Không chỉ thuốc lá, đường cũng có thể gây ung thư phổi

author 16:53 23/03/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu của University of Texas - Mỹ cho biết, ngoài hút thuốc lá, ăn quá nhiều đường và tinh bột cũng có thể gây bệnh ung thư phổi.

Không chỉ thuốc lá, đường cũng có thể gây ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh quái ác có thể khiến cho cơ thể suy kiệt nhanh chóng 

Hầu hết mọi người đều biết, hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi rất cao, nhưng một nghiên cứu của Mỹ mới đây cho biết, ăn quá nhiều đường và tinh bột cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, cho dù đó là người không hút thuốc cũng vậy.

Trong nghiên cứu này, chuyên gia nghiên cứu của University of Texas MD Anderson Cancer Center tiến hành nghiên cứu 1905 ca mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, đồng thời so sánh với 2415 người chưa mắc bệnh ung thư. Chuyên gia nghiên cứu thực hiện cuộc điều tra về thói quen ăn uống, hút thuốc và các yếu tố khác như thu nhập… của họ.

Nghiên cứu phát hiện, ăn quá nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết (glycemic index) khá cao sẽ rất dễ gây bệnh ung thư phổi. Chỉ số đường huyết là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm có thể khiến đường huyết tăng cao và tiết insulin, như bánh mỳ vòng bagel, cơm và một số loại hoa quả…

Tư liệu cho thấy, nếu hầu hết thực phẩm mọi người ăn đều có chỉ số đường huyết cao thì xác suất họ mắc bệnh ung thư tăng khoảng một nửa so với người ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Đối với người không hút thuốc thì khả năng liên quan là khá cao. Nếu người không hút thuốc ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, xác suất họ mắc bệnh ung thư phổi tăng gấp đôi so với người hút thuốc ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Chuyên gia nghiên cứu không giải thích rõ tại sao thực phẩm có chỉ số đường huyết cao lại có thể gây bệnh ung thư phổi, nhưng theo suy luận của họ, điều này có thể là do thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể kích thích cơ thể tiết insulin, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào. Mà bệnh ung thư chính là do sự phát triển của tế bào không thể kiểm soát được, có thể do thực phẩm có chỉ số đường huyết cao khiến cho tế bào khối u không ngừng tăng sinh gây nên.

Chuyên gia nghiên cứu nói, nghiên cứu này cho thấy, ngoài duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế ăn thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao cũng có thể là một cách giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang