Bị gian lận xăng dầu người tiêu dùng ‘vin’ vào đâu để khiếu nại?

author 11:30 17/03/2018

(VietQ.vn) - Không có hóa đơn chứng từ đồng nghĩa với người tiêu dùng không có bằng chứng giao dịch và trong trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu nại, người tiêu dùng có thể bị từ chối.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thế nhưng trên thực tế không ít người tiêu dùng lại lờ đi quyền lợi của mình và cho rằng việc in hóa đơn chứng từ ở một số mặt hàng là không cần thiết.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã hoàn tất việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong hệ thống bán lẻ của Tập đoàn.

Theo ông Trần Quý Giầu – Phó Vụ trưởng Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, tình trạng gian lận trong mua bán xăng dầu ngày càng nghiêm trọng và tinh vi, buộc phải có giải pháp quản lý hiệu quả hơn.

Thông tư 15/2015/TT-BKHCN, bắt buộc các trụ bơm phải lắp thiết bị in chứng từ kể từ ngày 1/7/2018, là vô cùng cấp thiết vào thời điểm này.

Theo ông Giầu, quy định in hóa đơn khi bơm xăng trước tiên chính là bảo vệ người tiêu dùng. Hóa đơn là bằng chứng quan trọng để người tiêu dùng khiếu kiện hành vi gian lận bơm xăng. Mặt khác, khi thực hiện quy định in hóa đơn xăng khi bơm, doanh nghiệp càng khẳng định được uy tín, chất lượng của mình.

Trên phiếu xuất ra có đầy đủ thông tin như thời gian, địa điểm, tên doanh nghiệp bán xăng, loại xăng, trụ bơm… cho đến cả số tiền, số lít mà người tiêu dùng đã mua. Theo đó, càng nhiều thông tin hiển thị trên hóa đơn càng giúp người tiêu dùng và các cơ quan chức năng có thêm “bằng chứng” xác định trụ bơm có gian lận trong mua bán xăng hay không.

Để giải quyết bài toán tiết kiệm cho doanh nghiệp, ông Giầu cho biết, theo quy định của Thông tư 15 thì các doanh nghiệp không “phải gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột đo xăng dầu” và cũng không quy định cụ thể “phải in chứng từ sau mỗi lần bơm xăng cho khách hàng.

Đề cập đến tiện ích được in chứng từ mỗi khi bơm xăng, anh Vũ Văn Đại (Cống Vị, Ba Đình, HN) cho biết, dù thói quen của rất nhiều người là không lấy hóa đơn chứng từ nhưng đây là việc cần làm.

“Nhiều người bị bơm thiếu xăng khi phát hiện nhưng không có căn cứ để bắt bồi thường, thậm chí thực tế nhiều người cần hóa đơn chứng từ mua bán để thanh quyết toán từ trước tới nay cũng rất khó khăn. Do vậy, nếu chứng từ minh bạch được việc có hay không việc gian lận của các cây xăng thì người dân hoàn toàn ủng hộ”, anh Đại nói.

Tuy nhiên, anh Đại cũng đặt vấn đề về việc nếu áp dụng việc in chứng từ hóa đơn, và cây xăng phải đầu tư thiết bị thì kinh phí đầu tư có được tính vào giá xăng mà người tiêu dùng phải chịu hay không.

Trả lời câu hỏi này, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex cho rằng, việc đầu tư thiết bị in không quá lớn cho mỗi cây xăng, hơn nữa doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, cung cấp cột đo xăng dầu cũng có kế hoạch cải tiến phù hợp nên không có chuyện tính vào giá xăng. Doanh nghiệp không có quyền quyết định giá xăng bán cho người tiêu dùng, vị đại diện này cho biết.

Đại diện Petrolimex cho biết thêm, hiện đơn vị này đã triển khai quy định về chứng từ bán hàng tại Thông tư 15 với việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong hệ thống bán lẻ của Tập đoàn.

Theo thống kê, đã có 19 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, cung cấp cột đo xăng dầu có hồ sơ đăng ký phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu có chức năng in chứng từ bán hàng và hiện đã có khoảng 3000 cột đo xăng dầu của doanh nghiệp khác đã có gắn thiết bị in chứng từ theo quy định.

Yên Bái triển khai gắn thiết bị in chứng từ

Thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Yên Bái, đơn vị này vừa có văn bản thông báo về việc thực hiện gắn thiệt bị in chứng từ cho cột đo xăng dầu tới các thương nhân đầu mối xăng dầu, các đại lý, cửa hảng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó, để thực hiện việc gắn thiết bị in chứng từ cho cột đo xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN, từ ngày 1/7/2018, chỉ cột đo xăng dầu sản xuất, nhập khẩu có thiết bị in chứng từ đã được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy định mới được đưa vào sử dụng trong mua bán xăng dầu, các quyết định phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu chưa có thiết bị in chứng từ sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2018.

Đối với các cột đo xăng dầu đã được sử dụng, sau khi được cải tiến và có thiết bị in chứng từ theo mẫu được phê duyệt, phải kiểm định lại theo quy định.

Thương nhân kinh doanh xăng dầu và quy định mới nhất về TCVN ISO 9001 và ISO/TS 29001(VietQ.vn) - Thông tư số 15/2013/TT-BKHCN không bắt buộc hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) của thương nhân kinh doanh xăng dầu phải có Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 hoặc ISO/TS 29001.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang