Không có khuất tất trong vụ giải thưởng âm nhạc 1,3 tỷ đồng

author 19:03 14/01/2013

(VietQ.vn) – Đó là khẳng định của đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn khi xem xét báo cáo từ Đài THVN, BTC chương trình “Bài hát yêu thích” xung quanh lùm xùm trao giải thưởng 1,3 tỷ đồng cho ca khúc “Chiếc khăn Piêu” (của nhạc sĩ Doãn Nho) do ca sĩ Tùng Dương trình bày.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng quản lý biểu diễn và băng đĩa nhạc cho biết, mặc dù không nhận được đơn từ khiếu nại trực tiếp từ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh – tác giả và người thể hiện ca khúc “Người hát tình ca” – đứng thứ 2 trong cuộc bình chọn của chương trình “Bài hát yêu thích”, tuy nhiên, trước những lời ra, tiếng vào trên mặt báo của những nhạc sĩ, ca sĩ không được giải, Cục NTBD đã có văn bản yêu cầu Đài THVN và BTC chương trình phải báo cáo rõ vụ việc.

Những lùm xùm xung quanh giải thưởng này là vô căn cứ, ông Nhân cho biết.

Ngày 14/1, Cục NBTD cho biết, đã nhận được mọi văn bản, tư liệu liên quan đến chương trình, từ những văn bản thắc mắc của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ca sĩ Uyên Linh, thư từ phúc đáp từ phía BTC cho đến những tư liệu liên quan đến thể lệ cuộc thi, hình thức bình chọn, lịch trình tin nhắn, kết quả hàng tháng. Sau khi xem xét, kiểm tra tất cả những tư liệu nói trên, Cục NTBD khẳng định, đây là “sân chơi sạch”, bởi BTC chương trình tạo ra không phải với mục đích kinh doanh, thương mại mà để nhằm tạo một bảng xếp hạng ca khúc có uy tín trên thị trường.

Chiếc khăn Piêu xứng đáng là Bài hát của năm

Kết quả bình chọn của mỗi bài hát phải thông qua 3 kênh chứ không chỉ phụ thuộc vào tin nhắn bình chọn, đó là do Hội đồng bình chọn (có 120 người thuộc nhiều lĩnh vực bình chọn), chiếm 60%, bình chọn qua tin nhắn chiếm 20% và lượt nghe trên website chiếm 20%. Như vậy, tin nhắn của fan hâm mộ không có tính chất quyết định kết quả cuối cùng.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh trước đó đã có những nghi vấn cho rằng BTC đã không minh bạch kết quả

Tuy nhiên, từ những lùm xùm nói trên có liên quan đến việc quản lý và xiết chặt tin nhắn, loại bỏ những tin nhắn rác, cục NTBD cũng nhận thấy cách làm này của BTC vẫn có kẽ hở. Cục cũng đề nghị, BTC nên có những điều chỉnh lại thật hợp lý cho những lần tổ chức tới. BTC nên có những quy chế rõ ràng liên quan đến việc gỡ bỏ bài hát, tránh những thắc mắc không đáng có. BTC cũng nên có ràng buộc chặt chẽ hơn với các nghệ sĩ tham gia. Khi có những thắc mắc, cả hai nên ngồi lại làm việc nghiêm túc, giải thích cặn kẽ với nhau trước khi phát ngôn vội vã, tránh gây tổn thưởng nhau và tạo hiểu lầm, gây nên suy nghĩ tiêu cực không đáng có trong công chúng.

Về trường hợp ca khúc “Chiếc khăn Piêu” do ca sĩ Tùng Dương thể hiện đã đoạt giải thưởng cao nhất – “Bài hát của năm” – trị giá 1,3 tỷ đồng, đại diện cục NTBD cũng cho biết, đây là ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Doãn Nho, được rất nhiều khán giả lớn tuổi yêu thích. Qua sự thể hiện mới lạ của ca sĩ Tùng Dương, ca khúc “đi cùng năm tháng” đã có sức sống riêng, khiến cả những người trẻ cũng yêu thích và trở thành một hiện tượng trong việc làm mới ca khúc. Vì lẽ đó, việc “Chiếc khăn Piêu” được giải thưởng cao nhất của sân chơi “Bài hát yêu thích” cũng là điều dễ hiểu, phản ánh đúng tâm lý, sở thích của khán giả ở mọi lứa tuổi.

Về phía BTC chương trình cũng cho biết, sau liveshow tháng 1/2013, BTC đã tổng kết kết quả bình chọn qua 3 hệ thống là Hội đồng bình chọn (60%), tin nhắn bình chọn (20%) và lượt nghe (20%) thì ca khúc “Chiếc khăn Piêu” vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng, trong đó, kết quả từ Hội đồng bình chọn chiếm hơn 432 bình chọn/3174 bình chọn.

Thu Hằng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang