Khởi nghiệp từ telesale: Khi bán hàng không chỉ là gọi điện

author 17:25 14/09/2017

(VietQ.vn) - Telesale được coi như "cứu cánh" cho rất nhiều doanh nghiệp trong chiến dịch khởi nghiệp marketing - bán hàng của mình.

Những cách thức tiếp cận khách hàng truyền thống dường như không còn phát huy được hiệu quả như trước kia. Chính vì thế mà hình thức tiếp cận mới đã ra đời, phát triển mạnh mẽ và được coi như "cứu cánh" cho rất nhiều doanh nghiệp trong chiến dịch marketing – bán hàng của mình. Đó chính là telesale.

Cụm từ "telesale" hẳn đã không còn quá xa lạ với mọi người. Điều đó cho thấy sự phổ biến và phát triển mạnh mẽ của nó. Vậy telesale là gì? Telesale là một hình thức tiếp xúc với khách hàng và bán hàng qua phương tiện chủ yếu là điện thoại.Công việc của một nhân viên telesale thường là gọi điện tư vấn với khách hàng, giải đáp thắc mắc, chốt đơn hàng và nhập database. Công việc nghe vẻ thì đơn giản nhưng không hề. Telesale chuyên nghiệp, không chỉđơn thuần làhọc thuộc những bài tư vấn hay những câu tiếp thị sản phẩm đến khách hàng.Đó phải là một kỹ năng được rèn luyện một cách bài bản và có khả năng ứng biến khi gặp các trường hợp khách hàng khác nhau để nhằm mụcđíchđạt hiệu quả bán hàng cao nhất. Nhưng có khá nhiều người không hề coi trọng những kỹ năng sale nói chung hay telesale nói riêng.

"Ông vua ngành đào tạo sale" - Trần Quang Minh 

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Trần Quang Minh, người được giới marketing gọi là "Ông vua ngành đào tạo sale" để có những cái nhìn khách quan nhất và chính xác nhất về telesale.

Nhiều người quan niệm, sale hay telelsale nói riêng chỉ là những bài trả lời khách hàng khuôn mẫu được lặp đi lặp lại, theo ông thì sao?

Tôi không đồng ý với ý kiến này. Telesale không chỉ là tư vấn mà còn là chăm sóc khách hàng. Mà khách hàng có nhiều loại đối tượng, nhu cầu khác nhau, mong muốn khác nhau nên cách tiếp cận, tư vấn và chăm sóc khác nhau. Bên cạnh đó còn có thể xảy ra những trường hợp phát sinh vượt khỏi khuôn mẫu nên một nhân viên telesale chuyên nghiệp cần biết cáchứng phó, đápứng nhu cầu từ khách hàng...

Vậy để trở thành nhân viên telesale chuyên nghiệp thì cần có những kỹ năng cơ bản nào?

Theo cá nhân tôi trong quá trình đào tạo rất nhiều các bạn telesale thì cơ bản một nhân viên telesale cần là:

Thứ nhất: Kỹ năng giao tiếp tốt khi thực hiện bán hàng qua điện thoại

Để trở thành một nhân viên bán hàng thành công, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt bằng lời nóivà cũng phải thông suốt nghệ thuật lắng nghe khách hàng .

Thứ 2: Xác định những mục tiêu

Bạn phải đưa ra mục tiêu chính yếu của tiếp thị qua điện thoại nhằm làm tăng doanh số và cuối cùng là đẩy mạnh lợi nhuận.

Thứ 3: Kết hợp thông điệp bán hàng với nhu cầu của khách hàng tiềm năng

Dựa vào sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang bán, người nghe nhắm đến của bạn có thể là thị trường đại chúng.

Thứ 4: Thu hút sự chú ý của khách hàng và duy trì sự chú ý đó

Khi bạn liên lạc với khách hàng tiềm năng qua điện thoại, bạn phải biết rõ mục đích của bạn là gì (và khách hàng cũng biết mục đích của bạn là gì: bán cái gì đó cho họ). Để tăng thêm cơ hội nắm bắt sự chú ý của khách hàng tiềm năng, bạn hãy trả lời câu hỏi của khách hàng “tại sao tôi phải sử dụng nó?” một cách nhanh chóng và xúc tích.

Thứ 5: Xử lý từ chối

Trong khóa học của tôi. Các bạn chia sẻ “ đã bị khách hàng từ chối ngay những giây đầu tiên của cuộc gọi”. Xử lý từ chối là 1 kĩ năng không phải ai cũng có được ngay từ khi mới vào nghề.Nó cần được rèn luyện rất nhiều, thậm chí rất nhiều lần trong ngày để sử dụng thành công được kĩ năng này.

Thứ 6: Kết thúc bán hàng

Không có gì quan trọng hơn là hiểu khách hàng, hiểu sản phẩm/dịch vụ, có khả năng chuyển tải những lợi ích đến khách hàng, xây dựng lòng tin và phát triển một mối quan hệ tích cực.

Khởi nghiệp từ telesale: Khi bán hàng không chỉ là gọi điện

Trần Quang Minh: "Telesale là một kĩ năng để thực hiện chiến dịch bán hàng của các doanh nghiệp"

Điều đó cho thấy telelsale không phải là học thuộc mà đó là sự đào tạo có bài bản, phải không? Telesale đã và đang là một bước tiến rất quan trọng trong cách thức tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Vậy thì theo ông telesale đóng một vai trò như thế nào trong một chiến dịch marketing?

Đúng vậy, Telesale là một kĩ năng để thực hiện chiến dịch bán hàng của các doanh nghiệp.

Telesale có vai trò quan trọng trong khâu bán hàng của doanh nghiệp và theo thống kê, một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt sale bán hàng sẽ không khó để đạt được mức thu nhập cao. Tuy nhiên công việc này cũng mang nhiều thách thức đòi hỏi sự bản lĩnh lớn ở một nhân viên bán hàng như áp lực doanh số, gặp phải các khách hàng khó tính, quấy nhiễu qua điện thoại, không chốt được đơn hàng…. Và người theo học hoặc làm công việc này cần trang bị những kĩ năng cần thiết cũng như tâm lí vững vàng để có thể gặt hái đươc hiệu quả công việc như mong muốn.

Telesale như một bước đệm cực kì quan trọng trong việc đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên cũng như các bạn mới ra trường chọn cho mình công việc bán thời gian là Telesale với ý nghĩ là công việc nhẹ nhàng và mức lương cao. Nhưng khi làm một thời gian thì thấy nản vì công việc khó khăn. Ông nghĩ sao về điều này?

Đó là bản thân các bạn chưa thực sự nghiêm túc với công việc telesale và coi đó như một công việc kiếm ra tiền một cách tạm thời.

Nếu các bạn có một thái độ nghiêm túc và mong muốn trở thành một Telsale chuyên nghiệp thì có thể tìmđọc những chia sẻ của tôi trong cuốn sách "Sát thủ bán hàng" của tôi mới ra mắt 2017. Ở đó có những chia sẻ về công việc telesale của tôi đã trải qua, những kinh nghiệm để trở thành 1% xuất sắc nhất.

Cám ơn ông Trần Quang Minh về cuộc trò chuyện thú vị!

Dũng Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang