Không áp dụng hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN

author 06:57 18/11/2019

(VietQ.vn) - Từ 1/1/2020, sẽ không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Sự kiện: CHUYÊN TRANG ASEAN 2020: TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG THÚC ĐẨY HỘI NHẬP KINH TẾ KHU VỰC

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 23/2019/TT-BCT quy định việc không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường kính có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Theo đó, từ 1/1/2020, khi Thông tư có hiệu lực, số lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN không tính vào lượng hạn ngạch thuế quan hàng năm do Bộ Công Thương công bố theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) áp dụng với các nước WTO.

Trong nhiều năm gần đây, ngành mía đường Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn bởi bị đường ngoại, đặc biệt là đường nhập lậu cạnh tranh gay gắt 

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, quản lý nhập khẩu phù hợp với cam kết quốc tế để đảm bảo cạnh tranh công bằng, bảo vệ hợp lý sản xuất trong nước nếu có sự gia tăng đột ngột của hàng nhập khẩu dẫn đến thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo cam kết ATIGA, Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, trước đề xuất của Hiệp hội Mía đường, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ cho hoãn thực thi cam kết ATIGA 2 năm để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mía đường và người nông dân có thêm thời gian cải tiến công nghệ, quy trình, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm mía đường để có thể cạnh tranh với đường ngoại nhập.

Đến nay, việc xóa bỏ hạn ngạnh thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN theo cam kết ATIGA là không thể trì hoãn thêm được nữa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi thông báo tới các đối tác ASEAN về việc tạm đình chỉ thực hiện Điều 20 tại Hiệp định ATIGA đến hết năm 2019 đối với mặt hàng đường. Đồng thời khẳng định, Việt Nam sẽ chính thức bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ các nước ASEAN theo cam kết ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) kể từ ngày 1/1/2020.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang