Trang chủ

Đối thoại

Không có chuyện báo Nhật gỡ tin hối lộ quan chức Việt Nam

author 18:17 25/03/2014

Chiều nay, tờ điện tử Seatime của Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á - Việt Nam đưa tin báo Nhật gỡ tin hối lộ quan chức Việt Nam khiến độc giả ngỡ ngàng.

Tờ báo này viết: "Tối 24/3, nhật báo Yomiuri Shimbun – Japan Times đã gỡ bài báo đưa tin Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) thừa nhận hành vi hối lộ cho một số quan chức của Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan trong dự án ODA".

ài báo đăng tải trên Seatimes chú thích sai và có nội dung chưa xác thực cũng đã được báo mới đăng lại

Bài báo đăng tải trên Seatimes chú thích sai và có nội dung chưa xác thực cũng đã được Báo mới đăng lại

Tờ báo này nhận định: "Yomiuri Shimbun gỡ bài báo sau 3 ngày đăng tải, trong khi đại diện các cơ quan Chính phủ của cả hai nước đã xúc tiến các biện pháp xử lý khiến độc giả không tránh khỏi suy nghĩ về mức độ nhạy cảm của sự việc".  Thông tin trên tờ Seatime sau đó được Báo mới đăng lại đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Trao đổi với PV, nhiều độc giả, trong đó có nhiều độc giả đang công tác trong ngành giao thông đặt câu hỏi rất lớn về tính xác thực của thông tin này.  Một cán bộ Bộ GTVT yêu cầu không đưa tên cho rằng, thật khó tin được một tờ báo lớn của Nhật lại có động thái lạ lùng như vậy. Một tin gây chấn động các nước liên quan như tin đưa hối lộ các quan chức sở tại không thể dễ dàng đưa lên và gỡ xuống mà không có giải thích. Ông này cũng khẳng định, nếu Yomiuri Shimbun gỡ bài báo nghi án nhận hối lộ bất kể vì lý do gì thì đó cũng là tin sốc với cán bộ ngành giao thông, bởi vài ngay, Bộ đã rất quyết liệt vào cuộc, quyết tâm nhanh chóng làm rõ có hay không chuyện tiêu cực, nhận hối lộ.

Nhiều cán bộ đã phải tạm đình chỉ công việc để làm báo cáo, giải trình. Ngay sau khi đọc thông tin này trên Báo mới, nhiều người đặt câu hỏi vậy thông tin Giám đốc JTC đưa ra có thực sự chính xác và phải chăng ông này đã rút lại lời cáo buộc nên báo Nhật đã phải gỡ bài?  Tuy nhiên, nhận định này không thuyết phục khi ngay chiều qua, người phát ngôn  của JTC đã trả lời  phóng viên của AFP rằng tuy chưa thể cung cấp thông tin gì thêm nhưng JTC xin gửi lời xin lỗi tới các cổ đông, đối tác và những người liên quan vì đã để xảy ra chuyện đáng tiếc này. 

Vậy, có hay không chuyện Yomiuri gỡ tin hối lộ quan chức Việt Nam? Phóng viên Báo Giao thông đã kiểm tra lại ngay trên website của tờ báo này và vẫn tìm được bài viết. Tra bằng công cụ tìm kiếm của google cũng không khó để ra ngay địa chỉ bài báo.Kiểm chứng lại thông tin này một lần nữa bằng nguồn tin riêng, cả phóng viên của Yomiuri tại Việt Nam và phóng viên phụ trách châu Á tại Bangkok của Yomiuri đều khẳng định không có chuyện này. Bài báo chỉ trôi vào các vị trí sâu hơn để nhường chỗ cho các tin bài nóng khác chứ không hề bị gỡ xuống. 

Như vậy, thông tin đưa ra trên tờ Seatime là không đủ căn cứ. Bài báo không hề đưa ra một dẫn chứng hay nguồn tin nào xác nhận lại việc này. Thậm chí trên báo này dù dẫn nguồn và chụp màn hình trang chủ của Yomiuri hiển thị dòng chữ Japan News nhưng trong bài viết và chú thích ảnh lại trích dẫn Japan Times.Sự thiếu nhất quán và chuẩn xác càng cho thấy thông tin trên bài báo này rất cần nhanh chóng đính chính lại, tránh gây hiểu lầm về một vấn đề khá nhạy cảm trong nỗ lực chống tiêu cực của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Theo Báo GTVT


 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang