Tự ý đắp lá chữa ung thư chẳng khác nào mang thêm họa vào thân

author 06:24 25/06/2019

(VietQ.vn) - Do nghe lời mách bảo truyền tai nhau, không ít người đã tự lấy lá không rõ nguồn gốc hoặc nghe lời "thầy lang vườn" để điều trị ung thư rồi tự rước họa vào thân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết trên báo VnExpress, cách đây hơn 2 tháng, nữ bệnh nhân 60 tuổi, gầy gò xanh xao, đến khám với khối bướu to, sùi như bông cải, có mùi, chảy dịch mủ và máu.

Bác sĩ Tiến thông tin thêm: "Sang thương sùi lấp kín hoàn toàn cơ quan sinh dục, ăn lan xuống cơ vòng hậu môn, hai khối hạch bẹn sưng to lở loét ra da, đường kính trên 5 cm, sinh dòi lúc nhúc".

 Tự ý đắp lá chữa ung thư nhiều người phụ nữ gặp họa

Theo chia sẻ của bệnh nhân, khi phát hiện bướu lớn cỡ quả chanh đã tự đắp lá cây để chữa. Sau vài tuần đắp lá, khối bướu lở loét, bốc mùi hôi.

Để xử trí, các bác sĩ phân vân với phương án phẫu thuật vì phải cắt rộng rất nhiều, thiếu da để ghép. Nếu đợi hóa - xạ trị cho bướu nhỏ bớt rồi mới mổ thì bệnh nhân có thể nguy hiểm vì tình trạng hôi thối, nhiễm trùng đã lan rộng.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ quyết định mổ dọn sạch khối bướu. Sang thương rất lớn nên phải tạo hình ghép da che lấp nhiều lỗ hổng vẫn không khép kín da được. Mất hơn 2 tháng chăm sóc hậu phẫu vất vả, vùng mổ mới liền da, bệnh nhân được tiếp tục điều trị hóa - xạ trị.

Qua trường hợp này, bác sĩ Tiến khuyến cáo, vết loét trên cơ thể nếu chưa xác định bệnh thì không nên đắp bất cứ loại lá nào. Nếu là ung thư, đắp lá sẽ làm bùng phát dữ dội như "chọc tay vào ổ kiến lửa", nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc nghiêm trọng, đôi khi hôi thối và có dòi. Khi có viêm nhiễm hay vết loét ở vùng kín, nên đi khám chuyên khoa ung bướu để phát hiện sớm bệnh.

Theo bác sĩ Tiến, ung thư cơ quan sinh dục trong giai đoạn sớm điều trị rất đơn giản, chỉ cần phẫu thuật cắt rộng hoặc cắt cơ quan sinh dục đơn giản. Nếu giai đoạn trễ, bướu xâm lấn các cơ quan xung quanh như âm đạo, lỗ tiểu hay cơ vòng hậu môn... thì việc điều trị rất khó khăn, phức tạp. Phẫu thuật đòi hỏi phải cắt thật rộng để lấy hết bướu, nhiều khi phải mở đường đi tiêu, đi tiểu trên bụng suốt đời. Sau khi cắt xong còn phải tạo hình lại, lấy mảnh da từ nơi khác đến che lấp chỗ thiếu da.

'Thủ phạm" khiến cả 2 vợ chồng cùng mắc ung thư nhà nào cũng ăn(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực tế, trong cuộc sống không chỉ thói quen ăn uống, mà ngay cả những thói quen nấu ăn cũng có thể gây ung thư cho nhiều người.

Ung thư vùng kín thường biểu hiện như một nốt hoặc một vết loét gây ngứa. Bệnh giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, nên đi khám khi có bướu, vùng da có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành, ngứa kéo dài, xuất huyết vùng kín bất thường không liên quan chu kỳ kinh, cảm giác căng tức vùng kín.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mặc bệnh là lớn tuổi, nhiễm HPV, có tổn thương tân sinh trong biểu mô vùng kín nữ, hút thuốc lá, suy giảm miễn dịch... Phòng ngừa bằng cách tình dục an toàn, tiêm vắcxin ngừa HPV, khám phụ khoa định kỳ...

Liên quan tới việc tự ý đắp lá chữa ung thư, trước đó, trên báo Nhân dân các bác sĩ Khoa Nội 1, Bệnh viện K cơ sở Tân Triểu cho biết, đơn vị đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 51 tuổi ở Bắc Quang, Hà Giang nhập viện với các vết lở loét, sưng phồng, chảy máu mủ bê bết ở vú. Theo lời kể của bệnh nhân H.T.T, trước đó khoảng 1 năm, bà tự sờ thấy u vú nhưng đã không đi khám mà nghe lời mách bảo đã đi mua thuốc lá của “thầy lang” về đắp. Gần một năm đắp lá vào khối u, chẳng những khối u vú không nhỏ đi mà ngày càng to hơn, căng phồng như quả bưởi và đã loét vỡ gây loét ngoài ra, sùi như súp lơ đỏ.

BS Đỗ Huyền Nga - Phó Khoa Nội 1 cho biết, bệnh nhân H.T.T đã bị tổn thương thâm nhiễm toàn bộ vú trái, giai đoạn lan rộng tại chỗ không còn khả năng phẫu thuật. Hiện bệnh nhân đang điều trị hoá chất, tuy nhiên đó chỉ là điều trị triệu chứng, giúp kéo dài thời gian tối đa.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân 52 tuổi ở Phú Thọ nhập viện với các vết lở loét, sưng phồng, chảy máu mủ ở vú. Theo lời kể của bệnh nhân N.T.C trước đó, bà đã được chẩn đoán là ung thư vú giai đoạn 2. Dù bác sĩ đã khuyên ung thư vú giai đoạn 2 nếu tuân thủ phác đồ điều trị thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao nhưng bà C đã nghe lời của bạn bè, nhờ người làng mua thuốc lá của “thầy lang” trên vùng núi với lời quảng cáo “chữa khỏi nhiều ung thư hiểm nghèo như phổi, vú, não”. Mặc dù cảm thấy nóng rát, đau tức ngưc khi đắp lá nhưng bà C vẫn tin đó là thuốc đang “có tác dụng” cho đến khi ngực sưng tấy, lở loét, chảy mủ... con cái mới ép bà đi khám.

Tại BV K, qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà C bị nhiễm trùng nặng tuyến vú do đắp lá. Phần hoại tử đã lan rộng sang nách, do đó, các bác sĩ đã phải cắt bỏ toàn bộ vú và khoét rộng sang cả nách. Điều đáng tiếc khối u vú của bà C đã xâm lấn, di căn, chuyển sang ung thư giai đoạn 4...

Trước các trường hợp trên, các bác sĩ cảnh báo, người bệnh không nên tự ý đắp lá vào các khối u ung thư vì có thể mang tới hậu quả nghiêm trọng. Do đó, người bệnh nên tin tưởng và làm theo cách chữa bệnh khoa học, tránh tâm lý buông xuôi muốn đến đâu thì đến, từ chối điều trị bằng các phương pháp khoa học để chữa bệnh theo cách mách bảo, theo mạng xã hội để rồi tiền mất mà thêm tật. Hậu quả là bệnh nhân đã bị chậm điều trị, dẫn đến ung thư chuyển sang giai đoạn muộn hơn, khiến việc điều trị khó khăn, thậm chí đã quá muộn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang