Hạt nhựa nhỏ - 'thủ phạm' đang biến môi trường sinh thái trái đất thành 'miền đất chết'

authorHồng Hạnh 14:33 11/04/2018

(VietQ.vn) - Tám mươi phần trăm số hạt nhựa nhỏ có nguồn gốc từ mặt đất, nhưng tác động của chúng đối với môi trường nước ngọt và sinh quyển là rất rõ ràng

Nhà sinh thái học thuộc Đại học Toronto - bà Chelsea Rochman đã đưa ra lời kêu gọi rõ ràng hơn về vấn đề ô nhiễm hạt nhựa ở các con sông, hồ và trên đất liền, cho biết các nhà khoa học cần phải tìm hiểu thêm về những địa điểm này nếu họ muốn dọn dẹp “Bãi rác Thái Bình Dương” và các khu vực bị ô nhiễm nhựa.

Viết trên tạp chí Khoa học, bà Rochman lập luận rằng các nhà khoa học đã có một bức tranh rõ ràng về số lượng mà các hạt plastic nhỏ dưới 5 milimét được tìm thấy từ biển. Nhưng 80% số nhựa vi sinh trong đại dương bắt nguồn từ đất liền. Bà nói: “Điều cần thiết nhất trong lúc này là phải tìm hiểu những ảnh hưởng của chúng khi chúng tiến vào môi trường sinh thái.”

Hạt nhựa nhỏ gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái. Ảnh: Dan Kitwood/Getty

Hạt nhựa nhỏ gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái. Ảnh: Dan Kitwood/Getty 

Rochman nói với tờ báo Seeker: "Khi chúng tôi học được nhiều điều hơn và bắt đầu suy tính về việc giảm thiểu, chúng tôi buộc phải xem xem nó đến từ đâu và sẽ đến đâu để chúng tôi có thể chặn được nguồn gốc".

Gần đây, các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí Scientific Reports rằng bãi rác nhựa khổng lồ trên Thái Bình Dương giữa California và Hawaii bao gồm 1,6 triệu kilômét vuông càng ngày càng lớn hơn trước với ước tính gấp 16 lần. Cá, chim và các sinh vật khác ăn phải vi hạt, con người tiêu thụ nhựa khi họ ăn phải cá. Nhựa cũng đã được chứng minh là nguyên nhân gây chết các rạn san hô và gây thiệt hại cho các hệ sinh thái biển.

Các vi hạt được tìm thấy lần đầu tiên trong hồ nước ngọt cách đây 5 năm, theo Rochman. Ngày nay, chúng đã được tìm thấy trong các vùng nước ở gần như mọi nơi trên hành tinh này.

Sẽ ra sao nếu máu của bạn có thể giết được muỗi?(VietQ.vn) - Một loại thuốc chống muỗi có thể sẽ là “vũ khí” tiếp theo trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét khi nó có thể giết được muỗi.

Tuy nhiên, không chắc rằng liệu các chất dẻo có gây ra nhiều hoặc ít thiệt hại cho hồ, sông, và đất. Cá nước ngọt uống nước, chúng hấp thụ nước qua da và mang. Các con sông là ống dẫn chính cho rác thải, vì vậy cá nước ngọt có thể ăn nhiều chất dẻo hơn so với các cá ở biển

Con người thải khoảng 31,9 triệu tấn nhựa/năm vào môi trường, bao gồm cả nhựa mà các nhà máy xử lý nước thải vào sông hồ hoặc đưa vào bùn thải mà nông dân sau đó múc lên tưới trên đồng ruộng của họ như là phân bón. Mỗi năm, khoảng 12,7 triệu tấn các loại nhựa vi sinh này sẽ trôi ra đại dương. Tình trạng ô nhiễm này dự kiến ​​sẽ tăng lên theo cấp số nhân trong những năm tới, có nghĩa là những vấn đề mà cá và con người phải đối mặt ngày hôm nay có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong vài thập kỷ tới.

Rochman hy vọng mọi người có thể thay đổi nhận thức của họ về vi hạt: "Liệu chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ của chúng ta về chất dẻo gây ô nhiễm đại dương như những chất gây ô nhiễm toàn cầu nghiêm trọng? Nếu chúng ta nghĩ về nó như vậy, thì chúng ta hoàn toàn cần phải suy nghĩ thêm về nó trong các hệ thống trên cạn và sông ngòi."

Lan Anh (Theo The seeker)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang