Không chỉ thờ ơ về chất lượng, người dùng còn ‘tù mù’ trong cách sử dụng màng bọc thực phẩm

authorHòa Lê 11:27 18/01/2018

(VietQ.vn) - Không chỉ thờ ơ về chất lượng của màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng còn “tù mù” trong việc sử dụng như thế nào cho đúng và an toàn.

Người bán, người mua đều thờ ơ về chất lượng

Màng bọc thực phẩm giờ đây được dùng phổ biến ở cả các thành phố cho đến nông thôn, nhất là vào dịp cỗ bàn, lễ Tết. Do có nhiều ưu điểm như: giá thành rẻ, gọn nhẹ, tiện lợi… nên nhu cầu sử dụng màng bọc thực phẩm vẫn ngày một lớn.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), trên thị trường hiện có tới hàng chục nhãn hiệu màng bọc thực phẩm (Food Wrap), với hàng trăm chủng loại, kích cỡ, đáp ứng yêu cầu đa dạng của người sử dụng. Giá cả theo đó mà cũng rất khác nhau, từ vài ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng.

Tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm và một số chợ khác trên địa bànHà Nội, màng bọc thực phẩm được bày bán tại hầu hết các sạp đồ nhựa gia dụng với giá bán khá rẻ khoảng từ 8.000 – 50.000 đồng/hộp. Tại các chợ nhỏ hơn như chợ Quan Hoa, chợ Mỹ Đình, chợ Bách Khoa giá có cao hơn, dao động từ 10.000 – 70.000 đồng/hộp, tùy loại.

Tại các cửa hàng tạp hóa, tiện ích màng bọc thực phẩm với ít mẫu mã và chủng loại hơn song hầu hết có giá bán khá rẻ, dao động từ 15.000 – 75.000 đồng/hộp.

Không chỉ thờ ơ về chất lượng, người dùng còn ‘tù mù’ trong cách sử dụng màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm với đa dạng mẫu mã được bày bán tại siêu thị 

Tại các siêu thị, người mua cũng có thể lựa chọn thoải mái với đa dạng hơn về chủng loại, xuất xứ. Với loại xuất xứ Việt Nam, sử dụng trong gia đình, giá bán dao động từ 11.000 – 30.000 đồng/hộp, hàng nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc.... có giá cao hơn khoảng từ 100.000 – 260.000 đồng/hộp.

Trên các trang mạng, màng bọc thực phẩm cũng được rao bán rầm rộ, từ các facebook cá nhân đến các chợ bán hàng trực tuyến lớn như: lazada, tiki, sendo..., chủng loại, giá cá vô cùng đa dạng, phong phú.

Nói về nguồn gốc của màng bọc thực phẩm, bà Mai (chủ sạp hàng bán màng bọc thực phẩm tại chợ Cầu Giấy) cho biết: “Đa số màng bọc thực phẩm là sản xuất tại Việt Nam, liên doanh với nước ngoài còn một số thì tôi cũng không biết, cứ thấy loại nào bán tốt là tôi nhập về bán”.

Còn chị Minh (chủ một cửa hàng tại chợ Phùng Khoang) cho hay: “Màng bọc thực phẩm thì đa dạng lắm có loại của Hàn, Nhật, Trung Quốc, Việt Nam,… ai mà hỏi của nước nào thì tôi nhìn chữ in ở đó rồi trả lời chứ nhiều loại thế thì làm sao nhớ được nguồn gốc. Tôi nhập về bán cứ thấy loại nào giá cả phải chăng thì nhập chứ cũng chẳng hỏi của nước nào làm gì”.

Còn đối với khách hàng sử dụng các loại màng bọc thực phẩm, có lẽ do đã quá quen với việc sử dụng màng bọc thực phẩm một lần nên chẳng có ai thắc mắc hay cẩn thận yêu cầu bọc đồ ăn bằng vật dụng khác.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Xuân Vĩnh (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Màng bọc thực phẩm khá tiện nên nhà tôi hay mua về dùng, thường thì tôi cứ ra siêu thị mua thôi thấy loại nào giá rẻ thì mua chứ chẳng mấy khi quan tâm đến chất lượng vì nghĩ có an toàn siêu thị người ta mới bán”.

Còn chị Phạm Thu Hương (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Vì nhà gần chợ nên tôi cứ ra chợ mua thôi, thấy loại nào hợp với túi tiền thì mua, tôi không quan tâm tới chất lượng lắm đâu vì nghĩ cái này cũng chỉ để bọc thôi chứ có ăn trực tiếp như đồ ăn thức uống đâu mà sợ”.

Màng bọc thực phẩm: Tăng cường kiểm tra thị trường, hướng dẫn người sử dụng đúng cách(VietQ.vn) - Để kiểm soát chất lượng màng bọc thực phẩm, cơ quan chức năng tăng cường hơn công tác thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện những gian thương sản xuất, buôn bán, tiêu thụ màng bọc thực phẩm kém chất lượng

“Tù mù” trong cách sử dụng an toàn

Không chỉ thờ ơ trong cách chọn lựa màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng còn “tù mù” trong việc sử dụng sản phẩm này.

Trao đổi với PV, chị Lê Thanh Tâm (Đan Phượng- Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng chị đi làm suốt ngày từ sáng sớm nên không thể ăn bữa nào nấu bữa đó mà thường nấu một lần ăn mấy bữa, việc hâm lại thức ăn là thường xuyên. Chị Tâm cho biết, chị thường dùng màng bọc để trùm lên đĩa thức ăn thừa trước khi cất tủ lạnh bất kể đó là loại thực phẩm nào. Khi sử dụng, với những thực phẩm cần làm nóng, chị cứ thế nguyên như vậy rồi cho vào lò vi sóng để thực phẩm không bị khô.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Khôi, Trưởng phòng Vật liệu polyme, Viện Hoá học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, màng bọc co phổ biến có 2 loại: Màng bọc PVC và màng bọc PE. Màng bọc PVC từ chất liệu PVC có thể thôi ra chất Di-ethylhexyl phthalate (DEHP) hay Di-ethylhexyl adipate (DEHA), Diisononyl phthalate (DINP).... Đây là các chất được sử dụng làm chất hóa dẻo cho nhựa. Do đó, khi sử dụng màng co PVC để bao gói các thực phẩm không phù hợp hoặc sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ thôi nhiễm các chất độc hại vào thực phẩm.

Không chỉ thờ ơ về chất lượng, người dùng còn ‘tù mù’ trong cách sử dụng màng bọc thực phẩm

 Nhiều bà nội trợ vẫn dùng màng bọc thực phẩm để quay lò vi sóng. 

Ở nhiều nước, chất dẻo DEHA đã bị cấm sử dụng từ lâu. Đây là chất có thể tác động đến hoóc-môn, làm rối loạn nội tiết. Khi tích tụ một lượng DEHA lớn, estrogen trong cơ thể tăng đột biến. Nó khiến nội tiết tố nam giảm gây vô sinh. Với nữ, nó gây dậy thì sớm.

Màng bọc được chế tạo từ vật liệu PE an toàn hơn từ PVC, tuy nhiên trên thị trường hiệ nay chủ yếu vẫn là màng bọc PVC. Do đó, theo chuyên gia, nếu bạn vẫn còn lo lắng việc dùng màng PVC hay màng PE đều độc thì tốt nhất không bọc thực phẩm trong giai đoạn hâm nóng. Bạn nên dùng thủy tinh chịu nhiệt hoặc đĩa sứ để đậy lên thực phẩm hâm nóng.

Cũng khá dễ hiểu tại sao mọi người hầu như không nắm rõ cách sử dụng màng bọc thực phẩm sao cho an toàn bởi thực tế, bao bì của nhiều sản phẩm chỉ ghi thông tin khá chung chung công dụng, cách sử dụng, đồng thời lại thường nhấn mạnh đến tính an toàn của sản phẩm.

Theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng trong ăn uống như màng bọc thực phẩm thuộc diện phải kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng tại Việt Nam sản phẩm này vẫn chưa được quan tâm.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang