Khốn đốn vì mua hoóc môn chuyển giới tự 'chích' tại nhà

author 19:55 18/01/2017

(VietQ.vn) - Nhiều bạn trẻ vì không có điều kiện nên đã tự mua hoóc môn chuyển giới về nhà để tiêm cho mình, nhưng theo các chuyên gia hành động này vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, theo báo Dân Trí, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP. HCM (ngày 18/1) cho hay, đơn vị này vừa phối hợp với Công an Quận 11, và ngành y tế địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa chỉ 186 Bình Thới, phường 14, quận 11 để làm rõ thông tin về việc mua bán hormone chuyển giới bất hợp pháp.

Tại thời điểm thanh tra, đoàn ghi nhận nam thanh niên Nguyễn Văn M. (ngụ tại quận 9, TPHCM) đang thực hiện giao dịch để mua một số loại hoóc môn phục vụ việc chuyển giới. Làm việc với thanh tra, thanh niên trên cho biết, do có nhu cầu chuyển từ nam sang nữ nhưng không đủ điều kiện ra nước ngoài phẫu thuật chuyển giới, nghe giới thiệu của bạn bè Văn M. tìm đến để mua hoóc môn về tự chích tại nhà.

Theo các chuyên gia tự ý mua thuốc chuyển giới rồi tự tiêm tại nhà vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tự ý mua thuốc chuyển giới rồi tự tiêm tại nhà vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Khai nhận trước cơ quan chức năng, ông Trương Văn T. (chủ cơ sở) cho biết, thấy nhu cầu sử dụng hoóc môn chuyển giới ngày càng nhiều nên ông đã mua sản phẩm này từ nước Thái Lan về bán lại với giá từ 130.000 đồng/2 lọ.

Các loại hoóc môn chuyển giới (nếu có) hiện chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Bước đầu, đoàn thanh tra xác định cơ sở trên đã vi phạm về việc chưa có chứng chỉ đủ điều kiện kinh doanh, sử dụng và kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc. Đoàn thanh tra tiến hành niêm phong và thu giữ 10 lọ dung dịch được ghi nhãn là Proluton Depot và 10 lọ khác ghi nhãn Oestradiol Benzoate cùng 3 ống kim tiêm đã sử dụng để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Nói tới tình trạng nhiều bạn trẻ tự mua thuốc chuyển giới về nhà tự tiêm cho mình, báo Kiến Thức dẫn thông tin từ một số chuyên gia cho rằng, việc chuyển giới bằng cách tự tiêm hoóc môn, uống hooc môn vào cơ thể rất nguy hiểm. Thông thường, khi tiến hành chuyển giới ở bệnh viện, các loại hoóc môn sẽ được bác sĩ cho người chuyển giới sử dụng trong thời gian 1 năm trước và sau khi phẫu thuật chuyển giới. Người chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam sẽ được tiêm và cho uống những loại thuốc có chứa hooc môn sinh dục nam testosterone. Và ngược lại, người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ sẽ được sử dụng hooc môn sinh dục nữ estrogen.

Những loại hoóc môn sinh dục này khi được sử dụng trong thời gian dài sẽ có tác động đến các dấu hiệu giới tính như lông, râu, tóc, mô mỡ trên cơ thể, ngực...Người nam muốn chuyển giới sử dụng estrogen sau hơn nửa năm có thể làm ngực nhú lên to hơn như khi bước vào tuổi dậy thì, những biểu hiện cơ thể, hình dáng có phần nữ tính hơn. Còn người nữ sử dụng testosterone sau một thời gian sẽ mọc râu, lông chân tay cũng rậm rạp như nam giới, giọng nói, điệu bộ có phần nam tính hơn.

Phẫu thuật thẩm mỹ hỏng, quý ông nếm 'trái đắng nghìn đô'(VietQ.vn) - Các quý ông đang nô nức rủ nhau đi phẫu thuật thẩm mỹ để “diện” Tết bằng việc sửa chân mày, tạo nốt ruồi son rồi thậm chí hút mỡ bụng tạo múi, nâng ngực… Tuy nhiên, hiệu quả rất ngắn hạn trong khi hậu quả lại dài lâu.

Khi sử dụng những thuốc này, người chuyển giới phải có chỉ định, giám sát ngặt nghèo của bác sỹ nội khoa. Các bác sĩ sẽ tăng giảm, điều chỉnh liều lượng hoóc môn từng thời điểm cho phù hợp vì loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thực tế, các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ đã khẳng định, những loại hoóc môn chuyển giới nếu sử dụng không đúng cách có thể gây các bệnh về tim mạch. Việc dùng thuốc không đúng còn gây một tác dụng phụ nặng nề khác đó là nguy cơ rút ngắn tuổi thọ, thậm chí là tử vong.

Cũng theo các chuyên gia, những người là nam khi bổ sung nhiều estrogen (hoóc môn nữ) sẽ dẫn tới tính trạng mệt mỏi, mất dần sức khoẻ, dễ bị mắc bệnh tật, ốm yếu nhiều hơn. Họ sẽ nằm trong top những người bị gia tăng sự hình thành huyết khối, gây ra các bệnh lý như huyết khối tĩnh mạch, đột quỵ, nghẽn mạch phổi… có thể đe dọa đến tính mạng. Hoóc môn này cũng làm thay đổi chức năng gan và suy giảm ham muốn tình dục của họ.

Còn những người nữ tự sử dụng testosteron với mong muốn nam tính hơn cũng gia tăng các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Họ còn gặp phải tình trạng kích thích các tế bào hồng cầu sản sinh quá mức, gây ra bệnh lý tăng hồng cầu. Ngoài ra, những người này thường bị kích thích và gia tăng ham muốn tình dục hơn bình thường.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang