Không còn lo ngại bệnh nấm bồ hóng trên cây sầu riêng

author 13:34 14/09/2019

(VietQ.vn) - Nấm bồ hóng là loại bệnh hại trên cây sầu riêng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cũng như năng suất và chất lượng trái. Do đó, việc phát hiện và kiểm soát bệnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc canh tác loại cây này.

Sầu riêng là loại cây mang giá trị kinh tế cao
Sầu riêng là cây ăn quả nhiệt đới rất được ưa chuộng ở các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, sầu riêng mang lại giá trị kinh tế cao nên đã được chọn là một trong mười hai loại trái cây chủ lực. Nhờ đó, những năm gần đây, diện tích trồng sầu riêng đã được mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn còn không ít vườn đạt hiệu quả chưa cao, năng suất thấp do kỹ thuật canh tác còn hạn chế, quản lý dịch hại hiệu quả còn thấp, xử lý mùa vụ chưa thống nhất nên tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng.

Là loại cây ăn trái lâu năm, sầu riêng thường xuyên bị nhiều loại bệnh tấn công, không chỉ hại lá, hại trái mà còn đe dọa đến đời sống của cây như nấm bồ hóng, thán thư, thối vỏ cháy mủ, đốm rong, rệp phấn trắng, nấm hồng, cháy lá... Trong đó, nấm bồ hóng (muội đen) là một trong những bệnh hại rất phổ biến hiện nay mà bà con nên lưu ý.

Tác nhân gây bệnh nấm bồ hóng là do nhiều loại nấm gây ra, bao gồm: Meliola durionis, Capnodium moniliforme, Polychaeton sp, Phragmocapnias betle. Những loại nấm này phát triển mạnh tạo thành một lớp bồ hóng trên mặt lá và quả non làm rụng hoa, quả non; gây trở ngại cho quá trình quang hợp và hấp thụ nhiệt, khiến quả xanh xám và không lớn được.

Bệnh có triệu chứng rất dễ nhận biết. Đó là sự xuất hiện của những đốm tròn màu đen trên lá cành non, trái… Đáng chú ý, bệnh thường tấn công những nơi có tán rậm rạp, khu vực có ẩm độ cao. Các loại nấm này phát triển trên các chất dịch được tiết ra từ các loại côn trùng như rệp sáp, rầy nhảy... 

Ngoài việc lựa chọn giống chất lượng, bà con nông dân cũng nên lưu ý phòng trừ sâu bệnh hại để cây sầu riêng đạt năng suất cao và ổn định, đồng thời đảm bảo nguồn lợi nhuận thu nhập ổn định hàng năm.

Đối với biện pháp canh tác, bà con cần trồng khoảng cách thưa, thường xuyên cắt tỉa cành và loại bỏ cỏ dại giúp cây thông thoáng, giảm độ ẩm sẽ hạn chế được bệnh.

Biện pháp tốt nhất để phòng trừ bệnh đốm bồ hóng là kiểm soát côn trùng, đặc biệt là rệp dính, rệp sáp, rầy mềm - những loài tiết ra mật ngọt giúp nấm phát triển.

Khi xuất hiện biểu hiện bệnh, bà con nên áp dụng ngay biện pháp hóa học để diệt trừ các loại côn trùng chích hút bằng các loại thuốc trừ rầy và rệp sáp, có thể kèm theo phun thuốc trừ nấm.

Ba loại thuốc đặc trị bệnh nấm bồ hóng hiệu quả trên cây sầu riêng

Trong đó:

- Wellof 330EC (pha 20ml/10 lít nước), Altach 5EC (10-15 ml/ 10 lít nước) là 2 loại thuốc dùng để trừ các loại côn trùng chích hút, một trong những nguyên nhân làm nấm bồ hóng phát triển mạnh.  

- Manozeb 80WP là loại thuốc chuyên phòng trừ nấm bệnh bồ hóng: pha nồng độ 0,3% (pha 30g/10 lít nước).

Lưu ý, bà con nên phun ướt đều cây trồng (diện tích cần phòng trừ) khi dịch hại mới xuất hiện.

Đây là 3 sản phẩm của Công ty Cổ phần Nông dược HAI đang được coi là “khắc tinh” của bệnh nấm bồ hóng, được nhiều chủ vườn sầu riêng lựa chọn.

Ngoài việc sử dụng những loại thuốc đặc trị đối, bà con cũng nên bổ sung dinh dưỡng cho cây thông qua việc bón phân giúp cây tăng sức đề kháng chống chịu bệnh tật. Có thể bón kết hợp phân NPK với phân hữu cơ vi sinh để giảm lượng phân hóa học dễ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, phân hữu cơ còn giúp bổ sung vi sinh vật có lợi cho đất, giúp cải tạo đất trồng.

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang