát hiện ban đầu, cần thêm nhiều thời gian để có thể phân tích cụ thể hơn về mối liên hệ giữa caffein với ung thư da. Không nên lạm dụng cà phê để có thể thơ thẩn dưới ánh nắng mặt trời mà không dùng tới kem chống nắng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da vẫn là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và bức xạ tia cực tím.

Theo thống kê của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, năm 2014 nước này có 76.100 trường hợp mới được chẩn đoán mắc ung thư da và 9.710 người đã chết vì căn bệnh này.

Nguy cơ ung thư từ nước rửa bồn cầu có mùi hương(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng nước rửa bồn cầu không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sự thật lại không phải vậy, nước rửa bồn cầu cũng có thể gây ung thư.

Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang