Không có tác dụng với Ebola, Remdesivir chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus corona?

author 09:29 19/02/2020

(VietQ.vn) - Bệnh nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc dương tính với virus corona được thử nghiệm thuốc chống virus có tên là Remdesivir, và hết sốt chỉ sau một ngày.

Người đàn ông đầu tiên phát bệnh do nCoV trên đất Mỹ đã đến thăm gia đình ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi khởi nguồn của dịch corona. Anh ta trở về và hạ cánh ở sân bay quốc tế Seattle-Tacoma vào ngày 15/1. 

Khi về nhà, anh ta bắt đầu bị ho khan và sốt nhẹ. Ngay khi đọc được các tin tức về Covid-19, người đàn ông này đã nhanh chóng đến một phòng khám chăm sóc khẩn cấp. Trung tâm Y tế quận Snohomish, bang Washington đã gửi các mẫu bệnh phẩm đến Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở thành phố Atlanta, bang Georgia để tiến hành xét nghiệm. Kết quả dương tính với nCoV.

Virus corona được chữa khỏi nhờ Remdesivir.

Ngay lập tức, anh ta được cách ly tại bệnh viện khu Providence ở thành phố Everett, bang Washington. Căn phòng anh nằm chính là buồng bệnh được xây dựng từ năm 2015 để chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ trường hợp nào ở địa phương nhiễm bệnh Ebola. Tuy nhiên, phòng vẫn chưa được sử dụng lần nào cho đến gần đây.

Công tác điều trị cho bệnh nhân này được thực hiện bởi một nhóm tình nguyện, đứng đầu là bác sĩ George Diaz, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm của bệnh viện khu Providence. Đây là đội ngũ luân phiên gồm 20 y tá, 3 bác sĩ và nhân viên y tế từ các khoa chức năng của bệnh viện.

Tại căn phòng cách ly, bệnh nhân được kiểm tra tình hình sức khỏe thông qua hệ thống "tele-Health", tức là họ thực hiện các cuộc gọi video để bác sĩ và bệnh nhân có thể trao đổi tình hình diễn tiến của bệnh.

Năm ngày sau khi nhập viện, tình trạng của bệnh nhân bắt đầu xấu đi. Đến ngày thứ sáu, anh ta phải thở bằng oxy và kết quả chụp X-quang phổi cho thấy anh đã bị viêm phổi. Sau khi thảo luận với các chuyên gia CDC và bệnh nhân, bác sĩ Diaz đã được Cục Quản lý Dược Liên bang Mỹ chấp thuận cho thử nghiệm thuốc chống virus có tên là Remdesivir do công ty dược phẩm Gilead của Mỹ để chữa trị cho bệnh nhân.

"Kết quả bệnh nhân đã khỏi sốt sau đợt điều trị và tình trạng sức khỏe tiến triển tốt dần lên. Dù vẫn còn quá sớm để kết luận về tác dụng của loại thuốc này đối với bệnh nhân Covid-19 nói chung, nhưng rõ ràng kết quả ban đầu rất khả quan, hứa hẹn sớm có phương thức điều trị", bác sĩ George Diaz, trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm của bệnh viện khu Providence, nói.

Đây là trường hợp duy nhất và cũng là người đầu tiên trên thế giới sử dụng thuốc Remdesivir điều trị thành công bệnh nhân nhiễm virus corona mới.

Trước đây, Remdesivir đã được thử nghiệm ở bệnh nhân Ebola và được chứng minh là an toàn nhưng không có hiệu quả. Trong khi đó, Remdesivir được sử dụng để điều trị cho những con khỉ mắc Mers-COV, một loại virus corona khác, thì lại cho kết quả tích cực.

Trung Quốc cũng đang dùng thử Remdesivir nhằm thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân nhiễm corona ở Vũ Hán. Tính đến sáng 18/2, căn bệnh do Covid-19 đã cướp đi tính mạng của 1.868 người và 73.259 trường hợp nhiễm bệnh, hầu hết trong số đó đều là người Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát vào đầu tháng 12. 

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang