Khởi nghiệp du lịch thời 4.0: Cơ hội nào cho startup bứt phá?

author 16:54 18/12/2019

(VietQ.vn) - Theo ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn, đây là cơ hội vàng để thúc đẩy thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân mới trong lĩnh vực du lịch thông minh, đổi mới sáng tạo.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch Việt Nam. Vì thế, nhiều người trẻ khởi nghiệp bằng những sản phẩm du lịch thông minh phát triển dựa trên nền tảng công nghệ. Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2019, cả nước đón hơn 16,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Tại TP.HCM, trong 11 tháng qua đã đón hơn 7,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch trên địa bàn TP trong 11 tháng đạt 134.300 tỉ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

 Khởi nghiệp du lịch thông minh. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa khởi nghiệp với du lịch 4.0 là con đường bằng phẳng, dễ dàng. Trên thực tế, có nhiều dự án được xây dựng dựa trên ý tưởng khả thi nhưng không thể đi đến cùng vì nhiều nguyên nhân.

Bình luận thêm về vấn đề này, ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (Songhan Incubator) cho rằng, thời điểm này đang là cơ hội vàng để thúc đẩy thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân mới trong lĩnh vực du lịch thông minh, đổi mới sáng tạo.

“Du lịch thông minh sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho du khách và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh của nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Quân nói.

Theo ông Quân, ứng dụng công nghệ thông tin để khởi nghiệp du lịch đang phát triển ở nhiều thành phố lớn và lan tỏa mạnh. Tuy nhiên, nhìn chung, các doanh nghiệp du lịch vẫn gặp một số điểm vướng.

Cụ thể, điểm vướng đầu tiên nằm ở giáo dục khởi nghiệp. Các trường đại học của ta chưa đưa giáo dục khởi nghiệp thành giáo dục thường xuyên, cho nên người theo học vẫn tư duy theo lối cũ, không tiếp cận được tư duy mới, công cụ mới, vì vậy, mô hình kinh doanh ít sáng tạo.

Thêm nữa, các nhà đầu tư hiện nay cũng chưa dám đầu tư nhiều cho giai đoạn đưa ý tưởng trở thành mô hình kinh doanh và ra sản phẩm. Ðiều này đòi hỏi, để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên về khởi nghiệp trong du lịch, cần có sự kết nối các nguồn lực để hỗ trợ các bạn trẻ.

Cũng theo ông Quân, khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn trẻ cũng cần có tư duy rõ ràng để bắt đầu bằng sự phù hợp, thường xuyên tiếp nhận phản hồi để thay đổi và hoàn thiện. Ngoài ý tưởng, nguồn vốn và công nghệ, những người trẻ khởi nghiệp cũng cần biết quản trị doanh nghiệp để hoạt động của mình có khả năng tồn tại bền vững.

Còn ở góc độ startup, theo ông Ðào Quang Thuận, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của BedLinker.com, áp lực lớn nhất mà một startup công nghệ thường gặp phải là làm sao có đủ nguồn lực để đi nhanh nhất vì chỉ cần chậm hơn một chút, những đối thủ khác sẽ làm thay và vượt mình. Ðiều tạo nên thành công của sản phẩm là ý tưởng, gọi vốn, xác định phân khúc khách hàng… trong khi những bạn trẻ khởi nghiệp thường chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang