Sẽ không còn vé 'siêu' rẻ cho các đường bay nội địa?

authorĐỗ Thu Thoan 14:45 31/03/2017

(VietQ.vn) - Trong thời gian tới, khách hàng có thể sẽ hết cơ hội săn vé siêu rẻ cho các đường bay nội địa nếu dự thảo quy định về giá sàn của Cục Hàng không được thông qua.

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, Cục Hàng không đang lấy ý kiến về dự thảo áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014. Theo đó, bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.

Được biết, dự thảo này nhận được sự ủng hộ của một số hãng hàng không như Vietnam Airlines hay Jetstar nhưng vấp phải sự phản đối từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet.

khong-con-ve-sieu-re-cho-cac-duong-bay-noi-dia

Cục Hàng không đang lấy ý kiến dự thảo quy định về giá sàn cho các đường bay nội địa. Ảnh minh họa

Theo đó, Thanh Niên cho biết, Công ty CP hàng không Jestar Pacific Airlines (JPA) đề xuất quyết định mới này cần phải có mức giá sàn bên cạnh giá trần. Theo JPA, sự phát triển nóng trong vận tải hàng không ngoài mặt tích cực, đã gây tác động và sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga, sân bay. Trong 3 năm 2014 - 2016, mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không VN liên tục phải giảm giá vé (thậm chí bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để hút khách, điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, sự phát triển bền vững của ngành.

Dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29 - 34% giá trần. Theo đó, mức giá sàn sẽ dao động từ 600.000 - 1,2 triệu đồng/chiều tùy từng nhóm đường bay.

Cũng theo Thanh Niên, Hãng hàng không Vietjet Air (VJA) lại kiến nghị không áp dụng giá sàn với hạng vé phổ thông trên chuyến bay nội địa do thị trường đã không còn tình trạng độc quyền, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng, giá cả dịch vụ do quy luật cung cầu quyết định, lựa chọn cuối cùng là hành khách. Nhà nước không nên quy định giá trần để tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh của DN theo cơ chế thị trường, VJA cho rằng quy định giá sàn dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với luật Cạnh tranh năm 2014, không phù hợp thông lệ quốc tế.

Hiện Cục Hàng không chưa bình luận gì về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu Cục áp quy định giá sàn, thị trường hàng không sẽ có những thay đổi lớn và cơ hội mua vé giá rẻ của người tiêu dùng sẽ giảm đi rất nhiều, Lao Động thông tin thêm.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang