Khởi tố bị can vụ sang chiết gas trái phép tại Công ty Điện Quang

author 14:07 13/12/2013

(VietQ.vn) - Sau thời gian điều tra, ngày 12/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Công ty Điện Quang về hành vi Kinh doanh trái phép quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

 

Trước đó như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, sau một thời gian dài làm ăn gian dối, Công ty Điện Quang đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh “sờ gáy”. Theo cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh, hành vi sang chiết gas trái phép của công ty này đã vi phạm các quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; Nghị định 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng và các quy định khác về sản xuất hàng nhái, hàng giả.
Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ thống kê tại hiện trường lên tới hơn 2000 vỏ bình gas của 24 hãng gas khác nhau như vỏ bình nhãn hiệu Xuân Nghiêm loại 12kg với 998 vỏ bình; Fgas loại 12 kg với 604 vỏ; nhãn hiệu Sài Gòn với 119 vỏ; Đại Lộc, Hoàng Long, Vinashin, Việt Pháp, Thái Hưng…có con số ít nhất là 14 vỏ và nhiều đến vài trăm vỏ. 
Ngoài việc gom vỏ của các hãng gas khác trên thị trường để "phù phép" thành vỏ bình gas mang “thương hiệu” công ty mình bằng cách đập quai xách bình cũ để thay mới xóa dấu vết mã số, mài mòn tên hãng gas in nổi trên vỏ bình quét lại rồi sang chiết gas công ty Điện Quang còn sản xuất vỏ bình gas khi chưa được bất kì cơ quan nào cho phép. Việc “phát tán” bình gas ra thị trường khi chưa được kiểm định tiêu chuẩn sẽ là hiểm họa lớn gây tai nạn cháy nổ…
Thừa nhận với phóng viên về hành vi trên, bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Công ty Điện Quang cho biết: đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất và đưa ra thị trường khoảng 3 -4 vạn vỏ bình gas. “Hiện chúng tôi đang sản xuất thử vì gửi văn bản lên Bộ Công Thương nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ cấp phép sản xuất” – bà Lý cho biết thêm.
Lí giải về việc hàng nghìn vỏ các loại của các hãng gas “bỗng dưng” tập kết tại xưởng của Công ty Điện Quang đang bị công an niêm phong, bà Lý cho rằng: chưa biết lí do thế nào mà bị cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện?
Để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị xử lí thích đáng đối với Công ty Điện Quang, nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt gửi văn bản lên cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Tổng công ty gas Petrolimex, Công ty TNHH Citygas miền Bắc với thương hiệu Shell gas hay Total gas, Hồng Hà gas… đã có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Ninh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh khẳng định không có bất cứ hợp đồng kinh tế nào và cũng không ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Điện quang. Và yêu cầu sớm được làm rõ những hành vi sai trái này, tránh gây tổn thất thêm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hiệp hội gas Việt Nam cũng vừa có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị điều tra, xử lí nghiêm vụ việc. Qua đó khẳng định, các thủ đoạn và hành vi vi phạm của Công ty Điện quang đã diễn ra nhiều năm. Các Công ty gas chân chính, Hiệp hội gas Việt Nam đã thường xuyên phản ánh, kiến nghị bằng văn bản tới các cấp tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan trung ương. 
Sau khi nghiên cứu tài liệu điều tra trong hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã có đủ căn cứ xác định bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Điện Quang  trụ sở ở Lô 18, Khu công nghiệp Cái Lân - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có hành vi sản xuất 44.719 vỏ bình ga không có giấy phép theo quy định của pháp luật.
Căn cứ Điều 34 và Điều 126 Bộ Luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, CQ CSĐT quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Lý về tội Kinh doanh trái phép quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Khởi Chiến

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang