Kinh nghiệm buôn nhà nát lãi cực khủng

author 17:47 06/09/2016

(VietQ.vn) - Có khá nhiều nhà khởi nghiệp kinh doanh thành công với nghề buôn nhà cũ, thậm chí còn tạo ra thu nhập khủng.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Khởi nghiệp kinh doanh nhà nát là một ý tưởng không ngờ. Tình trạng những dự án BĐS mới chỉ ở dạng… phê duyệt khá phổ biến. Nhưng "cửa" cho người khởi nghiệp kinh doanh địa ốc vẫn rộng. Bởi vậy mà săn lùng bất động sản xập xệ, cũ nát ở Sài Gòn rồi nâng cấp hoặc xây mới để bán hoặc cho thuê là chiêu độc mà nhiều người lãi hàng trăm triệu đồng thậm chí bạc tỷ trong một vài năm đầu tư.

Khởi nghiệp từ kinh doanh nhà cũ thu lợi nhuận khủng. Ảnh minh họa

Theo báo Vnexpress, ông Phan Hải Liêm có gần thập niên buôn địa ốc tại Sài Gòn tiết lộ, trong năm 2013 ông đã săn được 4 căn nhà phố cũ nát với giá khá mềm rồi nâng cấp, cải tạo để kinh doanh. Nhà đầu tư này nhẩm tính, tổng lợi nhuận bán, cho thuê lại các tài sản này trong vòng 12-24 tháng tới có thể giúp ông lãi bạc tỷ. Với diện tích đất gần 50m2, một trệt một lầu, vị chi 100 m2 sàn xây dựng, bỏ thêm hơn 200 triệu đồng nâng cấp, cải tạo lại khang trang, ông Liêm cho thuê được giá 12 triệu đồng một tháng. Nhà đầu tư này cho hay, ông bắt đầu rao bán căn nhà giá 2,5 tỷ đồng từ tháng 4/2014 và chờ phản ứng của thị trường. "Các thương vụ còn lại cũng được thực hiện cùng nguyên tắc: mua nhà cũ giá rẻ, cải tạo lại và cho thuê hoặc bán với tỷ lệ lãi tối thiểu 15% một năm", ông Liêm nói.

Trường hợp khác, bà Thúy Hằng nhân viên kiểm toán của công ty có vốn FDI tại TP HCM săn lùng và buôn nhà nát được gần 5 năm, lại xem việc tậu nhà cũ là kênh trú ẩn an toàn thời khủng hoảng. Bà Hằng kể, trung bình mỗi năm bà chỉ buôn một căn nhà nát và không vội bán ngay mà giữ lại lâu hơn để cho thuê. Căn đầu tiên bà săn được vào năm 2011 trên đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận rộng gần 60 m2 với giá 1,3 tỷ đồng, rẻ hơn 35% so với giá trị thật và chỉ mất 100 triệu đồng tân trang lại để cho thuê.

Thời báo kinh doanh dẫn trường hợp anh Trần Văn Tâm ngụ quận 12, Tp.HCM khởi nghiệp kinh doanh với vốn ban đầu 5 tỷ, anh bắt đầu công cuộc săn nhà nát và bán lại sau khi đã cải tạo. Mỗi lần như vậy kiếm chênh lệch khi thì vài chục, lúc may cả trăm triệu. Đây là một kênh khởi nghiệp kinh doanh khá phổ biến đối với nhiều nhà đầu tư nhỏ trong lĩnh vực bất động sản ở Tp.HCM.

Kinh nghiệm khởi nghiệp buôn nhà nát lãi cao

Nhà cũ, xập xệ nhan nhản khắp địa bàn Hà Nội nhưng chọn được hàng "nét" là yếu tố tối quan trọng trước khi tiếp tục thực hiện kế hoạch khởi nghiệp. Theo Cafebiz, anh Yên, chủ một đội thi công các công trình dân sinh ở Q.Bắc Từ Liêm, có rất nhiều gia chủ muốn bán nhà thổ cư đang xuống cấp để tìm tới chung cư vì đủ lý do. Trước khi chọn mua một căn nhà (để xây sửa và bán), luôn dò hỏi về nguồn gốc đất, những tranh chấp hiện hữu (nếu có) và yếu tố phong thủy, tâm linh liên quan tới sản phẩm này. Từng có trường hợp khởi nghiệp kinh doanh thua lỗ vì mua được nhà giá rất rẻ tại khu vực Q.Thanh Xuân, nhưng sau khi đầu tư tu bổ thì cả năm không bán được.

Nữ doanh nhân Phan Thanh Bảo Ngọc (Tuệ Nghi), Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Nghi Phong (NP Investment) sinh năm 1993 đã có một thời gian khởi nghiệp với nghề buôn nhà cũ khá thành công. Cô chia sẻ một số kinh nghiệm bản thân với báo Vnexpress:

Do Won Chang - tỷ phú tay trắng làm nên 'giấc mơ' Forever 21(VietQ.vn) - Làm giàu không dành cho những người thiếu ước mơ. Tiền bạc sẽ trôi qua kẽ tay những kẻ coi thường nó!

Thứ nhất: Chọn những căn nhà cấp bốn đã cũ nát tại các quận vùng ven TP HCM như quận 9, 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè hay các đô thị vệ tinh giáp ranh với Sài Gòn để mua xác nhà. Lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin về căn nhà, xem có thuộc diện giải toả hay không. Tuyệt đối không mua những căn đang trong diện tranh chấp dân sự.

Thứ hai: Chỉ mua nhà nát có pháp lý rõ ràng. Nhiều nhà nát, nhà cấp bốn tại các khu vùng ven không được cấp sổ đỏ. Nhưng vì mức giá rẻ đáng thèm muốn khiến nhà đầu tư bỏ qua điều này và chấp nhận giao dịch bằng giấy viết tay, đây là điều hết sức rủi ro. Nhiều nhà đầu tư cho rằng chỉ cần bán lại cho khách mua thì họ có thể phủi tay. Tuy nhiên kinh doanh nhà cũ là phục vụ cho người có thu nhập trung bình, đồng nghĩa với việc căn nhà là cả một gia tài, một quá trình tích cóp lâu dài nên cần lưu ý đến quyền lợi và sự an toàn của khách hàng cuối cùng.

Thứ ba: Ưu tiên đầu tư vào các căn nhà có diện tích không quá lớn, phù hợp với nguồn vốn khiêm tốn đồng thời cũng vừa túi tiền đối với những khách hàng tiềm năng mua lại căn nhà này để an cư.

Thứ tư: Khâu sửa chữa nâng cấp nhà nát đòi hỏi nhiều bước chuẩn bị. Tìm nguồn vật liệu xây dựng và nhân công có giá thành ổn định, phù hợp với chi phí dự trù cho mỗi căn mà bạn sẽ tu bổ. Mức chi phí hoàn thiện không được vượt quá 40% so với giá thành ban đầu. Nếu giá nhân công, nguồn vật liệu bất ổn định sẽ ảnh hưởng đến doanh thu bán ra khiến bạn rơi vào tình trạng “giật gấu vá vai”.

Thứ năm: Không nên kéo dài thời gian nâng cấp căn nhà cũ. Thời gian sửa chữa càng nhanh càng cắt giảm được chi phí chờ đợi, tiết kiệm được tiền nhân công. Ngân sách sửa chữa vừa phải cũng giúp tổng giá thành bán ra "mềm" hơn, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Các hạng mục tu sửa phổ biến là: nhà vệ sinh, sơn tường trong ngoài, nâng và lát lại nền, thêm gác hoặc lên tấm tùy giấy phép...

Thứ sáu: Thoả thuận rõ ràng bằng văn bản với các đơn vị môi giới để tránh các tranh chấp về mặt hoa hồng khiến bạn rơi vào tình thế khó xử. Thậm chí là mất khách hàng vì các hành vi không lành mạnh của đơn vị môi giới sau các xung đột. Tuyệt đối, chỉ làm việc với các đơn vị môi giới mà bạn đã thoả thuận, khi thông tin về căn nhà của bạn được đăng lên sẽ có rất nhiều trung gian liên hệ. Nếu không chọn lọc bạn sẽ dễ dàng gặp nhiều rắc rối phát sinh không đáng có.

Thứ bảy: Thời gian bán bất động sản sau khi đã nâng cấp sửa chữa xong nên ở khoảng từ 2 tuần đến 3 tháng, không nên quá lâu nếu bạn quá ít vốn. Thông thường căn nhà càng nhỏ giao dịch càng nhanh. Nhưng với vòng quay vốn của nhà cũ tân trang lại rất hiếm căn nào kéo dài quá trình mua bán đến 3 tháng, trừ phi thủ tục giấy tờ bị vấn đề hoặc nhà đầu tư trường vốn (vốn mạnh) muốn chờ đợi thị trường lãi lớn.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang