Không cần thuốc súng hay chất nổ, vũ khí mới của Mỹ 'xé nát' mọi mục tiêu

author 19:30 30/06/2017

(VietQ.vn) - Không cần bất kỳ thuốc súng hay chất nổ, vũ khí này lấy năng lượng từ đường ray điện từ trường, tăng tốc viên đạn có vỏ cứng với tốc độ cực cao và phá hủy mọi mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hoa Kỳ vừa chế tạo loại vũ khí pháo điện từ đường ray (railgun). Đây là sản phẩm nghiên cứu sáng tạo của Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ (Office of Naval Research, ONR), được trưng bày công khai lần đầu tại Triển lãm Khoa học và Công nghệ của Lực lượng hải quân tương lai (Naval Future Force S&T EXPO) ở Washington vào các ngày 4 và 5/2/2015.

Vũ khí mới này không cần thuốc nổ, mà sử dụng lực điện từ. Dòng điện trong các ray sản sinh ra từ trường giữa các thanh ray, từ trường này tương tác với dòng điện trong lõi tạo ra lực đẩy rất lớn, làm cho viên đạn bay với vận tốc đáng kinh ngạc, y như một thiên thạch trên chiến trường. Những người ủng hộ dự án này nói rằng, pháo ray điện từ sẽ giúp Mỹ chiếm ưu thế với Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí công nghệ cao.

Về nguyên tắc, pháo ray điện sử dụng nguyên tắc lực điện từ Lorentz để đẩy viên đạn rời nòng pháo bằng hai khối tụ điện lắp song song. Nhờ nguồn điện tích lũy cực lớn, lực đẩy điện tử của pháo ray điện tạo ra sơ tốc tới 9.000km/giờ (2,5km/giây) cho viên đạn được phóng đi.

Pháo đường ray điện từ có thể tiêu diệt mọi hạm đội

 

Viên đạn Railgun có sức hủy diệt như một quả tên lửa nhưng giá thành chỉ vào khoảng 25.000 USD/viên, trong khi một quả tên lửa giá 0,5-1 triệu USD. Nó có thể diệt mọi mục tiêu từ máy bay, tên lửa đang bay, tàu chiến, tàu thuyền nhỏ, các mục tiêu trên đất liền.

Viên đạn được ổn định quỹ đạo nhờ 4 cánh lái nhỏ nằm phần đuôi. Với vận tốc gấp vài lần tốc độ âm thanh, nó vượt qua khoảng cách 160km trong vòng vài giây và tấn công mục tiêu định trước bằng khả năng xuyên phá động năng cực lớn.

Vào năm 20165, Hải quân Mỹ đã ký hợp đồng với 12 nhà thầu chịu trách nhiệm phát triển hệ thống và công nghệ tích hợp cần thiết trang bị trên pháo ray điện từ trên siêu hạm lớp Zumwalt. Nếu tích hợp thành công, chiến hạm Zumwalt sẽ sở hữu thế hệ vũ khí công nghệ cao hàng đầu thế giới hiện nay.

Giới quân sự Mỹ khẳng định, loại vũ khí này 'không cần bất kỳ thuốc súng hay chất nổ, lấy năng lượng từ đường ray điện từ trường, tăng tốc viên đạn có vỏ cứng với tốc độ cực cao'.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia quân sự, điểm yếu của loại vũ khí này là việc cần nguồn cung năng lượng lớn, khi tạo lực đẩy từ trường kháng trở của hệ thống dây dẫn phát nhiệt rất lớn gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động ổn định trong thời gian dài.

Những yếu tố này đang được Hải quân Mỹ khắc phục nhờ sự tiến bộ của công nghệ vật liệu mới và siêu dẫn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy Mỹ thành công trong việc khắc phục nhược điểm này.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang