Không có doanh nghiệp nào thưởng Tết bằng gạch

author 06:29 26/01/2016

(VietQ.vn) - Không có đơn vị nào trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thưởng Tết 2016 cho người lao động bằng gạch.

Trước thông tin một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thưởng Tết 2016 bằng gạch, Liên đoàn Lao động tỉnh này khẳng định: Không có đơn vị nào trên địa bàn thưởng Tết bằng gạch cho người lao động năm 2016.

Sở dĩ có thông báo này bởi trước đó, một thông tin gây “sốc” được lan truyền tai nhau là việc có một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng nằm trên đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thưởng Tết 2016 cho nhân viên bằng 200 viên gạch.

Thưởng tết bằng gạch: Tỉnh Thái Nguyên 'phản pháo'Không có doanh nghiệp nào ở tỉnh Thái Nguyên thưởng Tết bằng gạch

Ngay sau khi thông tin được lan truyền, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát lại các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng nằm trên đường Lương Ngọc Quyến và các đơn vị sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để làm rõ.

Tại Báo cáo số 265 ban hành ngày 22/01/2016, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Không có đơn vị nào trên địa bàn tỉnh thực hiện thưởng Tết bằng gạch cho người lao động năm 2016.

Việc làm của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên có thể nói rất quan tậm đến người lao động. Tuy nhiên, trước đó, trong cuộc hỏi đáp Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền nói: Thưởng Tết bằng quần đùi, nước mắm, giấy vệ sinh… là quyết định của doanh nghiệp và không có quy định nào buộc doanh nghiệp phải quy đổi thành tiền.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết thêm: Bộ Luật Lao động không quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng cho người lao động. Quy định thưởng là do chủ sử dụng lao động quyết định và quy định đấy phải được nêu trong hợp đồng lao động ngay từ đầu năm hoặc trong thỏa ước lao động. Mức thưởng này sẽ được công khai sau khi trao đổi với công đoàn.

Chính vì vậy, có những DN không có khả năng thưởng, nên ngay trong hợp đồng lao động cũng không dám ghi sẽ thưởng. Nhưng phần đông DN (trên 80%) đều có thưởng. Không phải tất cả các DN đó đều sản xuất tốt, mà họ có ý thức ngay từ đầu vì hiểu rằng lao động là nguồn lực quyết định để hoàn thành tốt công việc của mình. 

Tuy nhiên, vị Bộ trưởng này chia sẻ, nếu doanh nghiệp đã thưởng thì nên thưởng bằng tiền mặt cho người lao động. Lý do đầu tiên là "trăm  đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng". Đây là sự động viên rất lớn về tinh thần cho người lao động, để họ phấn khởi hơn, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Theo vị này, thưởng Tết cũng có ý nghĩa hết sức thiết thực vì phần đông người lao động có thu nhập không cao. Họ rất muốn có một khoản thưởng cuối năm, nhất là vào dịp Tết để lo cho gia đình, nếu chưa có gia đình thì cũng phải về quê, chăm sóc, thăm và ăn Tết với bố mẹ.

Nhất là đối với những người có gia đình, họ rất cần khoản tiền thưởng cuối năm. Chính vì vậy, những DN gặp khó khăn, phải thưởng bằng sản phẩm thì chỉ là sự động viên nhất định, chứ đấy không phải là khoản thưởng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang