Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng nguy kịch vì ngộ độc rượu Methanol

author 11:27 15/03/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, một phụ nữ 55 tuổi ở Hà Tĩnh đã phải nhập viện trong tình trạng hôn mê do ngộ độc rượu Methanol.

Cụ thể, theo báo Dân Trí, chiều ngày 14/3, thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh được biết, bệnh viện mới tiếp nhận và điều trị tích cực cho một bệnh nhân nữ hôn mê sâu do ngộ độc rượu có Methanol. Bệnh nhân là N. T. Ng. (55 tuổi) trú tại xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà. Khi tiếp nhận, chị Ng. trong tình trạng hôn mê, da niêm mạc nhợt, thở qua bóp bóng nội khí quản…

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực với triệu chứng nặng như: hôn mê sâu có rối loạn chuyển hóa, có dấu hiệu tổn thương não, phù não. Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế như: chống suy hô hấp, thở máy, chống rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa, các biện pháp chống phù não, dinh dưỡng, chăm sóc chống loét.

Bệnh nhân Ng đang được điều trị tích cực tại bệnh viện do ngộ độc rượu Methanol. Ảnh: Dân Trí

Bệnh nhân Ng. đang được điều trị tích cực tại bệnh viện do ngộ độc rượu Methanol. Ảnh: Dân Trí 

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, chị Ng. có tiền sử uống rượu nhiều từ 2 năm nay. Bệnh nhân bị ngộ độc và nằm hôn mê tại nhà 01 ngày mới được hàng xóm và họ hàng phát hiện đưa đi cấp cứu. Vì nhập viện muộn nên tình trạng bệnh nhân rất nặng.

Theo bác sĩ tại Khoa Cấp cứu chống độc, trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận từ 7-8 bệnh nhân bị ngộ độc rượu Methanol. Khi bệnh nhân khi bị ngộ độc rượu Methanol sẽ có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, nhìn mờ, rối loạn tiêu hóa nôn, buồn nôn, kích thích, vật vã, hôn mê, tụt huyết áp.

Liên quan đến tình trạng ngộ độc rượu Methanol, báo VnExpress đưa tin, vào chiều 13/3, bệnh nhân nam 58 tuổi ở Hà Nội được gia đình xin xuất viện về nhà lo hậu sự do tình trạng ngộ độc rượu methanol rất nặng, hôn mê sâu, chảy máu não.

Theo đó, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, sáng 12/3, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Phòng không không quân vì nôn ra máu, mệt mỏi, vật vã kích thích…

Chỉ mặt các loại giấy nguy cơ cao gây ung thư cần tránh(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều các loại giấy có thể gây ung thư mà người dùng không hề biết.

Trưa cùng ngày bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu. Bệnh nhân được hồi sức lọc máu cấp cứu, dùng thuốc giải độc nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy. Kết quả chụp cắt lớp 2 bên não chảy máu nhiều. Xét nghiệm máu bệnh nhân cho thấy nồng độ methanol 142 mg/dL, trong khi trên 20 mg/dL đã có thể gây ngộ độc, trên 40 mg/dL là ngộ độc rất nặng. Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu. Như vậy, từ ngày 26/2 đến 14/3, Hà Nội ghi nhận 25 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, 19 người đã xuất viện, 3 người tử vong.

Theo tìm hiểu, Methanol vào trong cơ thể chuyển hóa thành chất độc, phát tác chậm, 1-2 ngày sau khi uống các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Uống rượu liên tục với liều dù không cao, song Methanol tích lũy dần gây tổn thương cho người bệnh. Đa số bệnh nhân ngộ độc Methanol nhập viện muộn, đã có biểu hiện mờ mắt (thậm chí mù), hôn mê, rối loạn chuyển hóa nặng, tổn thương não, hoại tử não. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang