Khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng bào vùng lũ miền Trung

author 06:54 11/11/2020

(VietQ.vn) - Trước thảm họa khốc liệt của thiên tai tại các tỉnh miền Trung, cùng với việc phòng, chống, ứng phó và cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt, Bộ NN&PTNT đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy, khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng bào miền Trung sớm ổn định cuộc sống.

Trong 2 ngày (10-11/11/2020), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ đến hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ người dân khôi phục phát triển sản xuất nông nghiệp.

Trong số các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đặc biệt lưu ý đến việc khôi phục chăn nuôi gia cầm vì chu kỳ sinh học ngắn, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có sản phẩm, nhờ đó sẽ giúp bà con có thêm thu nhập và tạo sinh kế cho những chu kỳ sau.

Khôi phục chăn nuôi gia cầm được đặc biệt quan tâm vì chu kỳ ngắn, sớm giúp bà con có thêm thu nhập. Ảnh: VĂN GIANG 

Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc chăn nuôi sau lũ lụt, các địa phương phải thực hiện tốt công tác khử trùng, tiêu độc, đảm bảo môi trường an toàn, sạch bệnh…- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các đơn vị liên quan xây dựng mô hình nuôi gia cầm sau mưa lũ để phổ biến, nhân rộng tại các địa phương; đồng thời chỉ đạo các viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản và cơ quan quản lý địa phương tổ chức quan trắc môi trường vùng nuôi, đảm bảo môi trường an toàn trước khi thả nuôi, tránh thiệt hại.

Bộ NN&PTNT cũng nhanh chóng triển khai các phương án, kế hoạch hỗ trợ người dân, kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ trong nước chung sức hỗ trợ tạo sinh kế phù hợp, hỗ trợ cây trồng vật nuôi, vật dụng thiết yếu đến người dân sớm ổn định sản xuất và cuộc sống, khôi phục nền kinh tế cho người dân khu vực miền Trung.

Bộ NN&PTNT cùng các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh giống cây trồng, giống vật nuôi... với tổng giá trị  17.223.494.000 đồng. 

Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 10/11/2020, Bộ này đã huy động được gần 150 tỷ đồng nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân cho người dân 5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, bao gồm: giống cây trồng vật nuôi, thủy sản, thuốc, thức ăn chăn nuôi...

 
Bộ NN&PTNT đã huy động nguồn hỗ trợ cho 5 tỉnh miền Trung: về chăn nuôi gần 1,1 triệu con gà giống; 17.000 con vịt giống, 2.000 con ngan giống; 300 tấn thức ăn, 300 triệu tiền thuốc thú y, 85.000 lít và 120 tấn hóa chất khử trùng, 2,312 triệu liều vắc xin và 23 lớp tập huấn. Đối với thủy sản 26 triệu con giống tôm và 70 tấn thức ăn. Giống cây trồng: 13 tấn hạt giống; 20 tấn gạo và 200 triệu đồng.
 

Cùng với đó, Unicef tài trợ 4.034 bình lọc nước 20 lít 37 tấn bột giặt. Bộ NN&PTNT cũng đã cấp phát hỗ trợ cho các địa phương khu vực miền Trung tổng số 18 tấn giống ngô, 10,8 tấn hạt rau giống; 30.000 liều vắc xin, 60.000 lít và 70 tấn hóa chất khử trùng.

Hiện, Bộ NN&PTNT đang tổng hợp báo cáo Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng báo miền Trung sớm ổn định cuộc sống

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã phát động và kêu gọi các tổ chức quốc tế (ADB, JICA, AHA, UNDP, UNICEF...) và Đại sứ quán một số nước (Hoa Kỳ, Hàn Quốc...) hỗ trợ tiền, hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá trên 10,18 triệu USD (tương đương 237 tỷ đồng) để hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do thiên tai, bão lũ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang