Không đảm bảm tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hàng trăm mặt hàng bị dừng lưu thông

author 06:48 11/07/2020

(VietQ.vn) - Kết quả thanh tra, khảo sát và kiểm tra chất lượng, đo lường và ghi nhãn một số hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan chức năng đã tạm dừng lưu thông hàng trăm mặt hàng vi phạm.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) trong việc đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa, chống hàng giả và gian lận thương mại, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức thanh tra, khảo sát và kiểm tra chất lượng, đo lường và ghi nhãn một số hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2020 theo kế hoạch và đột xuất: xăng dầu; điện-điện tử; đồ chơi trẻ em; dầu nhờn động cơ đốt trong; vàng, trang sức, mỹ nghệ; thực phẩm đóng gói sẵn...

Kiểm tra đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu tại Hà Tĩnh.

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCLSPHH) đã chủ trì, phối hợp với Chi cục TCĐLCL và Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thành phố Hồ Chí Minh,.. kiểm tra và khảo sát tại 147 cơ sở kinh doanh các mặt hàng: xăng dầu (XD); điện-điện tử (ĐĐT); dầu nhờn động cơ đốt trong; vàng, trang sức, mỹ nghệ, đồ chơi trẻ em (ĐCTE), mũ bảo hiểm (MBH),…

Thanh tra 02 tổ chức, kiểm tra 85 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu. Tổng số mẫu hàng hóa được kiểm tra: 1.320 mẫu. Số mẫu không đạt về ghi nhãn: 84/1.320 mẫu. Số mẫu không có CR: 01/151 mẫu được kiểm tra. Tổng cục TCĐLCL đã xử lý theo thẩm quyền, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 03 cơ sở/tổ chức với tổng số tiền xử phạt 250 triệu đồng.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục QLCLSPHH, thời gian qua Cục QLCLSPHH đã thành lập các đoàn khảo sát các mặt hàng như: XD, ĐĐT, MBH, ĐCTE, dầu nhờn động cơ đốt trong tại 62 cơ sở kinh doanh (tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,...). Tổng số mẫu hàng hóa được khảo sát: 135 mẫu. Kết quả: 13 mẫu không đạt về ghi nhãn/không có nhãn (01/13 mẫu MBH, 08/21 mẫu ĐCTE, 04/43 mẫu thực phẩm); 11 mẫu không có dấu CR (03/21 mẫu ĐCTE, 08/28 mẫu dầu nhờn động cơ đốt trong), 01 mẫu XD không đạt qua thử nghiệm;

“Kết quả khảo sát là căn cứ để tiến hành kiểm tra trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,... Đồng thời, phối hợp với địa phương kịp thời tổ chức kiểm tra tại cửa hàng hàng hóa không đạt qua thử nghiệm”, ông Tuấn cho biết.

Về công tác kiểm tra đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong lưu thông, ông Tuấn cho hay, qua kiểm tra 85 cơ sở kinh doanh XD, ĐĐT, ĐCTE, dầu nhờn động cơ đốt trong, vàng, trang sức, mỹ nghệ... Cục QLCLSPHH đã tạm dừng lưu thông và yêu cầu các cơ sở kinh doanh khắc phục đối với 84 mẫu hàng hóa (03 mẫu ĐĐT, 05 mẫu ĐCTE, 03 mẫu dầu nhờn động cơ đốt trong, 39 mẫu vàng, trang sức, mỹ nghệ và 34 mẫu sản phẩm dệt may da giầy) không đạt về ghi nhãn (có nhãn hàng hóa thể hiện không đầy đủ nội dung bắt buộc: xuất xứ/thành phần/thông tin cảnh báo/tên địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa) và 01 mẫu hàng hóa không có CR (mẫu dầu nhờn động cơ được sản xuất sau ngày 15/9/2019). Hàng hóa nêu trên chỉ được phép tiếp tục lưu thông nếu đã thực hiện hành động khắc phục đạt yêu cầu và được cơ quan kiểm tra ra thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường.

Tại thời điểm kiểm tra, vẫn còn cơ sở bày bán đồ chơi trẻ em hình súng, cơ quan kiểm tra đã yêu cầu cơ sở tiêu hủy.

Về Đo lường, cơ quan kiểm tra đã tiến hành kiểm tra về đo lường tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu; vàng, trang sức, mỹ nghệ. Qua kiểm tra phát hiện 01 cơ sở kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ chưa thực hiện kiểm định lại phương tiện đo. Đoàn kiểm tra đã tạm dừng việc sử dụng phương tiện đo đã hết hạn kiểm định và yêu cầu cơ sở khắc phục theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, kiểm tra chất lượng hàng hóa trong nhập khẩu, Cục QLCLSPHH đã kiểm tra tổng số 1.355 lô xăng, dầu Diesel, cồn, LPG và dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu, tổng khối lượng 4.739.191,304 tấn. Qua kiểm tra, có 05 lô dầu nhờn động cơ đốt trong (áp dụng cơ chế hậu kiểm) với khối lượng 49.413,19 kg và 3.138,8 lít của 05 doanh nghiệp nhập khẩu vi phạm về chất lượng.

Cục QLCLSPHH đã xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính đối với lô dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu không đạt chất lượng của Công ty TNHH Thế giới Đại Phát. Ngày 11/3/2020, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng hàng hóa đối với Công ty TNHH Thế giới Đại Phát (TP.HCM) với số tiền phạt 180 triệu đồng và buộc Công ty thực hiện thay đổi mục đích sử dụng đối với 2.344,8 lít dầu nhờn động cơ đốt trong không đạt chất lượng theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Cục QLCLSPHH đã phối hợp với Công an Thành Phố Hồ Chí Minh (chủ trì) kiểm tra dầu nhờn nhập khẩu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tại Công ty TNHH TM DV Dầu nhớt và Phụ tùng Đăng Khoa. Tổng số lượng hàng hoá bán ra ngoài thị trường là: 12.319,4 lít, cơ quan kiểm tra đã yêu cầu công ty thu hồi số lượng hàng hoá dầu nhờn động cơ đốt trong nêu trên.

Hiện, Cục QLCLSPHH đang hoàn thiện các hồ sơ vi phạm đối với các lô dầu nhờn nhập khẩu không đạt chất lượng của 03 doanh nghiệp nhập khẩu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý vi phạm 02 tổ chức hoạt động đánh giá sự phù hợp

Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức thanh tra đột xuất 02 tổ chức đánh giá sự phù hợp và phát hiện hành vi vi phạm hành chính đối với 02 tổ chức, tổng số tiền xử phạt là 70 triệu đồng, cụ thể: Xử phạt 40 triệu đồng 01 tổ chức có hành vi vi phạm không bảo đảm duy trì bộ máy tổ chức và năng lực đã đăng ký theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giám định 3 tháng, buộc thu hồi 16 giấy chứng thư giám định đã cấp cho khách hàng.

Phạt 01 tổ chức cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ phương tiện đo theo quy định tổng số tiền 30 triệu đồng, buộc thu hồi giấy chứng nhận hiệu chuẩn đã cấp cho khách hàng đối với Cân ô tô 100 tấn.

Không để lưu thông trên thị trường hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng(VietQ.vn) - Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang