Khởi nghiệp trong thương mại điện tử không đơn thuần là một cuộc chơi

author 06:40 21/11/2018

(VietQ.vn) - Ông Lê Hải Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão cho rằng, khởi nghiệp trong thương mại điện tử không đơn thuần là một cuộc chơi mà là một hành trình đầy gian khổ.

Sự kiện: KHỞI NGHIỆP

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” 2018 (Techfest 2018), Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, CLB Đầu tư và khởi nghiệp (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: báo điện tử ĐCSVN

Mới đây, tại TPHCM, Ban Tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 đã tổ chức tọa đàm “Thương mại điện tử trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Tại buổi tọa đàm này, các bạn trẻ đã có cơ hội giới thiệu mô hình kinh doanh của mình, bày tỏ băn khoăn trước lo lắng về việc sử dụng mạng Internet để quản lý kinh doanh ra sao? Lựa chọn sản phẩm để kinh doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử như thế nào? Hoặc các thắc mắc xoay quanh vấn đề chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, khả năng lưu trữ, chất lượng dữ liệu

Chia sẻ về những vấn đề nêu trên, ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão cho rằng, với một quốc gia có đến 53% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán rất tiềm năng và sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Bình cũng lưu ý, đừng nghĩ khởi nghiệp là phong trào. Nếu chưa hội đủ các điều kiện cần thiết, thì hãy đi làm việc, chuẩn bị đủ kiến thức, kinh nghiệm, tài chính để tạo nền tảng cho khởi nghiệp. Phải dồn hết tâm sức vào công việc khởi nghiệp của mình. Không nên đi làm một công việc khác rồi tranh thủ khởi nghiệp, như vậy không phát huy được hết năng lực, tâm huyết vào khởi nghiệp, dẫn tới khó thành công.

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão nói thêm rằng, Việt Nam đang dần chuyển dịch sang nền kinh tế số để bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong quá trình chuyển dịch đó, thương mại điện tử đang trở thành một công cụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Khởi nghiệp trong thương mại điện tử không đơn thuần là một cuộc chơi mà là một hành trình đầy gian khổ. Để khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, người khởi nghiệp cần xác định mình bán gì trên Internet, rồi sử dụng hai kênh bán hàng phổ biến là mạng xã hội và website; trong quá trình thực hiện cần sử dụng hiệu quả các tính năng quảng cáo, hiểu khách hàng của mình, xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp”, ông Bình nói.

Ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão. Ảnh: BizLive 

Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Yeah1 cho rằng, với nguồn vốn ít, trong bối cảnh hiện nay, khởi nghiệp thương mại điện tử là một trong những lựa chọn tốt giúp giới trẻ Việt Nam thành công trên con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, các bạn trẻ cần xác định, phải khởi nghiệp với quyết tâm cao, quyết liệt, phát huy tối đa năng lực của bản thân để biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. 

Mặt khác, việc quyết định đưa sản phẩm ra thị trường phải tính toán hoàn cảnh khách quan và chủ quan; muốn phát triển phải tạo sự liên kế để tạo ra sức mạnh về sản xuất, truyền thông, marketing; đồng thời tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" diễn ra từ 18-29/11, đi qua 11 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Lâm Đồng, TPHCM và Cần Thơ, nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; giúp các thành viên tham gia hành trình có được kiến thức, sự hiểu biết và các mối quan hệ cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công.

Đồng thời, hành trình cũng tạo cơ hội cho thanh niên, học sinh, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, áp dụng kiến thức đã lĩnh hội để lập ra những dự án khởi nghiệp có tính khả thi trong đời sống kinh doanh; hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bảo Lâm

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam vẫn mang tính phong trào(VietQ.vn) - Khảo sát của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu (GEN) cho biết Việt Nam thuộc 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh nằm trong top 20 nước thấp nhất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang