Không có chuyện giá vé máy bay giảm ồ ạt

author 15:15 21/12/2014

Bộ Tài chính ngày 19.12 đã ban hành quyết định giảm giá trần vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng bay nội địa, nhưng hầu hết các hãng hàng không đều cho rằng việc giảm giá trần không tác động nhiều đến giá vé của họ.

Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không sẽ có lợi hơn cho hành khách về giá vé

Theo quyết định của Bộ Tài chính, giá trần vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng bay nội địa giảm từ 5.000 đồng/khách/km xuống 4.250 đồng/khách/km (chưa gồm thuế VAT). Căn cứ vào khung giá trần này, các hãng quy định giá vé theo từng đường bay hoặc nhóm đường bay nhưng không được vượt quá khung giá trần.
Giảm do xăng giảm sâu

Mức giảm trên được quyết định theo đề xuất của Bộ GTVT, áp dụng từ 1.1.2015. Trước đó, Cục Hàng không VN đã báo cáo Bộ GTVT phương án điều chỉnh mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông. Theo đó, mức giá trần trước đây được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất. Thời điểm tháng 12.2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á khoảng 84,7 USD/thùng (nguồn: IATA - Hiệp hội Hãng hàng không quốc tế), thuế nhập khẩu 7%, tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.
So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%.
Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không VN, nên với mức giảm nêu trên, tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%.
Chỉ mở thêm nhiều giá vé khuyến mãi

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đại diện các hãng hàng không đều cho rằng giá vé hiện tại của họ đều đang được xây dựng dưới mức giá trần, nên việc giảm giá trần không tác động nhiều đến việc giảm giá vé trên thực tế.
Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành hãng hàng không VietJet, cho biết giá cao nhất của hãng trong thời gian qua chưa bao giờ đụng trần, kể cả giá vé giai đoạn cao điểm tết năm nay. Hiện hãng có nhiều mức giá khác nhau, trong đó mức giá cao nhất đều thấp hơn từ 15 - 20% so với giá trần. “Từ khi hàng không giá rẻ tham gia thị trường đã làm mặt bằng giá vé máy bay giảm xuống thấp hơn rất nhiều so với mức giá trần theo quy định của Bộ Tài chính. Cho nên, việc giá trần giảm hay giá xăng dầu giảm sẽ là cơ hội để chúng tôi mở thêm nhiều giá vé khuyến mãi cho khách hàng trong năm 2015. Xu thế giá vé máy bay ngày càng rẻ hơn là điều chắc chắn!”, ông Khánh nhận định.
Đại diện của hãng Jetstar Pacific cho biết, hãng này hiện có 13 mức giá vé máy bay được phân phối từ thấp đến cao, mức giá cao nhất của Jetstar Pacific là 2,8 triệu đồng trong khi giá trần hiện nay quy định 3,4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế). Năm 2014, cùng với giá nhiên liệu giảm, Jetstar Pacific đã chủ động điều chỉnh tăng lượng vé rẻ cung cấp ra thị trường.

 

Mức vé 0,8 - 1,5 triệu sẽ phổ biến
Một chuyên gia hàng không nhận định giá trần giảm xuống chỉ ảnh hưởng đến mức giá cao nhất, đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ điều chỉnh mức giá cao nhất xuống và khi đó biên độ giữa mức giá cao nhất và mức giá thấp nhất sẽ giảm xuống. Thực tế, mức giá trần chỉ bán ở giai đoạn cao điểm tết của chiều đông khách, trong khi chiều ngược lại ít khách thì giá vé sẽ rất thấp. Các hãng sẽ tính toán giữa vé bán được chiều đi cộng với chiều về để tính mức giá vé bình quân trong mùa cao điểm này.
Ngoài ra, giá vé máy bay còn có sự điều tiết của thị trường, với sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không đang khai thác ở thị trường nội địa, mà các hãng đều liên tục tăng tải, nghĩa là tăng thêm máy bay. Do vậy, mức giá từ 800.000 đồng đến khoảng 1,5 triệu đồng/vé được các hãng bán ra rất nhiều so với các mức giá cao hơn. Các mức giá cao nhất thường chỉ bán được trong giai đoạn cao điểm và sát ngày, giờ bay.

Theo Thanh nien


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang