Không cần bắn tên lửa, vũ khí Mỹ vẫn có thể diệt mục tiêu từ hàng ngàn km

author 16:12 11/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ dự tính sẽ nhận được vũ khí laser với công suất khoảng 50 kilowatt và có thể tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách 1.609 km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 26 triệu USD, công ty phải cung cấp vũ khí cho máy bay chiến đấu, có khả năng bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái từ khoảng cách 1.609km.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Mỹ dự tính sẽ nhận được vũ khí laser với công suất khoảng 50 kilowatt, gấp 5 lần so với laser công nghiệp lớn nhất hiện nay. Lầu năm góc hy vọng rằng trong tương lai sức mạnh của laser trên máy bay chiến đấu có thể tăng lên 100 - 150 kilowatt.

Vũ khí Mỹ vẫn có thể diệt mục tiêu từ hàng ngàn km. Ảnh minh họa

Như đã đưa tin, quân đội Mỹ trước đây đã tiến hành các cuộc thử nghiệm về vũ khí laser gắn trên tàu chiến hoặc các phương tiện giao thông đường bộ, nhưng việc lắp đặt vũ khí này trên máy bay chiến đấu sẽ là một bước đột phá trong khả năng phòng thủ. Ngoài ra, công nghệ này còn tiết kiệm hơn đáng kể so với loại tên lửa nhiều đầu đạn.

Vào tháng 8/2017 ở New Mexico Mỹ đã tiến hành thử nghiệm một mẫu súng laser mới nhất với tên gọi Athena (tên vị thần của Hy Lạp tượng trưng cho sức mạnh về trí tuệ và cũng là vị thần chiến tranh chính nghĩa).

Theo một số chuyên gia, kết quả của cuộc thử nghiệm này rất ấn tượng. Sản phẩm mới này của công ty Lockheed Martin đã vượt qua cuộc thử nghiệm và cho thấy sức mạnh ghế gớm, đó là hệ thống vũ khí laser với công suất 30 kilowatt.

Gần đây nhất, Hải quân Mỹ vừa tiến hành thử nghiệm Hệ thống vũ khí laser (LaWS) trên vịnh Persian. Hệ thống LaWS có khả năng di chuyển với tốc độ ánh sáng và nhanh gấp 50.000 lần so với tên lửa đạn đạo liên lục địa, được bố trí trên tàu vận tải USS Ponce.

Hệ thống này có công suất 100 kilowatt, được lắp đặt trên tàu USS Ponce vào mùa hè năm 2015 trong khuôn khổ một dự án nghiên cứu và phát triển trị giá 40 triệu USD nhằm đánh giá tiềm năng của một hệ thống vũ khí không sử dụng các loại đạn đắt tiền.

Các chuyên gia cho biết rằng, hiện nay các hệ thống phòng thủ được nhiều nước trên thế giới tập trung phát triển vì vậy tạo ra loại vũ khí khiến chúng không thể phát hiện là xu hướng trong tương lai.

Khi hoạt động chùm tia laser sẽ gần như vô hình trước các hệ thống phòng thủ và gần như không thể ngăn chặn chúng. Vì vậy hệ thống vũ khí laser mới sẽ dễ dàng tiêu diệt được mục tiêu bay hoặc tối thiểu gây hỏng hóc nặng ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu của mục tiêu.

Theo tuyên bố chính thức của đại diện công ty Lockheed Martin, các chuyên gia của họ sẽ tiếp tục cải thiện cho đến khi đạt đến trạng thái hoàn hảo.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang