Sập nhà số 43 phố Cửa Bắc làm 2 người chết: Quyết định khởi tố hình sự

author 15:26 07/08/2016

(VietQ.vn) - Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ sập nhà 43 phố Cửa Bắc.

Theo tin tức từ báo Người lao động, sáng 7-8, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ sập nhà xảy ra tại số nhà 43 phố Cửa Bắc (quận Ba Đình, TP Hà Nội) vào ngày 4-8 vừa qua khiến 2 người chết và 4 người bị thương.

Theo kết quả điều tra ban đầu, căn nhà số 41 phố Cửa Bắc (bên cạnh nhà số 43) do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) ở thường xuyên, được xây dựng từ năm 1980 đến nay đã xuống cấp. Bà Vân làm hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà và được UBND quận Ba Đình đồng ý cho sửa chữa, xây dựng lại nhà cũ trên diện tích 33 m2 với 1 tầng và tum nhưng với điều kiện phải thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn trong khi thi công và đáp ứng đúng theo quy định trật tự xây dựng của pháp luật.

Hiện trường vụ sập nhà nhìn từ trên cao. Ảnh: VNE 

Tuy nhiên, bà Vân không thực hiện đầy đủ các nội dung trên. Sau đó, thỏa thuận bằng miệng thuê anh Trần Tiến Tuân (21 tuổi, ở Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41 Cửa Bắc. Anh Tuân thuê anh Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở phường Tứ Liên, Tây Hồ, TP Hà Nội) phá dỡ toàn bộ ngôi nhà số 41 của bà Vân, sử dụng máy xúc đào móng nhà, vận chuyển rác thải.

Đến 22 giờ ngày 3/8, đội thợ xây dựng, sửa chữa mang máy xúc đến để đào móng số nhà 41 phố Cửa Bắc. Đến khoảng 3 giờ 30 phút, sau khi người điều khiển máy xúc phát hiện đường ống nước sạch bị vỡ làm nước chảy ra xung quanh, thì lúc đó cũng phát hiện nhà số 43 phố Cửa Bắc bị rung lắc và đổ sập.

Theo Cơ quan công an, căn cứ lời khai của những người liên quan và tài liệu thu thập được, nguyên nhân ban đầu được xác định do 3 yếu tố: nhà số 43 Cửa Bắc được xây dựng từ lâu, hệ thống móng và tường chịu lực kém; mưa dài ngày từ cơn bão số 1 gây ảnh hưởng; quá trình thi công nhà số 41 không có những biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình xung quanh, dẫn đến sập đổ nhà số 43 phố Cửa Bắc.

3h30 sáng 4/8, ngôi nhà 3 tầng làm cửa hàng bán nem tại địa chỉ số 43 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội) bất ngờ đổ sập, khiến 9 người trong ngôi nhà gặp nạn. Bốn người ở tầng 1 chạy thoát, 5 người còn lại mắc kẹt, đến trưa cùng ngày tất cả nạn nhân được đưa ra ngoài, tuy nhiên 2 người đã tử vong, báo VnExpress đưa tin.

BTC HHVN không quay lưng với Kỳ Duyên, mong cô cải thiện tốt hình ảnh(VietQ.vn) - "Việc Hoa hậu Kỳ Duyên không được đồng hành với vòng chung kết cuộc thi năm nay không có nghĩa là chương trình quay lưng với cô", BTC HHVN cho biết.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang