Khởi nghiệp sáng tạo là ‘chìa khóa’ cho mọi quốc gia

author 17:04 03/12/2019

(VietQ.vn) - Để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển cần thiết phải phát triển và hình thành hệ sinh thái cho khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra sự liên kết, kết nối và nâng cao năng lực…

Sự kiện: Techfest Vietnam 2019: Sứ mệnh kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, khả năng hiện thực các ý tưởng sáng tạo thì thuộc 20 nhóm cuối cùng. Do đó, chúng ta cần nhiều hơn sự hỗ trợ của thể chế, chính sách để tiến gần hơn tới việc hiện thực hóa ước mơ của những người khởi nghiệp trẻ.

Bình luận về vấn đề này, ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học - công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, khởi nghiệp mà đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế. Vì vậy, để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có thể phát triển và trở thành các doanh nghiệp trưởng thành với đóng góp thiết thực cho nền kinh tế thì cần thiết phải phát triển và hình thành hệ sinh thái cho khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra sự liên kết, kết nối và nâng cao năng lực của các chủ thể khác, hướng tới hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Cũng theo ông Đích, về chính sách hỗ trợ của nhà nước, để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Khoa học công nghệ đã phối hợp và tham mưu xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các băn bản hướng dẫn, miễn giảm thuế, phí, lệ phí đất, quy hoạch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, quy hoạch chi tiết về việc thành lập quỹ đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo…

 Ảnh minh họa

Trong thời gian tới, ông Đích cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung vào xây dựng phát triển Mạng lưới kết nối khởi nghiệp ở quy mô quốc gia và quốc tế; thúc đẩy hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo trên toàn quốc, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển; liên kết với viện nghiên cứu, trường đại học để thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hình thành tài sản trí tuệ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.

“Chúng ta cùng hợp tác để xây dựng và phát triển những starup hàng đầu hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội, tạo ra những tác động tích cực cho xã hội ở tầm quốc gia, khu vực, trên thế giới mà đồng thời vẫn phát huy văn hóa bản địa”, ông Trần Xuân Đích nói.

Bình luận thêm về vấn đề này, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh khởi nghiệp đồng nghĩa với bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh sáng tạo mà chìa khóa của sự phát triển quốc gia ở thời điểm hiện tại nằm ở 2 lĩnh vực quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn vốn con người và khởi nghiệp sáng tạo. 

Theo đại diện VCCI, cho rằng, kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong trục phát triển kinh tế, khi hộ kinh doanh chiếm đến 30% GDP của toàn nền kinh tế. Để tận dụng được nguồn lực này, cần tạo cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa và đặc biệt là các nhà khởi nghiệp trẻ mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện các ý tưởng sáng tạo.

“Lý tưởng, mục tiêu khởi nghiệp và khả năng thực hiện cần phải song hành để thu hẹp khoảng cách giữa khát vọng và hành động cụ thể. Chúng ta cần nhiều hơn sự hỗ trợ của thể chế, chính sách để tiến gần hơn tới các khát vọng, hành động”, ông Lộc  nói.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang