Khởi tố vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Vinaconex nói gì?

author 17:38 29/07/2014

(VietQ.vn) - Chiều nay, 29/7 lãnh đạo Vinaconex đã chính thức công bố thông tin về Quyết định khởi tố hình sự vụ vỡ đường ống nước sông Đà.

Cụ thể, trong văn bản gửi tới cổ đông, lãnh đạo Tổng công ty CP Vinaconex đã thông tin  Quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) liên quan đến việc thiết kế, phê duyệt, sản xuất và xây lắp giai đoạn 1 tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà.

Theo đó, Tổng công ty CP Vinaconex đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra để báo cáo, giải trình và làm rõ hơn các nội dung theo yêu cầu.

Mặt khác, lãnh đạo Tổng công ty cũng nhấn mạnh: Các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty vẫn diễn ra bình thường.

Sau 9 lần xảy ra sự cố, Bộ Công An đã quyết định khởi tố vi phạm trong việc xây dựng hệ thống đường ống nước sông Đà

Theo Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an, quá trình thu thập tài liệu, xác minh các nội dung liên quan đến việc đường ống cấp nước sông Đà về Hà Nội bị vỡ 9 lần trong 3 năm, gây ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dân, cơ quan công an xác định có dấu hiệu vi phạm trong việc xây dựng hệ thống đường ống nước nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Được biết, gói thầu thi công đường ống truyền tải số 1 cấp nước sông Đà về Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư, có 4 công ty thành viên của Vinaconex tham gia thi công đã nhiều lần xảy ra vỡ đường ống gồm công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12.

Phía Tổng công ty cũng đã thừa nhận các công ty này chưa quản lý chặt chẽ chất lượng thi công, lắp đặt đường ống, tạo nên các tác động bất lợi làm giảm khả năng bám dính của các vật liệu cấu tạo ống. Ngoài ra, trong tổng số 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại cung cấp cho dự án giai đoạn 1 do sử dụng thiết bị công nghệ mới nên một số sản phẩm ống có thể chưa được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình sản xuất hoặc trong khâu vận chuyển.

Vinaconex có được Hà Nội ưu đãi?

Trước quyết định khởi tố hình sự vụ án vỡ đường ống nước sông Đà, tại buổi họp báo giao ban Thành ủy Hà Nội chiều nay, nhiều câu hỏi liên quan đã  được phóng viên đặt ra như: Có hợp lý hay không khi UBND TP Hà Nội vẫn tiếp tục đồng ý cho Vinaconex làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của Dự án cấp nước sạch sông Đà; Vì sao không đấu thầu trong dự án vỡ đường ống nước sông Đà? Phải chăng Hà Nội có ưu đãi gì đối với Vinaconex trong dự án trên?

Tuy nhiên, không như mong đợi, phần trả lời lại chung chung, chủ yếu là nội dung đã được nêu tại các cuộc họp trước đây. Theo đó, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định: Thành phố đã xem xét rất kỹ năng lực của Vinaconex trước khi quyết định đơn vị này là chủ đầu tư.

“Đây là đơn vị tư nhân, tiền của họ, họ đầu tư nhà máy lọc nước, đầu tư đường ống cung cấp nước sạch theo đúng cam kết, yêu cầu của Bộ XD. Tới nay, Vinaconex cũng là đơn vị duy nhất tổ chức đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội.  Sự cố vỡ đường ống là điều không ai mong muốn”

Theo ông Thịnh, trước mắt, trách nhiệm của Thành Phố  là làm sao tạo điều kiện cho Vinaconex hoàn thành nhanh tuyến đường ống số 2, hỗ trợ cho đường ống số 1. Tuyến đường ống số 2 sẽ làm bằng vật liệu thép công nghệ Nhật Bản.

Hạ Lan

Trước quyết định khởi tố hình sự vụ án vỡ đường ống nước sông Đà, tại buổi họp báo Thành ủy  Hà Nội chiều nay, nhiều câu hỏi liên quan đã  được phóng viên đặt ra như: Có hợp lý hay không khi UBND TP Hà Nội vẫn tiếp tục đồng ý cho Vinaconex làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của Dự án cấp nước sạch sông Đà; Vì sao không đấu thầu trong dự án vỡ đường ống nước sông Đà? Phải chăng Hà Nội có ưu đãi gì đối với Vinaconex?

Tuy nhiên,  phần trả lời lại chung chung không được như mong đợi. Theo đó, ông Nguyễn Văn Thịnh ,Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định: Thành phố đã xem xét rất kỹ năng lực của Vinaconex trước khi quyết định đơn vị này là chủ đầu tư.

 “Đây là đơn vị tư nhân, tiền của họ, họ đầu tư nhà máy lọc nước, đầu tư đường ống cung cấp nước sạch theo đúng cam kết, yêu cầu của Bộ XD. Tới nay, Vinaconex cũng là đơn vị duy nhất tổ chức đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội.  Sự cố vỡ đường ống là điều không ai mong muốn”

Theo ông Thịnh, trước mắt, trách nhiệm của Thành Phố  là làm sao cho Vinaconex hoàn thành nhanh tuyến đường ống số 2, hỗ trợ cho đường ống số 1. Tuyến đường ống số 2 sẽ làm bằng vật liệu thép công nghệ Nhật Bản.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang