Khói thuốc lá bám rất lâu trên vật liệu cũng gây bệnh như hút thuốc trực tiếp

authorHương Giang 06:28 12/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra chất độc từ khói thuốc lá bám trên quần áo và vật dụng rất lâu, cũng gây hại cho sức khỏe và làm ô nhiễm môi trường.

Các nhà khoa học tuyên bố những người hút thuốc không chỉ làm ô nhiễm công cộng trực tiếp khi đang hút mà còn theo cách gián tiếp thông qua giải phóng hóa chất thuốc lá nguy hiểm từ quần áo của họ.

Trong nghiên cứu đầu tiên của vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ hóa chất trong rạp chiếu phim thay đổi như thế nào khi có người hút thuốc bước vào.

Chất độc tăng vọt trong những phòng chiếu các bộ phim dành cho người lớn - khi những người hút thuốc có mặt. Những người đi xem phim đã tiếp xúc với lượng thuốc lá tương đương với tối đa 10 điếu trong một giờ.

Các phát hiện cho thấy sự nguy hiểm của hóa chất thuốc lá trong không khí, trong các vật liệu như quần áo và trên những bề mặt như đồ nội thất - được gọi là khói thuốc phụ bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá kéo dài sau khi dập tắt thuốc lá, xì gà hoặc các sản phẩm thuốc lá dễ cháy khác.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, New Haven, Connecticut, cho biết bất chấp các quy định ngăn người dân hút thuốc trong nhà, hóa chất độc hại từ khói thuốc lá vẫn đang âm thầm tiến vào trong nhà.

Giáo sư Drew Genter, người tham gia nghiên cứu này cho biết: "Người hút thuốc đang mang chất độc gây ô nhiễm từ khói thuốc lá đến các môi trường khác. Vì vậy, ý nghĩ cho rằng ai đó được bảo vệ khỏi các ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của khói thuốc lá vì họ không tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá là hoàn toàn sai".

Các nhà nghiên cứu chỉ ra chất độc từ khói thuốc lá bám trên quần áo và vật dụng rất lâu, cũng gây hại cho sức khỏe và làm ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa) 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các công cụ phân tích có độ nhạy cao để theo dõi các hóa chất trong rạp chiếu phim trong 1 tuần với các bộ phim được xếp hạng độ tuổi khác nhau.

Phổ khối, một kỹ thuật đo các phân tử, đã phát hiện dấu vết của khói thuốc trong rạp chiếu phim không cho phép hút thuốc trước khi khách đến và khi họ ngồi vào chỗ.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một loạt các hợp chất độc hại trong khói thuốc lá như benzen và formaldehyd, tăng đột biến khi một số khán giả đến xem phim.

Sự gia tăng chất độc không đáng kể đối với các phim được xếp hạng độ tuổi G, nhưng khán giả xem các phim được xếp hạng R có xu hướng là người trưởng thành có thể hút thuốc đã tỏa ra nhiều hợp chất hơn vào phòng chiếu. Kết quả cho thấy việc ngồi trong rạp chiếu phim có ảnh hưởng tương tự đến việc tiếp xúc với khói thuốc lá.

Khói thuốc lá chứa khoảng 4000 hóa chất bốc ra từ điếu thuốc đang cháy hoặc trong hơi thở người hút thuốc lá. Lượng khí lên đến đỉnh điểm khi mọi người đến xem phim, nhưng không biến mất khi khán giả rời đi.

Trong một số trường hợp các nhà nghiên cứu còn có thể nhặt các hạt khí trong nhiều ngày sau khi mọi người rời khỏi nhà hát. Điều cũng xảy ra với đồ đạc trong khách sạn hoặc bên trong những chiếc xe cho thuê, khói được tìm thấy đã bám vào ghế và đồ đạc. Đây được gọi là khói thuốc lá phụ.

Phơi nhiễm trực tiếp bằng cách hít phải khí bốc hơi hoặc bụi bẩn lắng đọng trên bề mặt sau khi hút thuốc, chạm vào hoặc nuốt phải bụi liên quan đến thuốc lá trên bề mặt, được xác định là một mối đe dọa cho sức khỏe.

"Đặc biệt chúng tôi nhận thấy rằng nicotine là hợp chất nổi bật nhất từ ​​trước đến nay", đồng tác giả Jenna Ditto, nghiên cứu sinh trong phòng thí nghiệm của giáo sư Gentner, cho biết.

Những phát hiện này càng chứng thực thêm các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy nicotine trên các bề mặt trong nhiều môi trường không hút thuốc. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể áp dụng cho nhiều khu vực trong nhà hay công cộng.

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh răng miệng(VietQ.vn) - Dù lượng vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng thấp hơn khi dùng thuốc lá truyền thống nhưng nguy cơ mắc bệnh ở những người hút thuốc lá điện tử cao hơn 1,5 lần so với người không hút.

Họ cũng nói thêm rằng bằng chứng về nồng độ hóa chất nguy hiểm cao hơn có thể xuất hiện ở những nơi ít thông thoáng như trên phương tiện giao thông công cộng, trong quán bar, văn phòng và trong nhà.

Các nhà nghiên cứu Đại học bang San Diego gần đây đã phát hiện ra rằng nhiều tháng sau khi khói tan, các chất độc hại vẫn còn bao phủ bề mặt ở các khu vực trong nhà, nơi mọi người hút thuốc.

Họ phát hiện ra rằng nhiều thập kỷ hút thuốc nặng trong sòng bạc đã gây ra sự tích tụ lớn chất độc hại trên tường, đồ nội thất và trong thảm. Dư lượng giảm sau khi một sòng bạc ở Bắc California đã cấm khách hút thuốc. Nhưng thậm chí 6 tháng sau khói thuốc độc hại vẫn ở trên mức được tìm thấy trong các khách sạn cấm hút thuốc hoặc nhà riêng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Riverside, phát hiện ra rằng tiếp xúc với khói thuốc lá có thể gây tê liệt não và gan của mọi người, ảnh hưởng đến tính cách, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh và hỏng quá trình trao đổi chất.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích cách mọi người bị ảnh hưởng khi hít phải khói thuốc từ quần áo, tóc, nhà hoặc xe hơi của người khác. Trong các nghiên cứu trước đây trên chuột, cho thấy khói thuốc lá có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2, tăng động, tổn thương gan và phổi cùng các vấn đề về chữa lành vết thương.

Hút thuốc thụ động gây ra khoảng 7 trong số 10 trường hợp ung thư phổi ở Anh, trong số nhiều loại bệnh phổi khác.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang