Nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng còn là một nhà kinh doanh tài ba

authorHoàng Dương 11:02 01/11/2016

(VietQ.vn) - Nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng ngoài nghề diễn còn kinh doanh bánh trôi Tàu trên phố Hàng Giầy.

Sự kiện: Ngôi sao

Nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng đã trút hơi thở cuối cùng tối 31/10 tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc hưởng thọ 85 tuổi. Trước đó, có thông tin ông sút gần 10kg và lâm bệnh nặng. Nhiều người phỏng đoán ông bị ung thư. Tuy nhiên, ông đã quả quyết với mọi người rằng, mình không bị căn bệnh quái ác ấy. Căn bệnh mà đã cướp đi sinh mệnh của không biết bao nhiêu người và đó cũng là căn bệnh đã cướp đi nhiều nghệ sĩ chân chính trong giới văn nghệ  sĩ Việt Nam đương thời.

 Nghệ sỹ ưu tú Phạm Bằng đã trút hơi thở cuối cùng vào tối 31/10 

Nhiều nghệ sĩ, người hâm mộ không khỏi bàng hoàng khi Nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng đã vĩnh viễn rời xa trần gian để lại những nhớ thương. Nhớ thương một nghệ sỹ chân chính trong nhiều vai diễn chân chất và gần gũi. Với những người hâm mộ, nghệ sỹ ưu tú Phạm Bằng chính là một người nông dân thực thụ trong phim. Ngoài ra, ông cũng là một cây hài mang đến cho khán giả màn ảnh những giờ phút giảm mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống. Nhưng, đằng sau những tiếng cười mà khán được thừa hưởng đó, ít ai biết rằng, cuộc đời nghệ sỹ Phạm Bằng cũng lại là một chuỗi dài dằng dặc đủ đầy những câu chuyện có buồn, có những xa xót, chia ly và thậm chí là có cả những nỗi gian truân, rất mực cô đơn.

Tuy dòng đời với những thăng trầm, mặc dù, với nhiều nghệ sĩ khác, sau cánh gà, sau mỗi vai diễn là sự nghỉ ngơi, nhưng với Phạm Bằng, ông không dừng lại ở đó, có được khoảng thời gian ít ỏi để nghỉ ngơi sau vai diễn, ông lại trở về với vai trò là một nhà kinh doanh ẩm thực tài ba. Ông đã xây dựng cho mình thương hiệu “bánh trôi Tàu bác Bằng” và dành mọi tâm huyết cho con quán nhỏ nơi góc phố Hà thành. Với nhiều người, quán hàng bánh trôi Tàu của nghệ sĩ Phạm Bằng tại phố Hàng Giầy chính là một trong những quán bánh trôi Tàu ngon nhất nhì thủ đô. Và phải chăng, nhờ nghệ sĩ Phạm Bằng, bánh trôi Tàu – một món ăn dân dã đã được nhiều người biết đến hơn.

Người nghệ sĩ tài hoa ấy đã vĩnh viễn rời xa, nhưng có lẽ một khía cạnh khác, nhiều người cũng sẽ tưởng nhớ thương hiệu “bánh trôi Tàu bác Bằng”. Bất kể ai đã từng một lần ghé qua địa chỉ 30 Hàng Giầy, từng thưởng thức “bánh trôi tàu bác Bằng” sẽ chắc chắn không thể nào quên.

Quán nhỏ đó, bao nhiêu năm qua đã trở thành địa chỉ quen thuộc của không chỉ những người có tuổi mà cả những người trẻ. Người ta đến đây không chỉ gặp mặt người nghệ sĩ già nổi tiếng cùng nói dăm ba câu chuyện. Vừa ăn món bánh trôi Tàu nóng hổi, cảm nhận vị ấm nóng trong lòng bàn tay, trên đầu lưỡi, thấy như cả một góc phố nhỏ ấm áp. Vừa để được tận mắt gặp “ông chủ” quán hàng mà mình hâm mộ từ lâu trên truyền hình với những vai diễn đã ăn sâu vào trong tâm tưởng. Nếu như bác Văn Hiệp đương thời là một vị trưởng thôn mẫu mực thì “ông chủ” quán bánh trôi Tàu Phạm Bằng cùng với “người vợ” Thu Hương (biệt danh Hương Tươi) lại là một gia đình luôn hiềm xích với hàng xóm và liên tục được mời lên Ủy ban phường để nghe hòa giải. Tuy trong vai diễn là thế nhưng ngoài đời, “ông chủ” quán bánh trôi Tàu lại là một người rất giản dị, sống chừng mực và được mọi người quý mến, kính nể.

Nhiều người sẽ nghĩ, “người ta” đến quán của ông vì ông là người nổi tiếng, là diễn viên luôn chiếm được tình cảm của mọi tầng lớp từ người già cho đến con trẻ. Nhưng, nếu ai đã một lần ăn “bánh trôi Tàu bác Bằng” thì chắc chắn sẽ nghĩ khác. Người ta nườm nượp đến quán “bánh trôi Tàu bác Bằng” là để được thưởng thức một tinh hoa ẩm thực chứ không phải là quán ăn của một diễn viên nữa. Và ông chủ quán mang tên Phạm Bằng, biệt danh “Bằng hói” ấy, bỗng trở thành một nghệ sỹ ẩm thực thực thụ trong kinh doanh. Người nghệ sỹ ấy không cần nhiều tài lẻ để chiêu dụ khách hàng, mà chỉ cần đến những tuyệt chiêu thực sự gần gũi và hơn hết là chất lượng sản phẩm. Chẳng thế mà quán bánh trôi Tàu số 30 Hàng Giầy hay “bánh trôi Tàu bác Bằng” luôn nằm trong “top” những quán bánh trôi Tàu ngon nhất nhì Hà thành. Kể cả với những người khó tính nhất, “bánh trôi Tàu bác Bằng” cũng khiến họ hài lòng một cách tuyệt đối.

 Tuy nghệ sỹ Phạm Bằng đã đi xa, nhưng thương hiệu "bánh trôi Tàu bác Bằng" chắc chắn luôn đọng mãi trong lòng mọi người, những ai đã từng có cơ hội được thưởng thức

Với nghệ sỹ Phạm Bằng kinh doanh bánh trôi Tàu không nhằm mục đích kiếm về những đồng tiền to lớn mà người nghệ sỹ vẫn đau đáu một điều, phải làm sao để mọi người đã ăn bánh ở cửa hàng của Phạm Bằng sẽ không đi đâu được, nếu có đi đâu cũng phải quay về với bánh trôi Tàu Phạm Bằng. Bởi vì, quán bánh trôi ấy không đơn thuần là phong vị ẩm thực, mà còn là ân tình của ông với vợ mình suốt cả cuộc đời.

Có một lần, khi đến ăn bánh trôi Tàu, người viết được nghe nghệ sỹ Phạm Bằng kể, trước kia có một bà cụ làm bánh và nấu ăn cho quán rất ngon, nhưng khi có tuổi rồi, cụ không làm tiếp được nữa mà truyền nghề cho một cô bé giúp việc. Cô bé khi ấy mới 14, 15 tuổi, đến bây giờ cô bé bán bánh cho ông cũng đã vài chục năm. Và, cô bé ấy chính là vợ ông, đó là người phụ nữ khiến ông không khi nào nguôi nhung nhớ. Người phụ nữ đã gây dựng và duy trì sự tồn tại quán bánh trôi Tàu. Nhờ quán nhỏ ấy gia đình ông đã vượt qua những năm đói khổ, còn ông được hết mình với từng vai diễn. Đối với ông, món ăn đó thấm đượm ký ức, ân tình của vợ.

Và giờ đây, khi người nghệ sĩ đã đi xa, quán bánh trôi Tàu với giá “10K/bát” tại số 30 Hàng Giầy chắc chắn sẽ luôn đọng lại trong tâm tưởng mỗi người về một món ăn ngon và một ông chủ quán đậm chất nghệ sỹ nhưng cũng rất mực giản dị, dễ mến và đáng kính. Khi nghe tin ông ra đi, chắc hẳn nhiều trái tim sẽ nhói đau, nhiều gương mặt thổn thức. Và thương hiệu “bánh trôi Tàu bác Bằng” chắc chắn, sẽ vẫn luôn nằm trong “top” món ăn ngon nhất mà những ai đã từng có cơ hội được thưởng thức dù chỉ một lần.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang