Không cần binh lính, Mỹ đã có vũ khí 'tử thần' đến hủy diệt mọi mục tiêu

author 22:00 21/08/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại vũ khí có thể thay thế binh lính trong nhiệm vụ nguy hiểm như phá mìn, tấn công phòng tuyến hỏa lực mạnh của địch...

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Robot đa năng MUVR (MURV là viết tắt của cụm từ Micro-Utility Vehicle Robot) được xem là bước đột phá có tính cách mạng nhờ tính đa năng, thiết kế dạng mô-đun và thuận tiện trong sử dụng.

Robot MUVR là sản phẩm của công ty HDT Global, một nhánh con của tập đoàn nổi tiếng Northrop Grumman. Đây là loại robot quân sự đa chức năng nguy hiểm nhất thế giới hiện nay khi chúng được thiết kế để làm các nhiệm vụ nguy hiểm như phá mìn, tấn công phòng tuyến hỏa lực mạnh của địch, tải thương, vận chuyển hàng hóa nhằm giảm thiệt hại, tăng sức cơ động chiến đấu cho các lực lượng trong Quân đội Mỹ.

Là loại robot vận tải mặt đất đầu tiên được thiết kế theo dạng mô-đun, MUVR bao gồm 4 khối gồm: khối điều khiển, khối động cơ, khối bình nhiên liệu cũng là giá để hàng và khung gầm. Các khối này có thể được tháo rời và lắp ráp lại trong vòng vài phút. Mỗi mô-đun có thể được mang vác bởi 4 binh sỹ khi di chuyển, một robot có thể được vận chuyển chỉ bởi một tiểu đội bộ binh.

MUVR phô diễn khả năng vận tải và phá mìn trên thực địa

MUVR có kích thước khá gọn với chiều cao 106,7 cm, rộng: 90 cm, dài: 193 cm nhưng được trang bị động cơ diesel tăng áp JP8 mạnh mẽ, công suất 32 mã lực giúp nó có khả năng leo dốc đến 450. MUVR đủ gọn nhẹ được vận chuyển bởi trực thăng vận tải, mỗi chiếc CH-47 Chinook có thể mang tới 8 robot loại này.

Sử dụng bánh xích cũng là một lợi thế giúp MUVR di chuyển được trên nhiều loại địa hình, bình nhiên liệu dung tích 60 lít cho bán kính hoạt động khoảng 100 km. Các trang bị đi kèm bao gồm: tay đòn hoặc con lăn phá mìn; cáng được thiết kế gắn hai bên sườn để cố định thương binh hoặc vận chuyển hàng hóa; gầu xúc và giá nâng dùng để cứu hộ. 

MUVR hoạt động nhờ bộ điều khiển từ xa Terethed và cần điều khiển không dây M-153, bán kính hoạt động 1km. Vũ khí đi kèm cũng rất linh hoạt, từ súng máy M240B, M134, M2 hoặc súng phóng lựu Mk19 40mm.

Đây được coi là xu hướng phát triển của các cường quốc quân sự nhằm tăng sức chiến đấu, giảm chi phí hậu cần, và đặc biệt là hạn chế những thương vong cho các binh sĩ khi thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay MUVR quân sự đang được thử nghiệm tại căn cứ "Fort Bliss" ở Texas.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang