Không có chuyện hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu Tân Thanh

author 07:05 15/10/2013

Khu vực bãi hàng ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chỉ có khoảng 30 xe hàng hóa chủ yếu là thanh long (trong khi bãi hàng ở Tân Thanh có thể chứa khoảng vài trăm xe), hoạt động xuất nhập khẩu ở đây diễn ra bình thường và không xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa.

Ngày 14- 10, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, những ngày qua không hề có chuyện ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu Tân Thanh như thông tin được một số cơ quan báo chí đăng tải. Mọi hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí lượng hàng hóa xuất khẩu những ngày gần đây ít hơn thường lệ do Trung Quốc vừa có kì nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 1 tuần.

Theo lãnh đạo Chi cục, vài ngày gần đây lượng hàng xuất khẩu ở Tân Thanh chỉ khoảng 100 xe. Trong khi thời gian cao điểm trước đây, mỗi ngày Chi cục Hải quan Tân Thanh làm thủ tục để thông quan cho khoảng 200 đến 300 xe.

Ach tac hang hoa

Không có chuyện ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh minh họa

Phân tích tình hình xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh có chiều hướng giảm, lãnh đạo Chi cục cho biết, do suy thoái kinh tế nói chung nên nhu cầu đối với một số mặt hàng do nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc giảm; thứ nữa là nhiều mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam cũng được Trung Quốc lai tạo để mở rộng diện tích gieo trồng; ngoài ra hiện nay mặt hàng trái cây vốn chủ yếu xuất ở cửa khẩu Tân Thanh vài năm trước nay được thương nhân xuất qua một số cửa khẩu khác ở Lạng Sơn.

Về tình trạng một số xe tải chở thanh long xuất khẩu ở miền Nam ra nằm lại khu vực cửa khẩu mà không xuất sang Trung Quốc, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh lí giải, ngoài nguyên nhân nghỉ lễ quốc khánh phía Trung Quốc còn lí do khác là thương nhân trong nước chờ được giá mới làm thủ tục hải quan để xuất khẩu hàng. Vì vậy, khi đưa hàng lên Tân Thanh họ không làm thủ tục ngay mà nằm chờ ở cửa khẩu. Điều này là do sự chủ động của doanh nghiệp để hàng ở cửa khẩu chứ không phải hàng hóa muốn xuất khẩu mà không xuất được do ách tắc ở cửa khẩu.

Về giải quyết thủ tục hải quan, lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh khẳng định đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng, đặc biệt hiện nay với việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử thì việc làm thủ tục hải quan không gặp trở ngại gì. Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp có thực hiện thủ tục để xuất khẩu hay nằm chờ hàng được giá.

Trước đó, một tờ báo dẫn lời ông  Vũ Vệ Yên, Tổng thư kí Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận cho rằng có tình trạng ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu Tân Thanh gây thiệt hai cho việc xuất khẩu thanh long.

Tuy nhiên, ông Yên cũng thừa nhận, Hiệp hội vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác lượng thanh long xuất khẩu đang tồn đọng ở cửa khẩu Tân Thanh và việc hàng không xuất được do các nhà nhập khẩu (phía Trung Quốc-PV) ngưng nhận hàng.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang