Không ăn bưởi theo những cách này bởi quá nguy hiểm với sức khỏe

author 06:16 27/10/2017

(VietQ.vn) - Bưởi xếp vào loại trái cây lành và bổ dưỡng nhưng nếu ăn bưởi sai cách thì trái cây này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Bưởi là loại trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có nhiều chất có thể giúp ích cho cơ thể của chúng ta. Trong thành phần dinh dưỡng của trái bưởi có nhiều loại sinh tố và khoáng chất mà cơ thể rất cần như sinh tố C thì trong một trái bưởi trung bình có tới 39 miligram.

Ngoài ra trong đó có potassium là một khoáng chất mà cơ thể con người cần tới, nhất là đối với những người uống các loại thuốc hạ huyết áp thì rất cần potassium. Trong trái bưởi còn có chất sắt, chất xơ, phosphore và các loại sinh tố. Trong bưởi cũng có sinh tố A rất cần cho cơ thể, nhất là đối với những người lớn tuổi mà tầm nhìn của thị giác bắt đầu giảm và buổi tối thường hay bị quáng gà.

Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ở thời điểm nào cũng có thể ăn bưởi hoặc ăn bưởi kết hợp với thực phẩm nào cũng tốt. Dưới đây là những cách ăn bưởi "sai bét" cần bỏ ngay kẻo có ngày gặp họa:

Không ăn bưởi khi đói hại dạ dày

Không được ăn khi đói: Bưởi chứa một lượng axit rất lớn. Nếu ăn khi đói nó sẽ làm hại dạ dày của bạn.

 Bưởi là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn bưởi sai cách cũng tiềm ẩn nhiều rùi ro. Ảnh minh họa

 Bưởi là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn bưởi sai cách cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Không ăn ngay sau uống rượu, hút thuốc làm tăng độc tính của thuốc lá

Thông thường phải sau 48 giờ thôi không hút thuốc lá, uống rượu nữa mới nên ăn bưởi hoặc uống nước bưởi. Bởi trong nước bưởi có chứa chất Pyranocoumarin làm tăng cường chuyển hoá cytochromes P450 (men ruột) gây nên những tác dụng như tăng độc tính của thuốc lá, nicotin và ethanol, gây hại cho sức khoẻ. Vì vậy không nên ăn bưởi sau khi dùng những chất kích thích trên.

Không ăn bưởi khi tiêu hóa kém sẽ gây đau bụng

Bưởi có tính lạnh, khiến cho người bị tiêu chảy ăn vào sẽ càng nghiêm trọng. Do vậy, nếu trong người yếu thì không nên ăn nhiều bưởi. Thông thường người ta chỉ dùng bưởi để hạ nhiệt, hạ quá mức cũng sẽ gây ra triệu chứng đau bụng…

Không ăn bưởi cùng cà rốt, dưa chuột

Cà rốt, dưa chuột không được ăn cùng bưởi. Nếu ăn cùng sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong bưởi.

Không ăn bưởi cùng gan lợn sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa

Gan lợn không được ăn cùng bưởi. Trong gan lợn có chứa đồng, sắt, kẽm… nếu như kết hợp với vitamin C trong bưởi, sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa kim loại, và làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có.

 
Một cuộc nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học ở Mỹ thực hiện đã khiến nhiều người hoang mang khi đưa ra kết quả rằng các phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh ăn bưởi mỗi ngày có thể bị tăng nguy cơ ung thư vú lên tới 30% so với những người khác.
 

Không ăn bưởi khi bị bệnh dạ dày, tá tràng

Người có bệnh dạ dày, loét tá tràng thì nên tránh xa bưởi, ngoài ra, người bị bệnh tỳ hư mà ăn bưởi thì sẽ bị tiêu chảy. Vì sự hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng của họ tương đối kém, chất xơ trong bưởi có thể chưa được tiêu hóa thì đã bị bài tiết ra ngoài, sẽ dẫn đến ảo giác mà chúng ta hay gọi là nóng rát.

Không ăn bưởi khi đang dùng thuốc có thể đột tử

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, bệnh nhân đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc cho người già, tốt nhất là không nên ăn bưởi và uống nước ép từ bưởi.

Đối với người có lượng mỡ trong máu cao, nếu dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận.

Một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu ăn bưởi hoặc là uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim…, nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử.

Cách tốt nhất, khi sử dụng một vài loại thuốc nào đó, nhất là thuốc thuộc các nhóm trên thì nên hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ xem có thể dùng bưởi được không.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang