Khởi tố vụ kích động, gây rối tại Bình Dương và Hà Tĩnh

author 05:45 16/05/2014

(VietQ.vn) - Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương khởi tố vụ án liên quan đến việc kích động, đập phá gây rối trật tự công cộng ở tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh trong những ngày vừa qua.

Khởi tố vụ án gây rối, bắt hơn 800 người ở Bình Dương

Theo tin tức từ Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 13/5, hàng ngàn công nhân tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM đã tự phát tổ chức tuần hành, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng đã có những hành vi quá khích như đập phá, hủy hoại tài sản của cả trăm tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, gây mất an ninh, trật tự.

Khởi tố vụ kích động, huỷ hoại tài sản ở Bình Dương - Ảnh 1

Một số kẻ lợi dụng tình hình đã đập phá công ty.


Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế, không có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật.
Bộ Công an cùng công an một số tỉnh thành đã kịp thời tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự, răn đe, ngăn chặn và tạm giữ những người vi phạm pháp luật, không để tái diễn hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, không để những đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Qua triển khai các biện pháp giải quyết, người biểu tình đã trở về nơi cư trú, tình hình an ninh, trật tự đã cơ bản ổn định.
Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật. 

Khởi tố vụ kích động, huỷ hoại tài sản ở Bình Dương - Ảnh 2

Một số đối tượng gây rối bị đưa lên xe cảnh sát.

Trung tướng Tô Lâm - Thứ trưởng Bộ Công an, trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam, xung quanh vụ gây rối tại Bình Dương và một số tỉnh, khẳng định, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh sớm ngăn chặn mọi hành vi gây rối, đồng thời duy trì trật tự.

Đối với các đối tượng có hành vi quá khích, cơ quan công an sẽ sớm phân loại, xác định rõ các hành vi phạm tội, kết luận và đưa ra xét xử, đồng thời phối hợp với các địa phương sớm khắc phục hậu quả do những vụ lộn xộn xảy ra vừa qua, đưa các hoạt động trở lại bình thường, xây dựng môi trường hòa bình ổn định giúp các nhà đầu tư.

 

Khởi tố vụ kích động, huỷ hoại tài sản ở Bình Dương - Ảnh 3

Công nhân Bình Dương trật tự tuần hành thể hiện lòng yêu nước.

Hiện còn một số người nghe theo luận điệu kích động của kẻ xấu có ý đồ mở rộng lôi kéo người dân, công nhân ở những khu vực khác để tiếp tục gây rối, cơ quan công an đã tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn trên phạm vi toàn quốc, cũng như đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự cũng như môi trường đầu tư.

Cơ quan công an cũng đề nghị người dân, công nhân không nghe theo lời lôi kéo của kẻ xấu, gây mất an ninh, vi phạm pháp luật, bởi điều đó không thể hiện đúng bản chất của người dân Việt Nam, cũng như thiếu đi sự chính nghĩa của người dân Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động này.
Lực lượng công an sẽ bằng các biện pháp duy trì đảm bảo trật tự an ninh, đồng thời đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư, cơ sở kinh doanh nước ngoài, khách nước ngoài để họ thực sự cảm thấy yên tâm và an bình trên đất nước Việt Nam.
Chiều 15/5, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, khẳng định trong số 800 người bị bắt giữ từ vụ gây rối, trên 300 người có dấu hiệu phạm tội hình sự.
Khởi tố vụ gây rối tại khu công nghiệp Vũng Áng

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức khởi tố vụ án, bắt 76 đối tượng tham gia vào cuộc gây rối ngày 14/5 ở khu công nghiệp Vũng Áng

Nguyên nhân dẫn đến vụ xô xát là do mâu thuẫn của hai nhóm công nhân Trung Quốc và Việt Nam đang làm việc cho nhà thầu xây dựng ở khu vực lò cao của nhà máy luyện thép của công ty Formosa, khoảng 17h chiều ngày 14/5, hai nhóm công nhân này đã gây gổ đánh nhau. Một số đối tượng đã kích động để trở thành một cuộc ẩu đả lớn.

Tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động huy động tất cả các lực lượng, cả hệ thống chính trị phối hợp với công ty Formosa giải tán công nhân, đưa người bị thương đi bệnh viện, dập tắt ngay đám cháy.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, tỉnh kiên quyết xử lý theo pháp luật những đối tượng có hành vi kích động, gây rối. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, bắt 76 đối tượng.

Xô xát khởi nguồn từ cuộc đình công, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Xô xát khởi nguồn từ cuộc đình công, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Bên cạnh đó, ông Bùi Đình Quang (Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh) cũng cho biết, lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông, một nhóm người quá khích đã kích động công nhân kéo đến nhà máy Formosa gây hấn với kỹ sư, người lao động đang làm việc tại đây dẫn đến xô xát.

“Trật tự được vãn hồi sau khi chúng tôi huy động lượng lớn công an, quân đội, biên phòng vào cuộc”, ông Quang nói.

Hiện nay, bộ đội biên phòng tiếp tục siết chặt an ninh ở khu kinh tế Vũng Áng, kiểm soát người và xe ra vào. Khu ký túc xá khép kín cho người Trung Quốc được thiết lập hàng rào bảo vệ. Khu vực trước cổng chính, nơi xảy ra biểu tình, không còn cảnh tụ tập đông người.

“Yêu nước là tốt, là đáng hoan nghênh nhưng kích động gây rối, đập phá tài sản là hành vi sai trái, vi phạm pháp luật cần phải ngăn chặn”, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh nêu quan điểm.

Qua vụ việc xảy ra tại Bình Dương, Hà Tĩnh và nhiều địa phương, Bộ Công an đề nghị tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế.

Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm kêu gọi người dân, công nhân không nghe theo lời lôi kéo, bởi điều đó không thể hiện đúng bản chất của người Việt Nam, thiếu đi sự chính nghĩa của người dân Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động này.

 

Thanh Thư ( tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang