Thuê bao không đăng ký, "nhà mạng" cố tình làm ngơ?

author 15:38 13/03/2014

(VietQ.vn) – Khi sử dụng số thuê bao di động trả trước, bắt buộc phải thực hiện việc đăng ký thông tin người dùng, tuy nhiên điều này được cả người mua và người bán SIM thẻ làm ngơ.

Theo ghi nhận của PV tại nhiều điểm bán lẻ SIM thẻ ở Hà Nội, người mua vô tư chọn, còn người bán thoải mái bán mà không cần chấp hành quy định nào của nhà mạng cũng như của cơ quan chức năng. Tại một số điểm bán lẻ SIM thẻ trên phố Kim Mã, Đường Láng, Yên Hòa… việc mua bán SIM thẻ điện thoại diễn ra tấp nập và khá dễ dàng. Bất cứ ai có nhu cầu, khi vào cửa hàng sẽ được bán các loại SIM với nhiều mệnh giá tiền khác nhau.

Mua bán SIM thẻ diễn ra vô tư, không ai quản lý

Ở bất cứ đâu, người tiêu dùng cũng có thể mua được SIM thẻ và dùng, không cần đăng ký. Ảnh minh họa

Tại cửa hàng số 174 Kim Mã, khi khách hàng mua SIM và có nhu cầu đăng ký thông tin thuê bao trả trước, chủ cửa hàng từ chối và nói rằng, chỉ cần sử dụng SIM, không cần đăng kí.

Hiện tượng này cũng diễn ra tại nhiều cửa hàng trên các phố Đường Láng, Yên Hòa. Khách hàng không nhất thiết phải đăng ký thông tin thuê bao trả trước khi mua SIM thẻ. Chẳng cần một loại giấy tờ nào, khi mua SIM xong, có thể lắp vào máy và nghe gọi, nhận tin nhắn luôn.

Theo chủ cửa hàng ở số 4 phố Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội), việc có đăng ký thông tin thuê bao hay không tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Họ không ép buộc khách hàng đăng ký thông tin và cũng không có hướng dẫn chi tiết về cách thức đăng ký.

Theo đại lý cung cấp các dịch vụ viễn thông tại số 688 Đường Láng, mặc dù bán rất nhiều SIM số đẹp, tuy nhiên cửa hàng cũng không yêu cầu khách hàng phải đăng ký thông tin khi mua SIM. Thuận mua vừa bán, khách hàng trả tiền và nhận SIM mà không nhất thiết phải đăng ký thông tin thuê bao với ai.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động gồm: Sử dụng chứng minh nhân dân (CMTND) hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao. Kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

Tại Điều 7, Thông tư 04/2012 quy định, các chủ thuê bao phải đến đăng ký trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao để cung cấp số thuê bao, xuất trình CMTND (hoặc hộ chiếu) đối với người có quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng đối với người có quốc tịch nước ngoài, giấy giới thiệu cùng với bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập của cơ quan, tổ chức đối với người đại diện cho cơ quan, tổ chức cho nhân viên hoặc chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao; điền thông tin đăng ký vào “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành.

Đại lý SIM thẻ

Không ít người tiêu dùng mua được SIM thẻ, chỉ cần lắp vào máy và gọi mà quên nghĩa vụ khai báo. Ảnh minh họa

Đối với người dưới 14 tuổi (không có CMTND hoặc hộ chiếu) phải có bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đứng bảo lãnh đăng ký.

Khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, nhân viên giao dịch phải yêu cầu chủ thuê bao cung cấp bản sao CMTND (hoặc hộ chiếu) để lưu giữ, bản gốc để đối chiếu;  kiểm tra và đối chiếu với thông tin trong “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước”. Trong trường hợp phát hiện bản khai thông tin thuê bao không khớp với bản gốc hoặc CMTND, hộ chiếu không hợp lệ thì nhân viên giao dịch không được chấp nhận thông tin đăng ký và phải thông báo cho chủ thuê bao biết.

Chỉ sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao được đăng ký hợp lệ vào cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mới được đáp ứng nhu cầu kích hoạt của chủ thuê bao đối với số thuê bao đã được đăng ký.

Chủ thuê bao có thuê bao đã kích hoạt đưa vào sử dụng ở trạng thái mở hai chiều hoặc khóa một chiều hoặc khóa hai chiều nhưng còn thời hạn sử dụng theo quy định nếu chuyển quyền sử dụng cho người khác thì người nhận chuyển quyền sử dụng phải đăng ký lại thông tin thuê bao chậm nhất 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận chuyển quyền sử dụng.

Theo kết quả công bố của Thanh tra Bộ TT-TT, trong năm 2013, tất cả các mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone… đều có sai phạm về quản lý thuê bao di động trả trước.

Vi phạm chủ yếu tập trung vào các nội dung: thông tin thuê bao không có ảnh chứng minh nhân dân, hộ chiếu; phần ảnh trên chứng minh lại là ảnh phong cảnh, ảnh diễn viên nghe điện thoại, ảnh em bé... Nhiều số thuê bao có thông tin khác nhau nhưng lại sử dụng chung ảnh chứng minh; Thuê bao có họ tên “lạ” như: adfs AADS, asd jij, Khong Chinh Chu, A B C, Avio Việt Nam… Thậm chí có những nội dung thông tin cá nhân được dùng với những từ rất phản cảm, tục tĩu vẫn được nhà mạng chấp nhận và cung cấp dịch vụ. Theo đối soát, rất nhiều thông tin của chủ thuê bao hoàn toàn giống nhau, chỉ thay đổi số chứng minh nhân dân do cùng 1 tài khoản đăng ký thông tin và kích hoạt trong 1 ngày.

Hồng Nhung - Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang