Không có chuyện chặt cà phê trồng mắc ca hàng loạt

author 14:50 10/04/2015

(VietQ.vn) - Thông tin người nông dân đang chặt bỏ cà phê trồng mắc ca hàng loạt chưa đủ cơ sở để khẳng định.

Liên quan đến việc có thông tin cho rằng người dân trồng cà phê ở Tây Nguyên đang chặt bỏ cây cà phê để trồng mắc ca, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho hay, người nông dân chỉ chặt cây cà phê già chứ không phải chặt các cây đang cho thu hoạch. Do đó, không có chuyện chặt cà phê trồng mắc ca hàng loạt, ông Lương Văn Tự nói.

Cũng theo thông tin Ban Chỉ đạo dự án phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng công bố mới đây thì ban chỉ đạo cũng đã tiến hành kiểm tra và khảo sát các địa bàn có khả năng phát triển mắc-ca và kết quả cho thấy hiện các hộ nông dân vẫn tập trung trồng xen và chưa hề có hiện tượng phá cây cà phê hoặc cây chè để trồng mắc ca khi cây vẫn đang sinh trưởng tốt. 

Mắc ca

Nông dân xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) bên vườn mắc ca. Ảnh: Dân Việt

Theo nhận định của ông Lương Văn Tự, hiện giá mắc ca Việt Nam đang gấp rưỡi giá mắc ca thế giới nên người nông dân luôn chọn cây gì có lợi để trồng chứ không phải chỉ trồng theo phong trào như thời ngày xưa.

Theo Bộ NN-PTNT, hiện nay ở nước ta mới có một vài công ty, cơ sở chế biến hạt mắc ca theo quy mô nhỏ, nguồn nguyên liệu chủ yếu là nhập khẩu. Thị trường tiêu thụ sản phẩm mắc ca tại Việt Nam chưa phát triển, giá bình quân từ 130.000 – 150.000 đồng/kg hạt tươi. Hạt mắc ca tươi được thu mua chủ yếu để tạo cây con làm gốc ghép nhân giống.

Về nghiên cứu, khảo nghiệm giống mắc ca, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trồng thử nghiệm từ năm 1994 tại Trạm thực nghiệm giống cây rừng Ba Vì, thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Sau 5 năm cây bắt đầu cho quả.

Viện Khoa học lâm nghiệp đã liên hệ với Hiệp hội Macadamia Úc tiếp nhận chuyển giao 9 dòng macadamia có năng suất cao và chất lượng tốt, nhập hai dòng vô tính từ Trung Quốc để khảo nghiệm.

Hiện Bộ NN-PTNT đang cho triển khai thực hiện dự án Trồng sản xuất thử nghiệm một số giống mắc ca mới tại Tây Nguyên và một số dự án khác đã kết thúc và cho kết quả khảo nghiệm.

Theo thống kê của Bộ NN-PTT, các tổ chức, cá nhân tại các địa phương trong cả nước cũng đã trồng được 1.923 ha mắc ca. Số diện tích này chủ yếu ở 2 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên.

Điều đáng chú ý là trong cuộc họp ngày 8/4, Ban chỉ đạo dự án phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng cho hay, tỉnh này đã đồng ý sẽ quy hoạch 22.025 ha mắc ca trong giai đoạn 2015 – 2020 trên cơ sở tái canh một số cây trồng đã già cỗi, hiệu quả kinh tế kém.

Con số hơn 22.000 ha tỉnh Lâm Đồng phê duyệt gấp đôi so với con số đề xuất 10.000 ha của Bộ NN-PTNT trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây. Điều này tiếp tục dấy lên những tranh cãi trái chiều xung quanh việc trồng, phát triển cây mắc ca.  

Trần Hoài


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang